ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สุดยอดกีต้าร์ร๊อคของเมืองไทย

    ลำดับตอนที่ #2 : กีตาร์เทพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.19K
      2
      7 ก.ค. 53



    ชัคกี้  ธัญญารัตน์ (กีร์ต้าเทพ)

    (เสียชีวิตเมื่อ  10 มิถุนายน พ.ศ. 2540 )


           นักฟังเพลงรุ่นใหม่ๆ คงจะไม่มีใครรู้จักชัคกี้สักเท่าไหร่ หากจะเป็นนักฟังเพลงในยุคเก่าๆ สักหน่อย ชัคกี้ ธัญรัตน์ เจ้าของฉายากีต้าร์เทพแห่งเมืองไทย เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่ามีฝีมือเยี่ยมทั้งเมืองไทยและต่างประเทศทีเดียว
            ชัคกี้ได้ไปศึกษาด้านดนตรีในต่างประเทศ เคยร่วมงานกับวง ROCKESTRA ชุด TECHNOLOGY  และออกงานชุดศรัทธานี้ จากนั้นเคยเข้าไปร่วมเล่นในวงคาไลโดสโคป  เคยไปร่วมรับเชิญเล่นในวงต่างๆ และกลับมาตั้งวงใหม่คือ BLUE PLANET ที่มี ปูแบล็คเฮด เป็นนักร้องนำ
            ชัคกี้จบทางด้านดนตรีจากอเมริกา และเป็นนักดนตรีรับจ้างที่มี UNION CARD ที่ต่างประเทศสามารถดึงตัวไปร่วมงานได้ทันที
    เป็นนักดนตรีที่รู้เรื่องโน้ตเป็นอย่างดี
          
            แม้เสียงร้องของชัคกี้จะไม่ไพเราะมากนัก แต่ถ้าได้ฟังบ่อยๆ จะรู้สึกได้ว่าเสียงน่าฟังยิ่งนัก เสียงกีต้าร์ที่ได้ยินในชุดนี้จะนิ่ง ใส สงบ และนุ่มนวล ดังฉายากีต้าร์เทพ
            แม้ว่าชัคกี้จะเสียชีวิตมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีบทเพลงของเขาที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน มีคนกล่าวถึงงานของเขาตลอด
    และมีอีกชุดหนึ่งที่ชัคกี้ตั้งวงและร่วมเล่นกีต้าร์คือวง WHITE MAGIC วงนี้เล่นดนตรีค่อนข้างหนักพอสมควร

            หากใครอยากรู้ว่าชัคกี้มีความสามารถอย่างไร และคำว่า "กีต้าร์เทพ" ในฉายาของเขาได้มาอย่างไร ก็ต้องไปลองฟังเพลง ฮิโรชิม่า ของวงคาราวานในชุด 1985  ของวงคาราวาน คุณจะรู้สึกว่าเขาโซโล่ได้พริ้วน่าฟังทีเดียว และทางวงคาราวานเคยบอกไว้ว่า คุณชัคกี้ โซโล่เพลงนี้ในห้องบันทึกเสียงเสร็จเรียบร้อย เขาก็กล่าวว่า เขาคงจะไม่สามารถโซโล่เพลงนี้ได้ดีเท่านี้อีกแล้ว เพราะลีลาท่วงท่าและอารมณ์ เขาได้ถ่ายถอดลงไปหมดแล้ว
           และอีกเพลงคือเพลง แม้เราจะไม่พบกัน ของคาราวานในชุดอานนท์  เพลงนี้ก็เป็นเพลงช้าที่มีท่อนโซโล่ที่รวดเร็ว หาคนที่จะทำเพลงและกล้าที่จะโซโล่ได้แบบนี้ได้ยากในปัจจุบัน
            งานคอนเสิร์ตอำลาชัคกี้ที่จัดขึ้นที่ ROCK PUB มีศิลปินต่างๆ มามากมาย ซึ่งศิลปินบางท่านก็มาร่วมไว้อาลัย ซึ่งไม่ได้มีรายชื่อในตารางคอนเสิร์ตครั้งนั้น งานนี้เป็นงานเล็กๆ จุคนเพียง 100 คน บัตรราคา 500 บาท มีศิลปินที่มาร่วมงานดังนี้ คาราวาน, แบล็คเฮด, อารักษ์ อาภากาศ,ร็อคเคสตร้า, ทีมงานไมล์สโตนทุกคนและมาโนช, แหลม มอริสัน, กิตติ กีต้าร์ปืน ฯลฯ  นอกจากนี้ยังมีการประมูลเทปชัคกี้ที่ทำขึ้นมาขายในงานโดยเฉพาะ และเทปชุดศรัทธากับ BLUE PLANET พร้อมลายเซ็นของศิลปินทุกๆ คนในงาน วันนั้นทุกๆ ท่านเล่นเพลงได้ดีมาก และมีน้าหมู พงษ์เทพ มาร่วมด้วย เขาร้องเพลง "วันลา" ซึ่ง เข้ากับบรรยากาศมาก

           พงษ์เทพร้องเพลงไป พูดไป และสุดท้ายก็ร้องไห้ไปกับการจากไปของศิลปินไทยที่ได้ชื่อว่ามีฝีมือระดับประเทศของไทย
    แต่ไฉนถึงไร้ซึ่งชื่อเสียงและการจากไปของเขาทำไมถึงเงียบอย่างนี้ อยากให้คนไทยทุกๆ คนได้รับรู้ไว้ว่า เมืองไทยขาดมือกีต้าร์ระดับประเทศไปหนึ่งคนแล้วนะ แต่งานเพลงของเขายังอยู่ตลอดไป.................ชัคกี้ ธัญญารัตน์


    --------------------------------------------------------------------------------------

     

             ด้วยความที่ฝีมือกีตาร์ของ "ชัคกี้" อยู่ในระดับที่ถ้าเป็นเด็กสมัยนี้ต้องเรียกว่า "โคตรเทพ"
    ทำให้เมื่อก่อนนี้ มีคนลือกันว่า "ชัคกี้" ขายวิญญาณให้กับปิศาจเพื่อแลกกับพรสวรรค์ทางกีตาร์ของตัวเอง ซึ่งเรื่องเล่าในลักษณะนี้มีให้เห็นอยู่ทั่วไปในเวลาที่พูดถึงนักดนตรีในกลุ่ม Guitar Hero เช่น Joe Satriani หรือ Steve Vai 2 อาจารย์-ศิษย์ อดีตนักกีตาร์มือหนึ่งของโลก

             เรื่องเล่ามีอยู่ว่า นักกีตาร์คนไหนที่ต้องการขายวิญญาณให้ปิศาจเพื่อแลกพรสวรรค์ให้กับตัวเอง จะต้องไปยืนเล่นกีตาร์บนทางสามแพร่งในคืนที่ดึกสงัดและมืดมิดเพียงลำพัง ..
    แล้วจากนักปิศาจก็จะมาพบกับเขา เพื่อขอแลกวิญญาณ

             โดยสมัยก่อนตัวของ "ชัคกี้" เองก็เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า หลายครั้งที่เขาเล่นกีตาร์ มันเหมือนกับมีเสียงกระซิบที่ข้างหู เพื่อบอกให้เขาเล่นไปตามนั้น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ใครหลายคนมองว่า เขาบ้า .. แต่ความจริงจะเป็นอย่างไร คงไม่มีสามารถให้คำตอบได้ดีเท่ากับตัวของเขา และเสียงกีตาร์ของเขาเอง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×