ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มุ่งสู่ฝันเตรียมอุดม

    ลำดับตอนที่ #11 : [[บทความพี่แนน]] เมื่อสอบไม่ติด... (100%)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.58K
      4
      18 ก.ค. 51

      เมื่อประมาณอาทิตย์ที่แล้ว พี่แนนบังเอิญเจอลิ้งค์ของบทความพี่ในเว็บเด็กเตรียม และได้เข้ามาโพสแนะนำตัว และบอกว่าอยากจะเขียนบทความเกี่ยวกับประสบการณ์การสอบเตรียมของตัวพี่แนนเอง น้องๆจำกันได้เปล่าเอ่ย พี่บอกพี่แนนว่าให้เขียนแล้วส่งมาให้พี่ พี่จะลงเป็นตอนพิเศษ ตอนนี้พี่แนนเขียนเสร็จแล้วหล่ะ พี่เลยเอามาลงให้

         อ้อ สำหรับน้องๆที่ยังไม่รู้จักพี่แนนนะคะ พี่แนนอยู่ห้องเดียว รร.เดียวกับพี่และพี่แจม ตอนมัธยมต้น เป็นคนที่มีน้ำใจ ร่าเริง รักเพื่อน มุมมองกว้างไกล (ซึ่งจะเห็นได้จากบทความ) พี่เคยไปบ้านพี่แนนหลายครั้ง พี่แนนก็มาบ้านพี่หลายครั้ง 55+ ครอบครัวของพี่แนนเป็นครอบครัวที่อบอุ่น น่ารักมากค่ะ พ่อและแม่ของพี่แนนก็มีความคิดและมุมมองการเลี้ยงลูกที่ดีและน่าสนใจมากค่ะ พี่เลยอยากให้น้องๆลองอ่านประสบการณ์การสอบเตรียมของพี่แนนดูนะคะ พี่คิดว่าน้องๆคงจะได้ประโยชน์และข้อคิดดีๆจากบทความนี้ไม่มากก็น้อยค่ะ

                                            -------------------------------------------------------

    ถึงน้องๆทุกๆคนที่น่ารักนะคะ

     

     

    ก่อนอื่นพี่ขอแนะนำตัวก่อนละกันนะจ้ะ พี่ชื่อ แนน นะ  พี่ก็เป็นคนหนึ่งอ่ะที่สอบเตรียมอุดมไม่ติดในปีนี้อ่ะนะ เลยอดเป็น TU71 แบบพี่ผิงกับพี่แจม  กันเลยอ่ะ ชิชะ555+  อันนี้คือรู้อยู่แล้วว่าเปอร์เซ็นต์ที่จะติดนั้นน้อยมากเลยอ่ะน้องพออกมาจากห้องสอบอ่ะ  555+  รู้ตัวอยู่แว้ววววว  อิอิ   แต่แหม.... คือแบบว่า ก็ต้องแอบหวังนิดนึงอ่ะโนะ   สัก 10-20% ก็ยังดีว้าาาาาา  แอบหวังว่า เอ๊ ... เราก็น่าจะมีโอกาสติดแบบคนอื่นเค้ามั่งละว้าาาา  J หึหึ เท่านั้นแล่ะ...

    หลังจากสอบเสร็จปุ๊บก็รู้สึกโล่งมาก  กลับมาถึงบ้านก็เล่นคอมแก้เซ็งเลยน้อง 555+  พอออนเอ็มก็เท่านั้นแล่ะ  เพื่อนๆก็ถามกันใหญ่เลย ว่า... ทำได้ไหม ทำได้รึป่าวววว???  ตอบในทันใดว่า... ทำไม่ได้จ้ะ ฮิฮิ  น้องคิดดูดิ พี่ทำคณิตทันอ่ะ เหลือเวลาด้วยนะน้อง .....น้องคิดอ่ะดิว่าทำไมทำทัน แถมยังเหลือเวลาด้วยอ่ะเนอะ ^-^ หุหุ  พี่มั่วเยอะมากมาย น้อง 555  เอาล่ะทีนี้ก็มาถึง วันที่  25 มีนาคม 2551  วันประกาศผลสอบเตรียมอุดม ณ เวลา 17.25 โดยประมาณ... พี่แจมก็บอกพี่ว่าเนี่ยๆ แนน พี่มิ้นท์โทรมาบอกว่า สนามบอลเปิดแล้วล่ะ  และที่เราเห็นก็คือ... คนแบบว่า โหๆ เค้าจะเหยียบกันตายอยู่แล้วอ่ะน้อง...  พี่+เพื่อนอีก 1 คน ตัดสินใจว่าเด๋วให้เค้าดูกันเสร็จก่อนพักนึงก็ได้แล้วค่อยไปดูในสนามบอล   แต่....มีเพื่อนพี่อยู่คนนึงน้อง เค้าตัดสินใจวิ่งไปดูก่อนเร้ยยยย วิ่งนำโด่งไปก่อน  แต่แล้วเค้าก็น่าสงสารโดนดันออกมาก่อนจะได้ดูผลสอบ สงสารแทน เพื่อนพี่คนนั้นก็คือพี่แจม55+ (( แอบเผาเพื่อนนะเนี่ย )) อิอิ หลังจากนั้นไม่นานพี่และเพื่อนๆก็เข้าไปดูกัน   พอไปถึงบอร์ดดูแค่ลำดับที่ก่อน... พอเห็นเลขประจำตัวของตัวเองปุ๊บ.... อึ้งครับน้องๆๆ  อึ้งนิดนึง... ว่าทำไมเราถึงเก่งขนาดนี้ 555+ หลักพันเลยน้องเอ๋ย 555+   ดูแล้วหัวเราะไม่ออกเท่าไหร่ ครั้งแรกที่ดูอ่ะน้อง อิอิ  สักพักเพื่อนพี่อีกคนก็ถาม เฮ้ยแก เค้ารับกี่คนวะ ??  พอพี่ตอบว่า 750 เพื่อนพี่มันก็ร้อง เฮ้ยๆๆ  ดูผิดๆๆๆๆ  เป็นไปไม่ได้ แต่พอดูไหม่ปุ๊บ อ้าววว ติดแล้วๆๆๆๆ ติดไป 1 คนและ พอสักพักหาพี่แจมไม่เจอ ก็วิ่งตามหา พอไปดูที่บอร์ดคนติด ไล่ตั้งแต่ เบอร์1  อ้าวเห็น ชื่อพี่แจม ติดด้วย ฮิ่วๆๆๆๆๆๆๆ เพื่อนนู๋ติดค่ะ 555+  ติดกันหลายแล้วล่ะ ตอนนี้อ่ะนะ ..

