ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #2 : โครงการ 5 ปี ควบตรีโท

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.19K
      5
      5 ต.ค. 50

    โครงการควบตรีโท ทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ

    หลักสูตรควบบัญชีบัณฑิตและมหาบัณฑิต (บูรณาการ) และหลักสูตรควบบริหารธุรกิจบัณฑิต (บูรณาการ) และวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต เป็นนวัตกรรมอุดมศึกษา 5 ปี ตรี-โท ทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ หลักสูตรแรกในประเทศไทย

    หลักสูตร 5 ปี ตรี-โท ถือเป็นการพลิกรูปแบบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจในระดับอุดมศึกษาที่ผ่านการออกแบบมา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้รอบ และรู้สึก ตลอดจนมีจิตสำนึกรับผิดชอบในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และสิ่งแวดล้อมเพื่อออกไปรับใช้สังคม

    โครงสร้างทั้งสองหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสำนักงานการอุดม ศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548 และหลักสูตรด้านบัญชีเป็นไปตามข้อกำหนดของสภาวิชาชีพตามพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 และตามมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับนักบัญชีมืออาชีพ (International Education Standards for Professional Accountants) ที่กำหนดโดยสหพันธ์นักบัญชีระหว่างประเทศ (International Federation of Accountants)

    หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ได้รับการออกแบบเนื้อหาและกระบวนการการเรียนการสอนใหม่ทั้งหมด โดยการนำองค์ความรู้ที่สำคัญทางธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาประสมประสานกัน และใช้กระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) และการตัดสินใจของผู้บริหาร (Managerial Decision-Making) เป็นตัวตั้งแทนการใช้ศาสตร์แต่ละด้านเป็นตัวตั้ง

    เนื้อหา และวิธีการเรียนการสอนในหลักสูตรใหม่นี้ มุ่งเน้นการประสมประสานความรู้จากศาสตราจารย์แขนงต่างๆ เพื่อมาใช้ในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจในทางธุรกิจ ผ่านการศึกษาในชั้นเรียน การศึกษาอิสระ การฝึกงานและกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่นักศึกษาต้องลงมือปฏิบัติ และมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในกิจกรรมจริงทางธุรกิจ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความตระหนักในบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ธุรกิจพึงมีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

    การศึกษาในระดับปริญญาตรีมุ่งเน้นให้นักศึกษารู้รอบ ให้นักศึกษาเห็นภาพกว้างและเข้าใจการเชื่อมโยงกันของหน้าที่งานต่างๆ ทางธุรกิจแบบบูรณาการ ปลูกฝังจริยธรรมและสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม และปิดท้ายด้วยการฝึกงาน และการจัดทำโครงการอิสระด้านนวัตกรรมทางธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาระความรับผิดชอบในโลกของการทำงานจริงก่อนเข้าสู่หลักสูตรปริญญาโท

    หลักสูตรในระดับปริญญาโทเป็นหลักสูตรที่เจาะลึกในสาขาวิชาที่นักศึกษาสนใจ โดยมุ่งเตรียมความพร้อมในการไปเป็นผู้บริหารระดับกลางเพื่อรับผิดชอบในด้านบัญชีหรือบริหารธุรกิจ โดยเปิดสาขาวิชาดังนี้

     การบัญชี
     การจัดการการตลาด
     การจัดการการเงิน
     การจัดการโลจิสติกส์และปฏิบัติการ

    โครงการหลักสูตรควบตรี-โท ทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ จะทำการเรียนการสอนตลอดหลักสูตรเป็นเวลา 5 ปี โดยจะศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตลอดหลักสูตร

    บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรจะได้รับปริญญา 2 ระดับ คือ ได้รับปริญญาตรี เมื่อศึกษาครบตามหลักสูตร 3.5 ปี และได้รับปริญญาโท เมื่อศึกษาต่อเนื่องอีก 1.5 ปี จนครบถ้วนตามหลักสูตร ทั้งนี้ นักศึกษาสามารถที่จะเลือกสำเร็จการศึกษาเฉพาะระดับปริญญาตรี และออกไปทำงานหลังจากผ่านโครงการฝึกงานตามหลักสูตร โดยไม่ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทก็ได้

    ทั้งนี้ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (บูรณาการ) และหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการแบบบูรณาการ) ที่ได้รับค่าระดับเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการสอบคัดเลือก สำหรับในกรณีที่นักศึกษาได้รับค่าเฉลี่ยสะสมต่ำกว่า 3.00 และประสงค์จะศึกษาต่อระดับปริญญาโทจะต้องสอบผ่านการคัดเลือกข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์ตามเกณฑ์ที่คณะฯ กำหนด

     

    ที่มา ibmp.bus.tu.ac.th

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×