ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มุ่งสู่ฝันเตรียมอุดม

    ลำดับตอนที่ #9 : แนะนำที่เรียนพิเศษ(80%)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18.03K
      6
      6 พ.ค. 51

          บทนี้เกิดขึ้นเพราะน้องๆค่ะ 55 ตอนแรกกะว่าจะไม่เขียน เพราะเรื่องนี้มันเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล แต่เนื่องจากน้องๆถามกันเข้ามามาก พี่ก็ขอแนะนำนิดๆหน่อยๆเท่าที่พี่ทำได้นะคะ

    **ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อน.. ทั้งหมดคือความคิดเห็นส่วนบุคคลของพี่นะ ที่เหมาะกับพี่อาจจะไม่เหมาะกับน้องก็ได้ หรือที่ไม่เหมาะกับพี่อาจจะเหมาะสมกับน้องก็เป็นได้ ฉะนั้น.. พึงเข้าใจไว้เสมอว่า อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะได้พิสูจน์!  แต่จะให้น้องลองผิดลองถูกทุกอย่าง ก็คงจะเสียเวลาน้อง เอาเป็นว่าพี่จะแนะๆแนวทางให้ละกันนะคะสำหรับที่เรียนพิเศษที่พี่เคยเรียนแล้วคิดว่าดี และจะแนะนำคอร์สให้ด้วยค่ะ

    *** มีน้องคนนึงถามพี่ว่าไม่เหนื่อยหรอ เรียนหลายที่ เหนื่อยค่ะ-*- แต่พี่ไม่ได้ให้น้องเรียนเหมือนพี่นะ พี่แนะนำวิชาละหลายที่ เพื่อให้น้องดูแนวการสอนแล้วเลือกเรียนสักที่นึงที่น้องคิดว่าเหมาะกับน้อง คือพี่ไม่อยากแนะนำแบบฟันธงไง***

    *** น้องบางคนถามว่าถ้าไม่เรียนพิเศษแล้วจะมีโอกาสติดไหม? จะเสียเปรียบไหม? พี่ขอบอกน้องเลยว่า ถ้าไม่เรียนพิเศษก็สามารถสอบติดได้ ถ้าขยันค่ะ มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย น้องๆเห็นพี่เรียนหลายที่ขนาดนี้ แต่พี่บอกได้เลยว่า พี่อ่านเองและทำข้อสอบมากกว่าค่ะ ดดยเฉพาะทำข้อสอบ แบบฝึกหัด สำคัญมากเลยนะน้อง ก่อนสอบพี่ทำข้อสอบเป็นพันๆข้อเลย เพราะฉะนั้น น้องที่ไม่ได้เรียนพิเศษไม่ต้องกังวลนะคะ ขอแค่น้องไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนให้เสียกำลังใจ ว่าตัวเองไม่ได้เรียนพิเศษแล้วจะสู้เขาได้ไหม  แล้วน้องก็ไปหาหนังสือดีๆมาอ่าน ทำแบบฝึกหัดไปเรื่อยๆ สม่ำเสมอ รับรองว่า ไม่แพ้คนที่เรียนพิเศษเลยค่ะ : )*** 
    บทนี้พี่เขียนขึ้นแนะนำน้องๆที่อยากจะเรียนพิเศษเท่านั้นไม่ได้แนะนำน้องๆว่าเรียนพิเศษแล้วถึงจะติดเตรียมค่ะ


