ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #141 : สงครามเย็นคืออะไร ? (1)

    • อัปเดตล่าสุด 15 ต.ค. 52


    สงครามเย็นคืออะไร ? (1)

    สงครามเย็น คือความขัดแย้งทางอุดมการณ์ระหว่างประเทศที่อยู่ในค่ายเสรีประชาธิปไตย (Democratic bloc) ซึ่งมีสหรัฐ ฯ เป็นผู้นำ และประเทศที่อยู่ในค่ายคอมมิวนิสต์ (Communist Bloc) ซึ่งมีสหภาพโซเวียตเป็นผู้นำ

    สงครามเย็นนำมาซึ่งสงครามย่อย ๆ ระหว่างประเทศที่อยู่ในค่ายเหล่านั้น บางครั้งเราจะเรียกว่า Proxy War หรือสงครามตัวแทน นั่นคือการรบกันของประเทศเล็กๆ ( เราเรียกว่า Satellite State หรือรัฐดาวเทียม) โดยมีรัฐใหญ่ ๆ คอยให้การสนับสนุนหรือบางครั้ง เข้าร่วมเองโดยตรง ไม่ว่าจะด้านการทหาร หรือ ด้านการทูตหรือด้านเศรษฐกิจ (เช่นการยกเลิกความช่วยเหลือหรือการไม่ยอมค้าขายด้วย) และที่ร้ายแรงที่สุดคือการแข่งขันกันทางขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ระหว่างสหรัฐ ฯและ สหภาพโซเวียต อันจะนำไปสู่ M.A.D (Mutually Assured Destruction) หรือการทำลายล้างซึ่งกันและกันในที่สุด ว่ากันตามจริงแล้ววัฒนธรรมไทยและทัศนคติของคนไทยในยุค เห่อ Siam Paragon 2005 นี้ก็ได้รับอิทธิพลจากสงครามเย็นซึ่งสิ้นสุดในปี 1991 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    นักวิชาการโดยมากเห็นว่าสงครามเย็นเกิดขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง (พร้อมการอุบัติของคำว่า Iron Curtain หรือม่านเหล็กซึ่งฝ่ายเสรีนิยมใช้เรียกคอมมิวนิสต์มาจาก Winston Churchill นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ซึ่งเอามาจากคำพูดของ Dr.Joseph Goebbels รัฐมนตรีกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อ ของเยอรมันอีกที) ตามความจริง ผมว่า มันอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่พรรคบอลเชวิคซึ่งเป็นพรรคคอมมิวนิสต์ได้ยึดอำนาจจากพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่สองของรัสเซียตั้งแต่ปี 1917 แล้วก็ได้ ความหวาดกลัวของประเทศประชาธิปไตยทุนนิยมที่มีต่อสหภาพโซเวียตมีมากมาย บางทีกลัวมากกว่า ประเทศ Fascism (เผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ) เช่น อิตาลี เยอรมัน ญี่ปุ่นหรือสเปนเสียด้วยซ้ำ เพราะอย่างน้อยพวก Fascism ก็ยังฝักใฝ่ทุนนิยม

    (ภาพวาดของเลนินนำมวลชนรัสเซียปฏิวัติในปี 1917 อันนำไปสู่การแบ่งโลกเป็นสองขั้ว)




    ก่อนสงครามโลกครั้งที่สองอุบัติขึ้น มีชาวอเมริกันมากมายที่ยังชื่นชม Adolf Hitler (พร้อมกับกระแสการต้านยิว) ยกตัวอย่างเช่นปู่ของ George W. Bush ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ คนปัจจุบัน มีการค้าขายกับพวกเยอรมันนาซี , Henry Ford ผู้ให้กำเนิดรถ Ford ก็นิยมชื่นชอบพวกนาซี เขาได้รับเหรียญและสายสะพายจากพวกนาซี นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าเขาให้การสนับสนุนทางการเงินให้กับฮิตเลอร์ อันเป็นสาเหตุหนึ่งว่าทำไมสหรัฐ ฯ ต้องวางเฉยจนกว่าญี่ปุ่นต้องโจมตี Pearl Habour และเยอรมันประกาศสงครามกับสหรัฐ ฯ ในปี 1941 ไม่น่าเชื่อว่าแม้แต่ชาวอังกฤษจำนวนมากอย่างเช่น พระเจ้า Edward ที่แปดซึ่งทรงสละราชสมบัติเพราะอภิเสกสมรสกับแม่หม่าย ชาวอเมริกันคือ Wallis Simpson ก็มีพระทัยฝักใฝ่พวกนาซี และยังมีข่าวลือว่า Simpson เป็นสายลับของพวกเยอรมัน

    (ภาพของเรือรบสหรัฐ ฯที่ถูกเครื่องบินญี่ปุ่นโจมตีที่ Pearl Habour)



    สหรัฐ ฯ จึงต้องเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตร และต้องเข้าร่วมกับสหภาพโซเวียตในการสู้กับเยอรมันอย่างเสียไม่ได้ ในขณะเดียวกันก็หวาดระแวงกันและกันแบบลึก ๆ เมื่อสงครามสิ้นสุดลงในปี 1945 ความเป็นปรปักษ์ ของสหรัฐ ฯและพันธมิตรที่มีต่อสตาลิน ผู้นำของโซเวียตก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะการยึดครองกรุงเบอร์ลินของสหภาพโซเวียต (เมื่อกรุงเบอร์ลินถูกยึด ฝ่ายสัมพันธมิตรยึดครองในด้านตะวันตก ส่วนสหภาพโซเวียตยึดครองด้านตะวันออก) อันนำไปสู่วิกฤตการณ์กรุงเบอร์ลิน (Berlin Blockade) ในปี 1948 ซึ่งเป็นการประจันหน้ากันครังแรกระหว่างฝ่ายเสรีประชาธิปไตยและฝ่ายคอมมิวนิสต์

    (โปรดติดตามว่าวิกฤตการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างไร)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×