ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~ประวัติบุคคลสำคัญของโลก~

    ลำดับตอนที่ #12 : เติ้งเสี่ยวผิง

    • อัปเดตล่าสุด 15 ม.ค. 51


    เติ้งเสี่ยวผิง

    เติ้งเสี่ยวผิง(Deng Xiaoping ปีค.ศ.1904-1997) นักลัทธิ มาร์กซ์ผู้ยิ่งใหญ่ นักปฏิวัติ นักการเมือง นักการทหารและ นักการทูตของชนชั้นคนจน ผู้นำสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทหารปลดแอกประชาชนจีนและสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้วางแผนการปฏิรูป เปิดประเทศและการสร้างสรรค์ประเทศ ให้เป็นแบบทันสมัยด้านสังคมนิยมของจีน และผู้ริเริ่มทฤษฎี เติ้งเสี่ยวผิง

    เติ้งเสี่ยวผิงเป็นชาวกว่างอัน(Guang'an)แห่งมณฑลสื้อชวน(Sichuan) ของจีน เกิดเมื่อวันที่22สิงหาคมปีค.ศ.1904 เคยชื่อเติ้งเซียนเสิ้ง (Deng Xiansheng) ส่วนชื่อที่ใช้ในการเข้าเรียนครั้งแรกในโรงเรียนคือ เติ้งซีเสียน(Deng Xixian) เมื่ออายุ5ขวบก็ได้เข้าเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา เมื่อสำเร็จการเรียนในระดับประถมศึกษาเป็นเวลา6ปีก็ได้ สอบเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาแห่งอำเภอกว่างอัน เมื่อ ฤดูใบไม้ร่วงปีค.ศ.1919 นายเติ้งเสี่ยวผิงได้สอบเข้าเรียนต่อใน โรงเรียนเตรียมการแห่งนครจุงกิงเพื่อไปศึกษาที่ฝรั่งเศส เมื่อฤดูร้อนปีค.ศ.1920ได้ไปศึกษาต่อที่ฝรั่งเศส แต่เขาต้องทำงานหนักในโรงงาน เพื่อประหยัดค่าเล่าเรียน เมื่อปีค.ศ.1922 เติ้ง เสี่ยวผิง ได้สมัครเข้าร่วมสันนิบาตเยาวชนสังคมนิยมแห่งชาติจีน เมื่อปีค.ศ.1924 ได้สมัครเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเป็นทางการ และเมื่อต้น ปีค.ศ.1926ได้ไปศึกษาต่อที่โซเีวียต

    เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิปีค.ศ.1927 นายเติ้ง เสี่ยวผิงสำเร็จการศึกษาและ กลับสู่จีน พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กำหนดให้เขาทำงานด้านการเมือง ที่ทหารพันธมิตรราษฎรซึ่งนำโดยนายพลเฝิง ยี่เสียง(Feng Yuxiang)ในเมืองซีอัน(Xi'an) หลังจากความร่วมมือครั้งแรก ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับพรรคก๊กมิ่นตั๋งได้แตกหักลง นายเติ้งเสี่ยวผิงเริ่มใช้ืชื่อเติ้งเสี่ยวผิงชื่อนี้ เมื่อวันที่7สิงหาคม ปีค.ศ.1927 นายเติ้งเสี่ยวเผิงได้เข้าร่วมการประชุมวิสามัญของ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เมืองอู่ฮั่น(Wu Han) เมื่อปลายปีเดียวกันได้ย้ายไปทำงานที่นครเซี่ยงไฮตามองค์กร คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในระหว่างปีค.ศ.1928- 1929 นายเติ้งเสี่ยวเผิงดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่สำนัก เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อช่วงฤดูร้อน ปีค.ศ.1929 นายเติ้งเสี่ยวเผิงในฐานะเป็นตัวแทนของ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เดินทางไปที่มณฑลกว่าง ซี(Guangxi)(ในเวลานั้นยังไม่ใช่เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วง กว่างซี)เพื่อเป็นนำการลุกขึ้นต่อสู้ที่กว่างซี เมื่อเดือนธันวาคม ปีค.ศ.1929และเดือนกุมภาพัณธ์ปีค.ศ.1930ได้ร่วมกับ นายจังหยุนยี่(Zhang Yunyi)และสหายอื่นๆก่อการลุกขึ้น สู้ ไบ๋สื้อ(Baise)และการลุกขึ้น สู่หลุงโจว(Longzhou)ตามลำดับ และจัดตั้งกองทัพที่7และกองทัพที่8ของกองทัพกรรมกรและ กสิกรจีนขึ้นและก่อตั้งเขตฐานปฏิวัติจั๋วเจียง(Zuojiang)และ เขตฐานปฏิวัติโย่เจียง(Youjiang) ดำรงตำแหน่งกรรมการทาง การเมืองและเลขาธิการคณะกรรมการแนวหน้าของกองทัพที่7และกองทัพที่8 เมื่อฤดูร้อนปีค.ศ.1931 เดินทางถึงเขตฐานกลาง เจียงซี(Jiangxi) ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอำเภอ รุ่ยจิน(Ruijin)พรรคคอมมิวนิสต์จีน เลขาธิการคณะกรรมการอำเภอ หุ้ยชัง(Huichang)พรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการฝ่าย ประชาสัมพันธ์คณะกรรมการมณฑลเจียงซีพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตามลำดับ เนื่องจากสนับสนุนแนวนโยบายที่ถูกต้องของนาย เหมาเจ๋อตุง ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้นำของพรรคโดยผู้นำฝ่าย ซ้ายจัดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเวลานั้น หลังจากนั้น นายเติ้งเสี่ยวผิงได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่สำนักเลขาธิการ ของกรมการเมืองใหญ่แห่งกองทัพแดง หัวหน้ากองบรรณธิการของ หนังสือพิมพ์"หุงซิง"หรือ"ดาวแดง"ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทางการของ กรมการเมืองใหญ่แห่งกองทัพแดง เมื่อเดือนตุลาคมปีค.ศ.1934 เติ้งเสี่ยวผิงได้เข้าร่วมการเดินทัพทางไกลตามกองทัพแดง กลาง เมื่อช่วงปลายปีเดียวกันเริ่มดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่สำนัก เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อเดือน มกราคมปีค.ศ.1935เติ้งเสี่ยวผิงได้เข้าร่วมการประชุมกรม การเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้แก่การประชุมจุงอี้(Zunyi) โดยการประชุมได้กำหนดคณะผู้นำของคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดใหม่ซึ่งนำโดยเหมาเจ๋อตุง หลังจากนั้น นายเติ้งเสี่ยวผิงได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่าย ประชาสัมพันธ์กรมการเมือง รองผู้อำนวยและผู้อำนวยการกรม การเมืองของกองพลที่1ของกองทัพแดงตามลำดับ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×