ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มุ่งสู่ฝันเตรียมอุดม

    ลำดับตอนที่ #7 : แนะนำหนังสือ(75%)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 27.85K
      22
      4 พ.ค. 51

       เนื่องจากน้องๆหลายคนขอให้พี่แนะนำหนังสือ พี่จึงตั้งบทนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ^^  

     ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อน.. ทั้งหมดคือความคิดเห็นส่วนบุคคลของพี่นะ ที่เหมาะกับพี่อาจจะไม่เหมาะกับน้องก็ได้ หรือที่ไม่เหมาะกับพี่อาจจะเหมาะสมกับน้องก็เป็นได้ ฉะนั้น.. พึงเข้าใจไว้เสมอว่า อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะได้พิสูจน์!  แต่จะให้น้องลองผิดลองถูกทุกอย่าง ก็คงจะเสียเวลาน้อง (แบบพี่ไง ซื้อหนังวิชาละเป็น10เล่ม 55) เอาเป็นว่าพี่จะแนะๆแนวทางให้ละกันนะคะสำหรับหนังสือเล่มไหนที่พี่อ่าน+ทำแล้วคิดว่าดี 

      น้องอาจจะสงสัยว่าทำไมหนังสือบางเล่มพี่ถึงใช้ของม.ปลาย แบบเหมือนจะเตรียมentrance พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันน้อง 55 คงเป็นเพราะพี่เปิดๆดูแล้วมันถูกใจมั้ง-*- แต่จริงๆแล้วเนื้อหาก้ไม่ได้แตกต่างกันสักเท่าไหร่นะ เช่นภาษาไทย ที่เรียนพิเศษก้เอาโจทย์เอ็นมาให้ทำ ก็ใช้ความรู้ม.ต้นนั่นแหละค่ะ

      ขอแนะนำนิดหนึ่ง 
    *** ตรงส่วนที่เป็นแบบฝึกหัดท้ายบทหรือพวกข้อสอบเก่าเนี่ย พี่แนะนำให้น้องไปซื้อกระดาษคำตอบ(answer sheet)มา หรือจะตีตารางเองแล้วไปซีร็อกซ์เอาก็ได้ อย่ากาลงไปในหนังสือ เพราะทีหลังน้องจะได้กลับมาทำซ้ำเป็นการทวน หรือเอาไว้ให้คนอื่นใช้ต่อได้ค่ะ
    *** เล่มเนื้อหาที่พี่แนะนำแต่ละวิชาจะมีแบบฝึกหัดท้ายบทอยู่ น้องอย่าลืมทำแบบฝึกหัดท้ายบทด้วยนะคะ สำคัญมากๆ (พี่ทำข้อสอบมากกว่าอ่านหนังสืออีกนะ)

    ปล. ทั้งหมดมีอยู่ในศูนย์หนังสือจุฬาและแพร่พิทยาค่ะ

    1. ข้อสอบเก่า

    ที่เด่นๆเลย พี่จำชื่อหนังสือไม่ได้ เพราะพี่ให้รุ่นน้องใช้ต่อแล้ว แต่น้องๆคงเคยเห็นในร้านหนังสือบ่อยๆ คือ    
    1. the book เล่มเขียวๆอะ
    2. บัณฑิตแนะแนว เล่มชมพู ที่มี2ภาษาอะไรด้วย

         2เล่มนี้น้องควรเอาไว้ใช้เป็นแบบทดสอบตัวเองโดยทำวิชาตามสายที่ตัวเองจะสอบ(ดูบทที่ 2-3) อย่าลืมจับเวลาด้วยนะ ทำประมาณ3ชุดแล้วก็หาค่าเฉลี่ย เอาให้ได้สัก65-70%ขึ้น ถ้าเป็นข้อสอบจริง60%ขึ้นก็มีโอกาสติดแล้วค่ะ

    ปล. บางข้อ(หรือหลาย)2เล่มนี้เฉลยไม่เหมือนกัน พี่ก็ไม่รู้จะเชื่อใครดี 2เล่มนี้พี่เลยใช้เป็นประเมินตัวเองมากกว่าอะ ไม่ได้อ่านเฉลยละเอียด


    2. ภาษาไทย

    เนื้อหา: อ่านจบแต่ละเรื่องแล้ว ทำแบบฝึกหัดท้ายบทด้วยนะคะ สำคัญมากค่ะ
    1. ภาษาไทยใช้NET ของ อ.จงชัย เจนหัตถการกิจ 
    เล่มกระทัดรัด มีหลักภาษา ทุกเรื่องที่น้องจำเป็นต้องรู้) 

    2. เสริมปรีชาญาณม.3 ของ อ.จงชัย เจนหัตถการกิจ 
    เล่มนี้ก็ดีนะน้อง ละเอียดดี

    ข้อสอบ:
    1. คลังข้อสอบ100ข้อ ของ davance อ.ปิง 
    เล่มนี้พี่ทำหลายรอบมาก เหมาะกับน้องที่แม่นบางเรื่อง บางเรื่องก็ยังงงๆ เพราะจะให้ไปทำข้อสอบเก่าเลย บางเรื่องก็ยังไม่ได้เรียน เล่มนี้มันแยกเป็นเรื่องๆให้เลยไง พี่ทำภาษาไทยได้ เพราะเล่มนี้แหละ(ขอกราบขอบคุณค่ะ^^)