    ภาษาไทย

    1. อ.ลำพูน GET --- คอร์สเนื้อหา + ตะลุยโจทย์

        เมื่อก่อนวิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่พี่หนักใจมาก ไม่รู้เรื่องเลย จนกระทั่งม.3เทอม2 หลังจากที่พี่หาข้อมูลที่เรียนพิเศษที่เว็บเด็กเตรียม พี่ก็ไปสมัครคอร์สturboของอ.ลำพูนที่get คอร์สนั้นประมาณ20คนได้ พี่ยังจำวันที่เรียนวันแรกได้ดี อาจารย์ลำพูนเป็นครูที่สอนเก่ง มีเทคนิคเยอะ ใจดี และที่โดดเด่นคือ ชอบเล่าเรื่องต่างๆให้เด็กฟัง แบบนั่งฮาทั้งชั่วโมง เป็นตลกแบบติงต๊องอะ ไม่ได้ลามกอะไร แต่ก็ได้เนื้อหาเยอะ เขาทำให้พี่หันมารักภาษาไทย อาจารย์เป็นครูที่เตรียมด้วยนะ และชอบเล่าเกี่ยวกับในเตรียมให้ฟัง ทำให้พี่ยิ่งอยากเข้า ทุกครั้งหลังเลิกเรียน พี่กับเพื่อนอีกคนนึง(ตอนนี้อยู่ศิลป์-ญี่ปุ่น)ก็จะไปถามอ.หลังเลิกเรียน ให้เขาช่วยอธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่เรายังไม่เข้าใจ อาจารย์ก็ใจดี เป็นกันเอง อธิบายอย่างเต็มที่ บางที20นาทีเลย- - 

    หลังจากจบคอร์สนี้ ภาษาไทยพี่ดีขึ้นจาก0 เป็น 70% พี่ยังเก็บหนังสือในคอร์สนั้นจนถึงตอนนี้ เป็นประโยชน์มากค่ะ

    ในช่วงมีนาคม พี่ก็ได้เรียนคอร์สตะลุยโจทย์ อาจารย์ลำพูนยังสอนตลกเหมือนเดิม55 แต่ดีค่ะ ได้ทำโจทย์ทุกแนว พี่ทำโจทย์เก็งข้อสอบเขาได้ประมาณ75-85%ซึ่งใกล้เคียงกับ%ที่พี่ทำได้ในข้อสอบเตรียมฉบับ2 ในปีพี่อ.ลำพูนเก็งตรงหลายข้อเลย ที่พี่จำได้ก็คือประเภทความฝันของนางผีเสื้อค่ะ อันนี้เปะๆเลย แล้วก็บิดาแห่งกฎหมายไทย etc ถ้าน้องจะหาที่เรียนภาษาไทยสักที่นึง พี่แนะนำที่นี่ค่ะน้อง

                              -------- กราบขอบพระคุณอาจารย์ลำพูนค่ะ -------


    2. ครูลิลลี่ pinnacle --- คอร์สตะลุยโจทย์

    "ภาษาไทยครูลิลลี่ รู้ถึงแก่น แน่นทุกตัวอักษร" จำสโลแกนได้ 55+ พี่เรียนกับท่าน2คอร์สค่ะ คือคอร์ส ไทย2 ตอนม.3เทอม2 แล้วก็ตะลุยโจทย์ ตอนมีนาคม ที่นี่หนังสือหรู (หอมด้วย55-*-) จะมีโจทย์เก็งข้อสอบให้ทำร่วม10ชุดค่ะ สอนฮาๆ เล่นกับเด็กเยอะ ถ้าจะเปรียบเทียบกับอ.ลำพูน --- บอกไม่ได้ค่ะน้อง ขึ้นอยู่กับตัวน้องค่ะ ว่าน้องชอบแนวการสอนแบบไหน ถ้ายึดความคิดของพี่เป็นหลัก พี่ว่าคอร์สเนื้อหา อ.ลำพูนจะละเอียดและครอบคลุมมากกว่า ส่วนคอร์สตะลุยโจทย์ ครูลิลลี่โจทย์เยอะ หลากหลายแนว มีหลักการจำ แต่ครูลำพูนเฉลยละเอียด และมีสรุปวรรณคดีให้ด้วย ส่วนครูลิลลี่ก็มีเลี้ยงลูกอม+ขนม^^  น้องลองไปตัดสินใจดูนะ 

