ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลทั่วไปของประเทศเกาหลี

    ลำดับตอนที่ #13 : ไวยกรณ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.23K
      0
      5 ก.ย. 50

    안녕하사요

     

    Key point 1 คำกริยาทุกคำประกอบด้วย 2 ส่วน คือ รากศัพท์ + คำลงท้าย เช่น

    먹다     (กิน)        =          +             오다    (มา)         =          +

    가다    (ไป)        =          +             보다      (ดู)          =          +

    ในที่นี้ตัวสีแดงก็คือรากศัพท์ และสีน้ำเงินก็คือคำลงท้าย เวลานำกริยามาใช้ เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปคำโดยการผันกริยา และเปลี่ยนรูปแบบของคำลงท้ายเพื่อแสดงถึง กาล(เวลา) มาลา(ประเภทของประโยค และวาจก (กรรม)

     

    Key point 2 รูปแบบการผันกริยาแบบ ㅂ니다 โดยวางหลังรากศัพท์ที่ไม่มีตัวสะกด เช่น

    보다  (ดู) è 뵵니다 [+ㅂ니다] : 우리는 알카쟈쇼 봅니다.พวกเราดูอาคาซาร์โชว์

    우리는(พวกเรา) + 알카쟈쇼 (อาคาซาร์โชว์) + (ตัวชี้กรรม) + 봅니다(ดู).

    가다 (ไป) è 갑니다 [ + ㅂ니다] : 우리는 산호섬 갑니다.พวกเราไปเกาะประการัง

    우리는(พวกเรา) + 산호섬 (เกาะประการัง/เกาะล้าน) + (ตัวชี้กรรมที่เป็นสถานที่) + 갑니다 (ไป).

     

    Key point 3 รูปแบบการผันกริยาแบบ 습니다 โดยวางไว้หลังรากศัพท์ที่มีตัวสะกด เช่น 먹다 , 받다

    먹다 (กิน) è 먹습니다 [+습니다] : 우리는 먹습니다.พวกเรากินข้าว

    우리는 + (ข้าว)+ (ตัวชี้กรรม) + 먹습니다(กิน).

    받다 (รับ)  è 받습니다[+습니다]: 맛사지사는 받습니다.หมอนวดได้รับทิป

    맛사지사는 / 안마사 (หมอนวด) + (ทิป) + (ตัวชี้กรรม)+ 받습니다(รับ)

    Note : ㅂ니다 ใช้ทำเป็นประโยคบอกเล่าที่รากศัพท์ไม่มีตัวสะกด  แต่ถ้ามีตัวสะกดจะใช้습니다

     

    Key point 4  รูปแบบการผันกริยาแบบ ㅂ니까 โดยวางหลังรากศัพท์ที่ไม่มีตัวสะกด เช่น

    이다 (เป็น/คือ) è 입니까 : 이것은 바지 입니까? นี่คือกางเกงใช่มั้ย

    이것은(สิ่งนี้) + 바지(กางเกง) + 입니까 (คือ)? เวลาตอบก็คือ,이것은바지입니다. หรือ

    저것은 여권 입니까? สิ่งนั้นคือ passport ใช่มั้ย  , 저것은여권입니다.

    머무다 (พัก) : 머몹니다 è 머몹니까  : 저음(ครั้งแรก)방문(เยือน)입니까? มาพักครั้งแรกใช่มั้ย เวลาตอบก็คือ , 저음방문머몹니다.ใช่ มาพักครั้งแรก

     

    Key point 5 รูปแบบการผันกริยาแบบ 습니까 โดยจะวางหลังรากศัพท์ที่มีตัวสะกด เช่น

    찍다 (ถ่ายรูป) è 습니까 : 사진을찍습니까? ถ่ายรูปมั้ย

    먹다 (กิน) è 습니까 : 우리는 먹습니까?.พวกเรากินข้าวมั้ย

    보여주세요 : ขอดูหน่อย 

    Note :  ㅂ니까 ใช้ทำเป็นประโยคคำถามโดยวางหลังรากศัพท์ที่ไม่มีตัวสะกด ถ้ามีตัวสะกดจะใช้습니까

     
    www.sri-siam.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×