ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #21 : น้ำขนุน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 826
      0
      29 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น ขะหนุน(เหนือ,ใต้) หมักหมี้ บักมี่(อิสาน) ขะนู (ซอง-จันทบุรี) นากอ(มลายู-ปัตตานี) โนน (นครราชสีมา) ขนุร ขะเนอ (เขมร)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น ไม้ยืนต้นขนาดกลางลำต้นสุงประมาณ 8-15 ม. มียางขาวทั้งต้น ไม้เนื้ออ่อน แก่นสีเหลือง   ใช้เป็นอาหาร ยอดอ่อน ใบอ่อน กินสดหรือลวกกินกับ น้ำพริก ส้มตำ ใช้แกงกับปลาแห้ง ผล อ่อน นำไปต้มให้สุกกินกับน้ำพริก แกงขนุน ทำซุปขนุน เนื้อหุ้มเมล็ด รับ ประทานเป็นผลไม้
    ใบ ใบรูปร่างกลมรี เนื้อในเหนียวและหนา ปลายใบแหลมยาว 7-15 ซม. ก้านใบยาว 1-2.5 ซม. ใบสีเขียวเข้มเรียบเป็นมัน   คุณค่าทาง โภชนาการ เนื้อผล มีน้ำตาลสูง มีน้ำมันหอมระเหย มีวิตามินเอ มีธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส และอื่น ๆ แก่น มีสารสีเหลือง ชื่อ morin ใช้เป็นสีย้อม
    ดอก ดอกออกเป็นกลุ่ม ช่อดอกตัวเมียและตัวผู้ จะอยู่บนต้นเดียวกัน ช่อดอกตัวผู้จะออกที่ โคนกิ่ง ลำต้น ง่ามใบ ดอกเป็นแท่งยาว ประมาณ 2.5 ซม.ช่อดอกตัวเมียเป็นแท่ง กลมออกจากลำต้น ดอกตัวผู้มีกลิ่นหอมคล้าย ส่าเหล้า   ใช้เป็นยา ผลอ่อน เป็นยาระบาย แก่น บดกินเป็น ยาระบาย กินขนุนทำให้ผิวพรรณดี เมล็ด ช่วยขับน้ำนมในสตรีหลังคลอด
    ผล ผลเป็นผลรวม ผลกลมและยาวขนาดใหญ่ หนัก 10-60 กิโลกรัม ในหนึ่งผลใหญ่จะมี ผลย่อยหลายผล (เรียกยวง)   น้ำขนุน

    ส่วนผสม
    เนื้อขนุนฉีกเป็นเส้น 100 กรัม
    น้ำตาลทราบ 1/3 ถ้วย
    เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
    น้ำสะอาด 3 ถ้วย

    วิธีทำ
    1.ใส่น้ำ เนื้อขนุนลงในหม้อ ตั้งไฟอ่อน เคี่ยวพอเนื้อขนุนนุ่ม กรองเอาแต่น้ำ แยกเนื้อไว้
    2.ใส่น้ำตาล เกลือ เคี่ยวต่อจนน้ำตาล ละลาย ยกลง ทิ้งไว้พออุ่น ใส่เนื้อขนุน ที่แยกไว้
    3.เวลาเสิร์ฟ ตักน้ำแข็งใส่แก้ว ตักทั้ง น้ำและเนื้อขนุนใส่

    เมล็ด เมล็ดกลมรี เนื้อหุ้มเมล็ดสีเหลือง ถ้าสุกมี กลิ่นหอม เปลือกหุ้มเมล็ดบาง รับประทานได้
           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×