    ปีนี้ขอสอบภาษาไทยพี่ได้จากครูลิลลี่ข้อนึง ซึ่งเป็นข้อแรกในวิชาภาษาไทย2เลย คือเรื่องพจนานุกรม มานั่งท่องก่อนสอบ1วัน55 ครูลิลลี่สอนในวันสุดท้าย(ปะ) บอกว่ากันไว้ก่อน เผื่ออก แล้วก็ออกจริงๆ 55+

                                    -------- กราบขอบพระคุณครูลิลลี่ค่ะ -------


    3. ครูกอล์ฟ อาคารวรรณสรณ์ พญาไท -- คอร์สตะลุยโจทย์

       นี่ก็เป็นอีกที่นึงที่พี่เรียนตอนมีนาคม ที่นี่ยังไม่ดังเท่า2ที่แรก พี่เรียนคอร์สตะลุยโจทย์ หนังสือหนาเท่ากับหนังสือของของอ.ลำพูน2เล่ม แล้วเป็นที่ๆพี่ให้เหรีญทองในเรื่องข้อสอบเก่าเลย ข้อสอบเยอะมากกกกน้อง ในเล่มนั้นมีโจทย์ร่วม1000ข้อได้ สะใจพี่55+ อาจารย์เขาตั้งใจสอนดีนะ มีนัดเพิ่มก่อนสอบเป็นการทวนด้วย แต่เพื่อนพี่บางคนเรียนไปก็หลับ-*- แต่พี่ว่าถ้าน้องชอบภาษาไทย น้องก็จะเมามันส์กับการทำโจทย์ค่ะ 

    ข้อสำคัญคือน้องต้องทำการบ้านมาทุกครั้งนะคะ(ครั้งนึงบางที10หน้า- -) ทำไม่ได้ก็ค่อยๆศึกษา อย่างพี่เวลาทำโจทย์ของที่นี่ ก็จะเปิดหนังสือเนื้อหาของอ.ลำพูนไปด้วย ดีนะคะ พี่ว่าเหมาะกับคนจะเข้าสายศิลป์ ที่ต้องการโจทย์เยอะๆๆค่ะ ควรจะมีพื้นฐานแล้วนะคะ เพราะอาจารย์จะเฉลยค่อนข้างเร็ว 

    จุดเด่นของที่นี่คือ พวกฉันทลักษณ์ กาพย์ กลอน โคลง และข้อบังคับต่างๆ อาจารย์ท่านจะเน้นมาก จากที่พี่ไม่เคยรู้เรื่องพวกนี้มาก่อน ไม่ชอบด้วย ตอนนี้กลายเป็นเรื่องที่ชอบไปแล้วค่ะ เพราะมีโจทย์ให้ฝึกปรือเป็น100ข้อ 55+

                                      -------- กราบขอบพระคุณครูกอล์ฟค่ะ -------


                                 xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx


    จบไปแล้วค่ะ กับวิชาภาษาไทย เมื่อยยย ทั้งตาทั้งมือ=_=  ขอไปวิ่งสัก5กิโลก่อน เดี๋ยวมาต่อ วิชาภาษาอังกฤษค่ะ


    ภาษาอังกฤษ

        วิชานี้เป็นวิชาที่เก็งยากค่ะ ไม่มีใครเก็งถูกเปะๆ อ.แต่ละท่านจะสอนและจำลองข้อสอบมาให้เราฝึกฝนกันไปค่ะ ที่สำคัญที่สุดคือน้องต้องไปฝึกทำโจทย์เองเยอะๆๆ และน้องจะมีประสบการณ์กับข้อสอบทุกรูปแบบค่ะ


    ครูสมศรี  (ศรีย่าน บางกะปิ พญาไท หาดใหญ่) --- คอร์ส ph1, ph2, Grammar

    พี่ก็ไม่อยากเชียร์จนเกินไป-*- (ต้องรักษาความเป็นกลางไว้) แต่คุณครูท่านน่ารักจริงๆ มีความเป็นครูสูง มีธรรมะและเมตตาเต็มเปี่ยม 

