ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #39 : น้ำนมควาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 499
      0
      30 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น นมวัว (พิษณุโลก,กระบี่) ผีพวน(อุบลราชธานี) บุหงาใหญ่(เหนือ)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นพรรณไม้เลื้อย ชอบพันต้นไม้ใหญ่ ลำต้น และกิ่งมีลำเถาอ่อนและมีขน แต่ถ้าแก่ไปผิว จะเกลี้ยงไม่มีขน มีสีน้ำตาลแดง   ใช้เป็นอาหาร ผล รับประทานได้ จะมีรสเปรี้ยวอมหวาน เล็กน้อย
    ใบ เป็นไม้ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับกันไปตามข้อ ต้น โคนใบมน ปลายใบแหลม ด้านบนของ ใบจะสาก ๆ มือ เส้นกลางใบมีสีน้ำตาลมีขน และใต้ใบจะมีขนสีน้ำตาลแดง กว้างประ มาณ 2-4นิ้ว ยาว 5-7 นิ้ว   คุณค่าทาง โภชนาการ -
    ดอก ออกตามกิ่ง หรือตามง่ามใบ ช่อหนึ่งจะมี ดอกอยู่ 2-3 ดอก ดอกหนึ่งมี 6 กลีบ แบ่ง ออกเป็น 2 ชั้น ลักษณะของดอกจะเชื่อมติด กันเป็นรูปถ้วย มีสีแดงอมม่วงตาม กลีบดอก ปกคลุมไปด้วยขนสีน้ำตาล มีกลิ่นหอม   ใช้เป็นยา ผล ตำผสมกับน้ำ เป็นยาแก้ผดผื่นคันตามตัว เป็นยาเย็นถอนพิษ เนื้อไม้และราก นำมาต้ม รวมกันจะเป็นยาแก้ไข้กลับ หรือไข้ช้ำ และ เป็นยาเนื่องจากทานของแสลงเป็นพิษเข้าไป ราก เป็นยาบำรุงน้ำนม แก้โรคผอมแห้งของ สตรีที่คลอดบุตรและอยู่ไฟไม่ได้
    ผล เป็นรูปไข่ อยู่รวมกันเป็นจุก ประมาณ 8-25 ผล ผิวเป็นเงามัน ยาวประมาณ 1-1.5 นิ้ว เมล็ดแบน มีเมล็ดจำนวนมาก ซึ่งจะเรียงกัน เป็น 2 แถว สีน้ำตาลเป็นมัน   น้ำนมควาย

    ส่วนผสม
    นมควาย 1 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
    เกลือป่น 2 ช้อนชา
    น้ำสะอาด 4 ถ้วย

    วิธีทำ
    ใส่น้ำลงในหม้อเคลือบ ตั้งไฟให้เดือด ใส่ลูก นมควาย ยีจนนมควายหลุดออกจากเมล็ด ต้ม ต่อประมาณ 30 นาที กรองด้วยกระซอนเอา แต่น้ำ เทน้ำนมควายที่กรองใส่หม้อเคลือบ ใส่เกลือตั้งไฟให้เดือด ชิมรสถ้าไม่หวานเติม น้ำตาลเคี่ยวจนน้ำตาลละลาย ดื่มกับน้ำแข็ง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×