ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #28 : น้ำชำมะเลียง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 494
      0
      29 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น ชำมะเลียงบ้าน พุมเรียง พุมเรียงสวน(กลาง) โคมเรียง(ตราด) ผักเต้า มะเถ้า (เหนือ) หวดข้าใหญ่(อิสาน)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ สูงประมาณ4-15 เมตร เปลือกลำต้นสี น้ำตาลแตกเป็นร่อง   ใช้เป็นอาหาร ใช้ยอดอ่อนแก่ใส่ผักรวม (สลิด,แส้ว,หนัง,ฮาก,ชะอม) ใส่ปลาย่างหรือเป็นผักสดจิ้มหรือลวก ต้มจิ้มน้ำพริกมะม่วง น้ำพริกปลาร้า หรือยำ ผลสุกรับประทานเป็นผลไม้
    ใบ ใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับใบย่อย ออกเยื้องกันเล็กน้อย ใบย่อยรูปหอก เรียง ยาวมีสีเขียวเข้ม หนามัน ปลายใบแหลม ฐาน ใบมนสอบเข้า ขอบใบเรียบ   คุณค่าทาง โภชนาการ เนื้อผล มีสีน้ำตาล มีรสฝาด สมาน และอื่น ๆ
    ดอก ดอกช่อ ออกบริเวณกิ่ง ลำต้น มีทั้งดอกสม บูรณ์เพศ และไม่สมบูรณ์เพศปนกัน ช่อดอก ยาว 10-20 ซม. กลีบดอกสีม่วงแดงขนาด 4-6 มม.   ใช้เป็นยา ราก แก้ไข้เหนือ ไข้สันนิบาต ไข้กำเดา แก้ร้อนใน ผลแก่ มีสีดำ มีรสฝาดหวาน คนโบราณให้เด็กทานแก้โรคท้องเสีย
    ผล ผลสดรูปกลม หรือรูปไข่ ผลสีดำแดง เส้นผ่า ศูนย์กลาง 2-3 ซม. แต่ละผลมี 1-2 เมล็ด รูปไข่ปนขอบขนาด 1 ช่อมีผลเป็นพวง 20-30 ผล  

    น้ำชำมะเลียง

    .

    ส่วนผสม
    ชำมะเลียงสุกงอม 1 ถ้วย
    น้ำต้มสุก 1 1/2 ถ้วย
    น้ำเชื่อม (1:1) 1/3 ถ้วย
    เกลือ 1 ช้อนชา

    วิธีทำ
    เลือกผลชำมะเลียงผลโต ๆ และสุกงอม ล้างให้สะอาด ใส่ลงในภาชนะเติมน้ำ ต้มสุกเล็กน้อย ยีให้เมล็ดหลุดจากเนื้อ เติมน้ำที่เหลือ กรองเอาเมล็ดและเปลือก ออก เติมน้ำเชื่อม และเกลือ ลงไป ชิมรส ตามใจชอช จะได้น้ำชำมะเลียง สีม่วง น่าดื่ม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×