    ยังจำได้เลย พี่แจมเป็นคนแนะนำพี่ แล้วพี่ก็ไปสมัคร คอร์สแรกที่พี่เรียนคือph1 พี่ทำpre-testได้14/15 และ post-test14/15 +____+ ดูเหมือนพี่ไม่ได้อะไรเลยใช่ไหม 55+ แต่สิ่งที่พี่ได้กลับไปนั้นมีมากมาย ตอนแรกพี่ก็ไม่คิดจะสอบเตรียมหรอก ก็อยากเข้าอยู่หรอกนะ แต่คิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว เป็นไปไม่ได้  แต่ครูสมศรีทำให้พี่กล้าที่จะทำตามความฝันตัวเอง ทำให้พี่รู้จักแบ่งเวลา ให้ความสำคัญกับหน้าที่หลัก ให้มีความกตัญญูต่อบุพการีทั้ง2 ทุกวันนี้ ก่อนออกจากบ้าน(ถ้าพี่ไม่ลืม)ก็จะไหว้พ่อกับแม่ทุกครั้ง ไม่เคยพูดคำหยาบ ให้อถัยกับทุกคน ทุกอย่างนี้ ได้มาจากครูสมศรีทั้งนั้น สำหรับพี่ ครูสมศรีเป็นมากกว่าครูค่ะ

    กลับสู่เรื่องวิชาการ55+ แนวการสอนของครูสมศรี ก็จะเป็นแนวสบายๆ ไม่เครียด ในส่วนแกรมม่า ก็จะมีหลักการจำที่จำง่าย ครอบคลุม ในส่วนศัพท์ ก็จะสอนเป็นกลุ่มๆ ทั้งกลุ่มที่มีความหมายเหมือนกัน และกลุ่มที่มีรากศัพท์เดียวกัน ศัพท์ที่ครูสมศรีสอนในแต่ละครั้ง ค่อนข้างเยอะ น้องต้องกลับไปทวนทุกครั้งนะคะ เขาจะมีการสอบด้วยค่ะ เป็นการกระตุ้นเรา เพิ่มเติมค่ะ ครูสมศรีจะสอนเกินเวลาแทบทุกครั้ง ประมาณ2ชม.30นาที แล้วก็ที่นี่ พี่ๆอบอุ่นดีค่ะ มีผ้าห่มให้ด้วย^^

                                
    -------- กราบขอบพระคุณคุณครูสมศรีค่ะ -------


    Enconcept -- คอร์ส vocab - P' Peachy

    ที่นี่การตลาดดีค่ะ ออกแนวหรูๆ คอร์สนี้ก็สอนเกี่ยวกับศัพท์ค่ะ โดยการร้องเพลงซึ่งเป็นจุดเด่นของที่นี่ คอร์สที่พี่เรียนมีประมาณ35เพลงแล้วก็มีกลอนเพิ่มอีกนิดหน่อย พี่ก็ชอบนะ ครูพีชชี่เขามีความตั้งใจสอนดีมากค่ะ ทุ่มเท เพลงก็จำได้นะ เพราะดี แต่บางเพลงก็เนื้อเยอะศัพท์น้อยไปหน่อย นอกจากนั้น ก็มีข้อสอบพวก vocab, reading, cloze, idiom(สำนวน) ให้เราได้ฝึก เวลาที่ใช้ในการสอนแต่ละครั้ง ประมาณ 1 ชม 50นาที
     แต่ศัพท์บางกลุ่มของคอร์สนี้ก็ซ้ำกับครูสมศรี พี่ว่าน้องก็เลือกเรียนสักที่ก็ได้ค่ะ