    เออน้อง พี่ขออภัย... พี่ลืมเล่าเหตุการณ์ตอนดูผลสอบครั้งแรกก่อนน่ะ ตอนพี่ไปดูผลสอบอ่ะ พี่ไปดูผลสอบของพี่ผิงก่อนแล่ะ น้องเพราะบอร์ดวิทย์-คณิต คนเยอะมากเลยอ่ะ ก็เลยไปดูบอร์ดศิลป์-ฝรั่งเศส ของพี่ผิงเค้า    พอดูปุ๊บ...กรี๊ด!!!!!!!!! ทั้งพี่แล้วก็พี่แจมแล้วก็เพื่อนพี่อีกหลายๆคน ก็กรี๊ดกันใหญ่ค่ะน้อง 555+ คนแรกของห้องที่เห็นชื่อแล้วติดอ่ะ ทันใดนั้นก็หยิบโทรศัพท์ออกมาโทรหาพี่ผิงเค้า เพราะเจ้าตัวยังมาไม่ถึง พอโทรติดปุ๊บแล้วแจ้งว่า ผิงๆ ติดแล้วนะจ้ะ เจ้าตัวเค้ากลับบอกว่า ไม่เชื่ออีกแน่ะ ชิชะ ดูเค้าสิน้อง - - มีการบอกว่าไม่เชื่ออีกด้วยนะเนี่ยยยยยยย 555+ หลังจากนั้นพี่ก็กลับบ้าน... พ่อแม่ก็ถามว่าเป็นไงลูก พี่ก็บอกเลยว่า ไม่ติดค่ะ 555   เนี่ยแหล่ะน้อง..พี่ว่าจุด climax ของเรื่องอยู่ตรงนี้แล่ะ พี่เชื่อว่า พ่อแม่บางคนก็กดดันลูกมาก เพราะอยากให้ลูกติดเตรียม  แต่ในทางกลับกัน พ่อแม่บางคนก็ไม่ซีเรียสอะไรมากนัก อย่างพ่อแม่พี่ท่านก็ไม่ซีเรียสเลยว่าพี่จะต้องติดเตรียม พี่จะต้องสอบให้ได้ พี่จะต้องอย่างโน้นนนนน พี่จะต้องอย่างนี้นะ 555+  แต่ท่านกลับบอกว่า ... ไม่เป็นไรลูก โรงเรียนเก่าเราก็ดีอยู่แล้ว เราก็ค่อยไปแก้มือตอนอยู่ ม.6 อีกนะลูกนะ ตอน entrance อ่ะนะ  พี่ก็ คร้าบบบบบบบๆๆๆๆ   แต่ไม่ใช่ว่าพี่จะรู้สึกดีขึ้นเท่าใดนัก   ความรู้สึกกดดันที่ทำไมว่าเราถึงสอบไม่ติดวะ??? พี่ก็เริ่มที่จะบอกพ่อแม่ ให้เริ่มเส้นดูอ่ะน้อง  บอกพ่อแม่ เส้นๆๆ แต่ก็ลองเส้นดูอ่ะน้อง แต่มันไม่ได้ .. 555  แล้วท่านก็มาบอกอีกครั้งว่า...

    การประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ใช่การสอบติดเตรียมอย่างเดียวนิ  หากเราล้มเพียงครั้งหนึ่ง เราก็ต้องเดินต่อไป... มันก็เหมือนกับการที่เราเลือกเดินทางอ่ะน้อง ทางมีหลายทางใช่ม้าาาา??  เราอาจเลือกเดินทางอีกทางหนึ่งซึ่งมันอ้อมกว่าหรือไกลกว่าก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว จุดหมายก็คือจุดเดียวกัน นั่นเอง : )    คำสอนของพ่อแม่ของพี่เนี่ยแล่ะ ทำให้พี่ได้คิดว่า พี่จะยอมเลือกเดินทางที่อ้อมกว่าและจะไปบรรลุจุดหมายปลายทางพร้อมๆกับเพื่อนๆของพี่ให้ได้  เพราะฉะนั้นแล้ว พี่อยากบอกน้องๆหลายๆคนเลยนะคะ ว่า  ถ้าน้องมีความตั้งใจจริงๆที่อยากเข้าเตรียมอุดมแล้วอ่ะ น้องควรจะเริ่มตั้งใจแล้วตั้งแต่วันที่น้องคิดได้ว่าน้องอยากเข้าเตรียมมากๆ  โอกาสดีๆอ่ะ ไม่ได้มีมาหลายครั้งหลายหนนะน้อง  น้องต้องทำมันให้ดีที่สุด อย่างพี่ สาเหตุที่พี่สอบไม่ติดอ่ะ พี่คิดว่า พี่มีความอุตสาหะ+ความขยัน+ความหมั่นเพียร+ความตั้งใจ น้อยเกินไปมาก  พี่จึงไม่ติดเตรียมไง  เนี่ย เห็นไหมน้อง กว่าจะคิดได้มันก็สายเกินไปแล้ว แต่สิ่งเดียวที่พี่ไม่รู้สึกเสียใจเลย คือ การที่พี่ได้ทำเต็มที่แล้ว พี่ทำสุดความสามารถของพี่แล้วล่ะ และที่สำคัญคือ พี่ได้มีโอกาสก้าวเข้ามาเหยียบรั้วของเตรียมอุดมแล้วครั้งหนึ่งของชีวิตแล้วล่ะ ซึ่งบางคนน่ะน้อง เค้าไม่มีโอกาสอย่างเรานะ ดูอย่างเพื่อนๆอายุรุ่นราวคราวเดียวกับพวกเราสิ ที่อยู่ทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สิ เค้าไม่มีโอกาสอย่างพวกเราเลยนะ เค้าต้องเรียนอย่างระวังทุกๆวินาที เพราะเค้าไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง สุดท้าย..พี่ก็ขออวยพรให้น้องๆทุกคนที่มีความตั้งใจ+ความอุตสาหะ+ความมานะ+ความสนุก/ความบ้า นิดๆหน่อยกันเครียดอ่ะ ติดเตรียมทุกคนนะคะ  เออน้อง ลืมบอกอีกอย่างว่า... เรื่องดวงอ่ะ น้องเชื่อได้นะ แต่อย่างมงาย... เราเชื่อไว้เป็นหลักศรัทธาทางใจให้เรามีความมั่นใจในการทำข้อสอบมากยิ่งขึ้นเท่านั้น  เอาล่ะๆ เรื่องที่พี่เล่าก็จบลงเพียงเท่านี้ ไว้โอกาสดีๆ พี่จะมาเล่าให้น้องฟังอีกละกันนะคะ ลาก่อนจ้ะ โปรดจำคำของพี่ไว้นะ Opportunity never knocks the door twice.  ติดเตรียมทุกคนค่ะ : ]

     

    *ปล.1น้องอย่าไปเชื่อพี่แจมนะ ที่ว่าเค้าติดเตรียมเพราะดวงอ่ะ  พี่เค้าติดเพราะความสามารถของเค้าจริงๆน้อง เค้าเก่งจริงน้อง เก่งของแท้ต้องแบบนี้น้อง เก่งทุกด้านเลยน้อง 555+ พี่พูดจริงน้อง เพราะพี่+พี่แจม+พี่ผิง อยู่ห้องเดียวกัน อยู่กลุ่มเดียวกันด้วย เราต่างรู้ๆกันดีว่าใครเป็นยังไง อิอิ

     

    *ปล.2  สำหรับพี่ผิงนะน้อง ... พี่คนนี้ยอมรับเลยว่า พี่ผิงเก่งเงียบชิป.... 555+  เก่งเงียบจริงๆ

    เก่งแต่ไม่แสดงออกว่าเก่ง อ่ะ   เอาเป็นว่า โคตรเก่งอีก 1 คนละกัน 555+ 

    ((ลบเค้าโกรธผิงแน่))

     

    Written By.. แนน

    ---------------------------------------------                                                      

    ง่ะ แนนเล่นขู่ยังงี้ เค้าไม่กล้าหรอก -*-

    เป็นไงบ้างคะ จบแล้ว น้องๆคงได้ข้อคิดอะไรดีๆกลับไปใช่ไหมคะ

    พี่ก็ขอขอบคุณพี่แนน และขออนุโมทนาด้วยค่ะ^^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×