    หนังสือภาษาไทยที่พี่ใช้แล้วคิดว่าดีก็มีแค่นี้แหละ เพราะวิชานี้พี่อาศัยจากที่เรียนพิเศษด้วย

                                 ---------------------------------------------


    2. ภาษาอังกฤษ

    เนื้อหา: 
    1. successful english grammar ม.4-5-6 สำนักพิมพ์ภูมิบัณฑิต ของรองศาสตราจารย์ สุวรรณี เต็งอำนวย รองศาสตราจารย์ อรสา เจนพนัส และอาจารย์ภาษาอังกฤษจุฬา เล่มนี้ละเอียดมาก คนที่ไม่เก่งอังกฤษก็เข้าใจได้ มีแกรมม่าทุกเรื่องเลย มีแบบฝึกหัดให้ทำเยอะค่ะ เล่มใหญ่หน่อย แต่ดีนะ พี่แนะนำค่ะ แกรมม่าพี่อ่านเล่มนี้เล่มเดียว แล้วไปต่อยอดทำข้อสอบค่ะ

    2. สำหรับศัพท์ แนะนำให้ท่องศัพท์4หน้า ของคุณครูสมศรี อันนี้ฟรี ไม่จำกัดเฉพาะนักเรียนของเขาค่ะ ไปเอาที่โรงเรียนเลย(ศรีย่าน บางกะปิ พญาไท หาดใหญ่) หรือถ้าไม่สะดวกก็ส่งไปรษณีย์เปล่าเขียนที่อยู่น้องส่งไปที่รร.ค่ะ 

    นี่ที่อยู่ค่ะ--> 1102/1 ถ.นครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพ 10300 ถ้าให้ชัวๆ น้องลองโทรไปถามพี่ๆประชาสัมพันธ์ก่อนนะว่าต้องส่งอะไรยังไง นี่เบอร์ค่ะ 026691401-2


    ข้อสอบ:
    1. Focus on Tecniques For Reading English o-net & a-net(สีชมพู) +เล่มเฉลย(สีฟ้า) สำนักพินพ์ธรรมบัณฑิต ของอ.สุรเดช นิธิสุนทร 
    ถ้าน้องทำเล่มนี้จบ reading น้องสบายเลยค่ะ มันมีแนวข้อสอบที่โจทย์จะถามทุกอย่างเลย ครอบคลุมดี โจทย์เยอะสุดๆ

    2. Focus on Tecniques For Writng Ability o-net & a-net(สีม่วงๆ) สำนักพินพ์ธรรมบัณฑิต ของอ.สุรเดช นิธิสุนทร 
    เล่มนี้ไว้สำหรับฝึกerrorค่ะ มีโจทย์ให้น้องฝึกมากกว่า1000ข้อ สะใจเลย 55+

    3. vocab express ของ อ.ชัยวิชิต เจษฎาภัทรกุล nisit academy 
    ศัพท์เนี่ย ถ้าท่องอย่างเดียว เวลาเจอในข้อสอบเราอาจจะดึงออกมาไม่ทันหรือจำไม่ได้ วิธีที่จะทำให้เราชำนาญคือทำข้อสอบเยอะๆค่ะ เล่มนี้เป็นข้อสอบศัพท์ค่ะ มีทั้งsynonymeและsentence completion พี่แนะนำให้น้องทำสะสมไปเรื่อยๆ วันละ10-20ข้อ ถ้าเวลาเหลือน้อยก็เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหาร 55 แต่พี่ไม่แนะนำให้ทำครั้งละมากๆ เพราะสมองอาจจะรับศัพท์ใหม่ไม่ทัน(หรือพี่อาจจะเป็นคนเดียว--) คือน้องทำครั้งแรกอาจจะได้สัก4/10 ไม่ต้องท้อแท้ พี่ก็เป็น สำคัญคือน้องต้องไปดูเฉลยแล้วก็จำศัพท์ที่เราทำไม่ได้ด้วย ทำไปประมาณ1เดือนจะเห็นผลว่าเรามีศัพท์ในคลังสมองมากขึ้น^^

    4. English test for U ของ Satita Watanapokakul
     ข้อสอบหรูๆดี 55

    5. ตะลุยโจทย์entranceภาษาอังกฤษม.4-5-6 ของ ทณุ เตียวรัตนกุล สำนักพิมพ์ พ.ศ. พัฒนา
    เล่มนี้ เขาเอาข้อสอบมาแตกเป็นเรื่องๆให้ น้องไม่ถนัดจุดไหนก็ฝึกจุดนั้นเยอะๆ เดี๋ยวก็ชำนาญค่ะ

    6. ตะลุยโจทย์ภาษาอังกฤษadmission+รับตรง อ.ชัยวิชิต เจษฎาภัทรกุล สำนักพิมพ์ the book
    แนวเดียวกับเล่มข้างบนแต่เล่มเล็กกว่า