                                     -------- กราบขอบพระคุณครูพีชค่ะ -------


    Access -- อ.ชัชชัย -- คอร์ส ติวเข้าเตรียมอุดม 3วัน 
     
    ขอบอกไว้ก่อน พี่ไม่ได้เรียนคอร์สติวเข้าเตรียมนะ พี่เคยเรียนแค่ครั้งเดียว คือแกรมม่าการกุศลในวันพ่อ ถ้าถามว่าเป็นยังไง พี่ก็ว่าทั่วๆไป ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่เพื่อนพี่คนนึง เรียนอังกฤษที่accessที่เดียว ชอบมาก ตอนนี้สอบติดศิลป์-ญี่ปุ่นค่ะ แต่เขาขยัน และทำโจทย์เองเยอะด้วยค่ะ 

      ส่วนคอร์สติวเข้าเตรียมพี่ไม่แน่ใจนะ เห็นคนก็เรียนกันเยอะ เขาก็บอกว่าดีนะ พี่ดูชีสของคอร์สนี้ คือจะเป็นข้อสอบ3-4ชุด จำลองให้เหมือนข้อสอบเตรียมค่ะ แล้วก็ทำไปพร้อมสอนไป พี่ว่าสำหรับน้องที่มีพื้นฐานแล้ว ช่วงมีนา ถ้าน้องไม่อยากเหนื่อย ก็ซื้อข้อสอบมาทำเองที่บ้านก็ได้ค่ะ

                                     -------- กราบขอบพระคุณอ.ชัชชัยค่ะ -------

     
    GET -- อ.สมเจตน์-- คอร์ส ระหว่างเทอม, ตะลุยโจทย์

    พี่คิดถึงที่นี่จัง เรียนสังคมเสร็จ พี่ก็จะวิ่งแจ้นมาที่นี่ทุกวันเลย ตอนเดือนมีนา มาสายทุกครั้ง55+ 

    สำหรับที่นี่..พี่ก็ขอแนะนำสำหรับน้องๆที่มีพื้นฐานมาในระดับหนึ่งแล้วนะคะ เพราะที่นี่เน้นทำโจทย์ โจทย์อยู่ในระดับยากใช้ได้เลย แอบบอกว่าบางทียากกว่าข้อสอบเตรียม อ.สมเจตน์เก่งมากๆ โดยเฉพาะแกรมม่า ศัพท์ด้วย-*- น้องคนไหนที่พื้นฐานดี เรียนกับอ.สมเจตน์แล้วน้องจะเก่งขึ้นอีกเยอะ แบบมันส์มากเลยน้อง สะใจพี่ 55+ มีโจทย์ให้ทำเยอะ มีการบ้านให้กลับไปทำพอสมควร  การสอนจะเป็นแบบเข้มข้น ไม่ค่อยมีคุยเล่นหรือตลกอะไร เวลาเรียนจะคุ้มค่ามาก มีสอบด้วยนะคะ

        แต่สำหรับน้องคนไหนที่พื้นฐานยังไม่แม่น น้องอาจจะเรียนไม่รู้เรื่องถ้าหัวไม่เร็วพอ หรือน้องคนไหนชอบสไตล์การสอนแบบฮาๆ มีมุขหรือเรื่องราวแทรก น้องเรียนที่นี่อาจจะเบื่อหรือง่วงได้ค่ะ

                                    -------- กราบขอบพระคุณอ.สมเจตน์ค่ะ -------

                                     xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx



    เย่ๆ จบแล้ว2วิชา ต่อด้วยสังคมกันๆ


    สังคมศึกษา

    วิชานี้พี่ขอแนะนำน้องๆว่าควรเก็บไว้ท้ายสุด หรือจนกว่าน้องๆจะมั่นใจกับวิชาอื่นๆแล้ว หรือถ้าน้องเหลือเวลาน้อย เอาเวลาไปทุ่มวิชาอื่นดีกว่าค่ะ ไม่ต้องเรียนก็ได้


