ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภาษาตามโพร โอโห้...ปักษ์ใต้

    ลำดับตอนที่ #12 : มารู้จักคำศัพท์ภาษาตามโพรกันเถอะ ! (หมวด ถ)

    • อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 54


    หมวด ถ

     

    หมายเหตุเสียง ถ. - อักษรสูงในสำเนียงใต้(สงขลา)จะมีฐานเสียงเป็นเสียง ตรี
                     เช่น  เถ  จะออกเสียง เป็น  เท้

                      กรุณาเทียบเสียงด้วย

    ถก ( ออกเสียงเป็น  ทก / ท็อก )  (ก.กระดก(หัว), ชูคอ  
             
                
    " งูเห่า ถก หวัก "  แปลตามคำก็คือ งูเห่าชูจวัก   แปลตามความหมายก็คือ
           งูเห่าแผ่แม่เบี้ย

    ถ็อบ  1. (น.) หยดน้ำ  
                
    "  ปุ้มปุ้ย ของแท้ ต้องมีรูปปลา น้ำลายไหล สามถ็อบ "
             2.
     (ว.)   นิดเดียว  น้อยมาก
               
     " หม้ายไหร สักถ็อบ "  ไม่มีอะไรสักนิด

    ถด  ( ออกเสียงเป็น  ทด /ท็อด) (ก.)  กระถด, ถัด ขยับไปด้วยกัน, ขยับเคลื่อนที่
           โดยการใช้มือดันพื้น

    ถุงเสื้อ, ถุงกางเกง   (น.)กระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง  
            คนสงขลาดั้งเดิม  ตลอดไปจนถึงคนไทยในรัฐปะลิส และรัฐเกดาห์(ไทรบุรี)
            ประเทศมาเลเซีย จะใช้คำนี้ แทน กระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง  

    ถุ้ง   (น.)  ถังใส่น้ำ  ( หรือใส่น้ำยาง)

    เถ   ( ออกเสียงเป็น  เท้ )  1. (ว.) สัปดน, หยาบโลน, สัปดี้สีประดน
          
    " แหลงเถ "  =  พูดสัปดน
           
    2.   
    (ว.)   ถี่ยิบ     " ตาข่ายนี่ เถ "   =  ตาข่ายนี้ถี่

    แถก เด  (ก.)   ว่ายน้ำแบบนอนหงาย  ( ว่ายแบบปลากระดี่     ปลาเด=ปลากระดี่ )

    แถกเหงือก  (ก.)  ดันทุรัง , ทำในสิ่งที่คนอื่นเขาไม่ทำ ( เปรียบเหมือนกับปลา หลัง
            ฝนตกใหญ่ที่ดิ้นรน แถกทวนน้ำไหลขึ้นไปค้างอยู่บนตลิ่ง เมื่อฝนหยุดก็กลับลง
            คลอง ลงหนองไม่ได้)

    แถ่ง  (ก. แตะ, สัมผัส, กระทบ (เบาๆ) 
           
     " อย่าแถ่ง พี่นะ พี่ อิ นอนแล้ว " 
    อย่าถูกตัวพี่นะ พี่จะนอนแล้ว( อิ, จิ = จะ )

    โถก  (ว.) ถูก    ( สำเนียงไทยถิ่นใต้-สงขลา เสียงสระอู จะแปลงเป็น เสียงสระโอ
            เช่น คู่  จะออกเสียง เป็น  โค่,   ถูก ออกเสียงเป็น โถก)
            ตัวอย่างตามคำสนทนาต่อไปนี้
           
    " ไอ้บ่าว หมึงแหลงหล่าว  กะ โถกหล่าว"
    = อ้น้อง มึงพูดอีก ก็ถูกอีก
            " โถกไหร ละพี่หลวง
    ? "  = ถูกอะไร ละพี่ ?
            " โถก ตบ แหละ "          = ถูกตบไง
            " .......... "

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×