    7. english structure test for advanced student ของ สำราญ สัมฤทธิสุวรรณ สำนักพิมพ์ปัญญาชน
    อันนี้ความชอบส่วนบุคคลค่ะ55 ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ มันทดสอบแกรมม่าของเรา มีจุดหลอกเยอะ 

    8. modern english test ของ ผศ.ดวงฤดี กาญจนพันธุ์
    อันนี้เป็นข้อสอบแกรมม่าที่แยกเป็นเรื่องๆ พอน้องอ่านเนื้อหาเรื่องไหนเสร็จ ก็มาทำอันนี้ แต่เล่มนี้เก่าแล้วอะ ไม่รู้ยังมีหรือเปล่า

    ปล. น้องไม่ต้องซื้อตามพี่ทั้งหมดก็ได้นะ มันเยอะ55 พี่ก็แค่คัดเล่มที่คิดว่าดีและพี่ชอบ วิชาภาอังกฤษเป็นวิชาโปรดพี่ พี่จะมีความสุขเวลาเลือกซื้อหนังสือ ข้อสอบ แล้วก็ชอบทำโจทย์ พี่จะพกกระดาคำตอบที่พี่ตัดมาจากหนังสือบัณทิตแนะแนวแล้วก็ทำไปเรื่อยๆ 
    แต่หนังสือที่พี่แนะนำเนี่ยพี่ก็ทำไม่หมดหรอก คือพี่จะทำพร้อมๆกันหลายๆเล่มอะ เบื่อก็เปลี่ยนเล่ม แต่บางคนเขาจะชอบทำให้หมดเป็นเล่มๆ อันนี้ก็ตามใจชอบเลยค่ะ 

                                     ---------------------------------------------------


    3. สังคมศึกษา วิชานี้ น้องควรจะอ่านท้ายสุด หรือเมื่อน้องอ่านวิชาอื่นจบแล้ว

    1. series ของครูป๊อป (ณัทธนัท เลี่ยวไพโรจน์) สำนักพิมพ์ พ.ศ. พัฒนา
    พี่จำชื่อมันไม่ได้แฮะ เพราะให้น้องไปหมดแล้ว (แต่หาไม่ยากค่ะ ครูป๊อปเขาเขียนหนังสือสำหรับม.ต้นไม่กี่เล่ม) รู้แต่ว่ามันมี3-4เล่มนี่แหละ เล่มใหญ่หน่อย ซึ่งเล่มสุดท้าย(สีเขียว)จะเป็นสำหรับสอบเตรียมอุดมโดยเฉพาะ พี่ว่าดีนะ ละเอียดดี มีแบบฝึกหัดเยอะ น้องจะมีพื้นฐานไปถึงม.ปลายเลย 

    2. หนังสือของอ. วราภรณ์ pinnacle
    เป็นหนังสือที่ใช้สอนในคอร์สตืวเข้มเข้าเตรียม ซึ่งจะupdateใหม่ทุกปี ช่วงเดือนมีนาคม เล่มหนา มีข่าวปัจจุบันให้ด้วย หาซื้อได้ที่โรงเรียนวิทย์-ศิลป์pinnacle แต่พี่เรียนกับเขาในห้อง อาจารย์เขาบอกว่าสิ่งที่อาจารย์พูดในห้องสำคัญกว่าในหนังสือ ซึ่งพี่ก็ไม่ได้พิสูจน์เพราะพี่จำไม่ได้ทั้งที่อ.สอนและในหนังสือ 55+

    หนังสือสังคมที่พี่จะแนะนำก็มีเท่านี้แหละน้อง อย่างที่บอก วิชานี้พี่ไม่ถนัดเลย

                               ----------------------------------------------------------

    ต่อไปก็เลขกับวิทย์ ซึ่งเป็นวิชาที่พี่ไม่ได้สอบ เพราะฉะนั้นพี่จะขอไปถามเพื่อนๆสายวิทย์ของพี่ก่อนนะคะ รอสักครู่นะคะ


    4. วิทยาศาสตร์

    1. แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ ม.3 เข้า 4 ร.ร.มหิดล + เตรียม สนพ. The Books 
    โดย อ.ประชา ศิวเวทกุล

    2. onosphere โดยรุ่นพี่ tu70 กิฟวิทย์ ปีของน้องๆ คงทำเล่มใหม่ออกมาเรื่อยๆค่ะ

    3. วิทยาศาสตร์คำนวณ ของม.ต้น เล่มสีส้มๆ



                                 ----------------------------------------------------------


    5. คณิตศาสตร์

    1. ข้อสอบเข้าม.4 เตรียมอุดม + ร.ร.รัฐบาล สนพ. The books โดย อ.โชคชัย
    (ส่วนใหญ่เล่มนี้จะโฆษณาคู่กะวิทย์แนวข้อสอบมหิดล+เตรียม ด้านบนอ่าจ้ะ)



                                   ----------------------------------------------------------



    เดี๋ยวมาเขียนต่อค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×