ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #34 : น้ำแตงกวา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.17K
      0
      29 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น แตงขี้ไก่ แตงช้า แตงกวา แตงร้าน(อีสาน) แตงมี แตงยาคู แตงเห็น แตงอ้ม(เชียงใหม่)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น ไม้เถาเลื้อยไปตามพื้นดินฤดูเดียว ลำต้นมีสี เขียวเป็นเหลี่ยม มีขนสั้น ๆ แข็ง มีมือเกาะยึด   ใช้เป็นอาหาร ผลอ่อน ใช้ผัดเปรี้ยวหวาน บริโภคสด หรือดอง เป็นผักจิ้ม
    ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกสลับตามข้อเถา รูปใบเป็น 5 เหลี่ยม ขอบใบจักเล็กน้อย โคนใบสอบ ปลายใบแหลม แผ่นใบขรุขระมีขนสั้น ๆ ปก คลุม เส้นใบเว้าลึก   คุณค่าทาง โภชนาการ แตงกวามีวิตามินบี วิตามินซี และธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัสและเหล็ก มีเอนไซม์อยู่หลายชนิด เช่น เอนไซม์ ช่วยย่อยโปรตีนและสารมีกลิ่นหอมที่ ละลายได้ในแอลกอฮอล์ ใช้ผสมในน้ำ หอม และแต่งกลิ่นเครื่องสำอางค์ มีกรด อะมิโน(โปรตีน) ในปริมาณสูง
    ดอก ออกตามซอกใบ มีกลีบดอก 5-6 กลีบ สีเหลือง ดอกตัวเมียจะมีผลเล็ก ๆ ที่ฐานดอก และมักมี ดอกตัวผู้สลับกับดอกตัวเมียบนต้นเดียวกัน   ใช้เป็นยา ใช้พอกหน้าเพื่อบำรุงผิว หรือคว้านไส้ ออก ใส่ผงสารส้มให้เต็ม เผาไฟพอสุก บีบคั้นน้ำดื่มแก้ขัดเบา
    ผล ลักษณะกลมยาว ไหล่ผลสีเขียว ก้นาผลสีขาว ขนาดผลแตกต่างไปตามพันธุ์ ภายในผลมี เมล็ดเรียงในแนวรัศมีจำนวนมาก เมล็ด ลักษณะแบนยาวรีปลายเมล็ดแหลม   น้ำแตงกวา

    ส่วนผสม
    แตงกวา 1-2 ผล
    น้ำต้มสุก 2 ถ้วย
    น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย
    เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
    น้ำแข็งบด

    วิธีทำ
    แตงกวาล้างให้สะอาด ใส่เครื่องปั่น เติมน้ำต้มสุก กรอง เติมน้ำเชื่อม เติม เกลือป่นเล็กน้อย ปั่น ชิมตามใจชอบ เมื่อ จะดื่มใส่น้ำแข็งทุบจะได้น้ำแตงกวาสี เขียว่อนปนเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ รสหวานเย็น

           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×