    1. อ.วราภรณ์ pinnacle คอร์ส ติวเข้ม10วัน,โค้งสุดท้าย3วัน(สรุปข่าว+ตะลุยโจทย์เก็งข้อสอบ)

    อ.วราถรณ์ท่านเก่งสังคมมากๆๆ พี่นับถือ เป็นศิษย์เก่าเตรียม ศิลป์-ฝรั่งเศสด้วย แต่พี่ไม่เก่งเหมือนท่าน จึงตามไม่ค่อยท่าน-*- ไม่รู้จะบรรยายยังไง อาจารย์ท่านสอนดีนะ แต่ไปค่อนข้างเร็ว 2ชม.ได้เป็นปึกเลย- - เนื้อหาเข้มข้น แบบฝึกหัดเยอะ ถ้าจะเปรียบ พี่ก็ว่าเปรียบได้กับอ.สมเจตน์นะ คือเหมาะกับคนที่มีพื้นฐานในระดับนึงแล้ว จะพัฒนาได้มาก แต่พี่กรวงโบ๋เลยไง ตอนสอบสาบานเลยว่าทำวิชาสังคมได้ข้อเดียว-*- (แต่ก็ยังอุตส่าห์สอบติดอับดับที่เลขตัวเดียว =_=) ก็อย่างที่บอก ถ้าน้องจะมาเรียนที่นี่ ต้องขยัน หัวไวหน่อย กลับไปทวนหลายๆรอบ ทำการบ้านเยอะๆค่ะ 
      ส่วนเรื่องเก็งตรงไหม พี่ไม่แน่ใจ เพราะจำไม่ได้- - แต่เห็นเพื่อนพี่ที่ซีร๊อกชีสสรุปข่าวจากพี่ไปอ่านบอกว่ามีอยู่ในนั้นข้อนึงมั้ง แต่ชีสค่อนข้างหนาอะ พี่จำไม่ด้ายย

                              -------- กราบขอบพระคุณอ.วราภรณ์ค่ะ -------


    2. อ.ชัย pinnacle คอร์ส ตะลุยโจทย์ ,โค้งสุดท้าย3วัน

    ที่นี่พี่ไม่เคยเรียนหรอกค่ะน้อง แต่เห็นก็มีคนเรียนเยอะ ก็เลยเอามาเป็นตัวเลือกอีกตัวหนึ่งให้น้อง จากคำบอกเล่าของเพื่อนพี่ที่เรียนบอกว่า อาจารย์สอนเข้าใจง่าย สอนดี สบายๆ แหะๆ มีข้อมูลแค่นี้ละค่ะ ไว้ถ้ามีโอกาส จะถามเพิ่มเติมให้นะคะ


    3. อ.วีระชัย บ้านคำนวณ คอร์ส สรุปข่าว+เหตุการณ์ปัจจุบัน

    เหมือนข้างบนค่ะน้อง พี่ไม่เคยเรียน แต่เห็นเคยมีรุ่นพี่บอกว่า เก็งตรงประมาณ2-3ข้อ แต่เป็นของปีก่อนๆนะคะ ปีนี้พี่ไม่รู้ เรื่องเก็งตรง ไม่ตรง พี่ว่ามันแล้วแต่ปีด้วยค่ะ ไม่แน่ไม่นอน พี่ก็เอามาเป็นตัวเลือกอีกตัวให้น้องค่ะ

                           xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx


    ต่อไปก็เหลือวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์อีกแล้วค่ะ ไว้พี่จะถามเพื่อนๆสายวิทย์ของพี่และรวบรวมข้อมูลมาให้น้องๆนะคะ รอสักครู่นะคะ

    วิทยาศาสตร์

    1. เคมี -- อ.อุ๊ คอร์สม.ต้น

    คณิตศาสตร์

    1.อ.สมเกียรติ+อ.วัลลภ+อ.ฐิติกร ที่ GET


    อ้อ บทต่อไปพี่จะมาแนะนำเรื่องการทำตารางเวลาอ่านหนังสือนะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×