ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภาษาตามโพร โอโห้...ปักษ์ใต้

    ลำดับตอนที่ #10 : มารู้จักคำศัพท์ภาษาตามโพรกันเถอะ ! (หมวด ญ)

    • อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 54


    ( เสียง ย. นาสิก )
     

    หมายเหตุ ภาษาสงขลาและภาษาไทยถิ่นใต้ทั่วไปจะออกเสียง ญ. ( เสียง
    .นาสิก หรือ เสียง ny ) ชัดเจน  จึงสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง
    .และ เสียง  ย. ได้  ในภาษาไทยถิ่นใต้
                      

    ญ้า    (  ย. นาสิก เสียงตรี )   (น.)   หญ้า
            
            
    ในภาษาไทยมาตรฐาน  มีการใช้ ญ.ในการเขียนแต่ไม่ได้ออกเสียงนาสิก คง
             ออกเสียงเป็นหย้า  ซึ่งเป็นเสียงเดียวกันกับคำว่า  ย่า (แม่ของพ่อ)  ขณะที่ใน
             ภาษาสงขลา ย่า  ออกเสียงเป็น  หย่า( ย.  เสียงเอก )   
    หญ้า ออกเสียงเป็น
            
    ญ้า( ย. นาสิก เสียงตรี )จึงสามารถแยก หญ้า และ ย่า ออกได้ทันที ที่ฟังคน
             สงขลาพูดสำเนียงใต้

    หญา-จก  ( ย. นาสิก เสียงตรี )  หาจก   (ว.)   ยาจก  ใช้ในความหมายลักษณะการ
           กินที่ตะกละ ตะกราม กินอย่างมูมมาม กินทุกอย่างเหมือนยาจก หรือคนที่ขัดสน
           เพราะไม่แน่ใจว่ามื้อต่อไปจะมีกินอีกหรือเปล่า    คำนี้ มักเน้นไปในเรื่องการกิน
           อาหารที่ไม่สะอาด, ประเภทอาหารที่คนทั่วไปไม่กิน หรือกินมากผิดปกติ  เรียก
           ว่า  
     " กิน หญาจก "  หรือ   " กิน หาจก "

    ญิ้ง      ( ย. นาสิก เสียงตรี )  (น.)  หญิง 

            ในภาษาไทยมาตรฐานเขียนด้วยอักษร  ญ. แต่ไม่ออกเสียงนาสิก คงออก
            เสียงเป็น หยิง

    ใญ้     ( ย. นาสิก เสียงตรี )  (ว.)   ใหญ่ 
             
           
    ในภาษาไทยมาตรฐาน จะเขียนด้วยอักษร ญ. แต่ไม่ออกเสียงนาสิก คงออก
            เสียงเป็น ใหย่  แต่ในภาษาไทยถิ่นใต้(สงขลา) จะออกเสียง ญ
    นาสิกชัดเจน

    หญอด (หยอด - ออกเสียงนาสิก) (ว.)  แคระ แกร็น (มักใช้กับต้นไม้ที่แคระแกร็น
           
     เนื่องจากขาดน้ำ ขาดการดูแล )

    แหญะ   (หย - ออกเสียงนาสิก) (ว.กินไม่หมด 
            ข้าวที่เหลือจากการกิน  เรียกว่า
    ข้าวแหญะ


    เญื้อ  (เยื้อ - ออกเสียงนาสิก)(น.)   เหี้ย ( Varanus salvator วงศ์  Varanidae )
           
    สัตว์เลื้อยคลานลำตัวมีสีดำ   มีลายดอกสีขาว  หรือเหลืองอ่อนพาดขวางลำตัว
            หางมีสีดำ หรือ ลายปล้องดำสลับเหลืองอ่อน  บางตัวมีจุดแดงเล็กๆที่หาง ชอบ
            อาศัยตามที่ลุ่มใกล้แหล่งน้ำ  
    เหี้ย หรือ "เญื้อ"  เป็นสัตว์ที่เนื้อมีกลิ่นคาวมาก
            คนปักษ์ใต้ดั่งเดิม จึงไม่นิยมนำมาปรุงเป็นอาหาร
            
           
    ภาษาไทยถิ่นใต้ (คลองหอยโข่ง-สงขลา) จะเรียก เหี้ย ว่า "เญื้อ"  เสียง ห.ใน
            คำว่า เหี้ย กร่อนหายไป และหลังเสียง ย.จะมีเสียง อ.ต่อท้าย     คำว่า เหี้ย จึง
            กลายเสียงเป็น "
    เญื้อ " (ออกเสียงนาสิก ) 

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×