ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #17 : น้ำกระจับ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 771
      1
      29 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น กระจับ มะแง่ง    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้น้ำที่มีรากหยั่งลงดิน มีไหลลอยอยู่ ตามผิวน้ำ   ใช้เป็นอาหาร เนื้อผลแก่ ต้มสุกเป็นอาหาร ใช้ผัดแทนแห้ว ทำน้ำกระจับ
    ใบ ใบมีสองชนิด ชนิดหนึ่งลอยปริ่มน้ำ รูปใบมี ลักษณะคล้ายพัดขนาดเล็ก แผ่นใดด้านล่าง มีสีม่วงอมแดง ขอบใบจัก ก้านใบยาว พอง เป็นกระเปาะตรงกลาง ใบอีกชนิดหนึ่งอยู่ใน น้ำเป็นเส้นฝอย ๆ คล้ายขนนก มองดูคล้าย ราก   คุณค่าทาง โภชนาการ เนื้อกระจับมีแป้ง มีธาตุฟอส ฟอรัส มีแคลเซี่ยม วิตามินเอ โปรตีนและอื่น ๆ
    ดอก มีสีขาว เหนือน้ำ เป็้นดอกสมบูรณ์เพศ กลีบ เลี้ยง 4 กลีบ กลีบดอก 4 กลีบ เกสรตัวผู้มี 4 อันติดสลับ กับกลีบดอก รังไข่อยู่เหนือวง กลีบ มี 2 ช่อง แต่ละ ช่องมีออวุล 1 เม็ด เมื่อผสมพันธุ์แล้วก้นจะงอลง น้ำเพื่อให้รัง ไข่ เจริญเติบโตเป็นผล   ใช้เป็นยา ใบกัดเสมหะแก้ไอ ขับเมือกใน ลำใส้ให้ลงสู่คูกทวาร เนื้อใน ฝักชูกำลัง บำรุงทารกใน ครรภ์ แก้อ่อนเพลีย บำรุงเนื้อ หนังให้สมบูรณ์และบำรุง กำลังคนไข้ หัว เป็นยาบำรุง กำลัง และบำรุงครรภ์
    ผล เป็นฝักคล้ายหัวกระบือ มีเขาโค้งสองข้าง ซึ่งเติบโตมาจากกลีบเลี้ยง 2 กลีบ ส่วนอีก สองกลีบฝ่อและหลุดร่วงไป ฝักอ่อนมีสีม่วง แดงเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีดำ เนื้อในมีสีขาว รับประทานได้ แต่ควรทำให้สุกก่อน   น้ำกระจับ

    ส่วนผสม
    เนื้อกระจับ 1 ถ้วย
    น้ำต้มสุก 2 ถ้วย
    น้ำเชื่อม(อัตราส่วน 1:1) 1/2ถ้วย

    วิธีทำ
    ต้มกระจับสุก และเอาแต่เนื้อ ใส่ เครื่อง ปั่น เติมน้ำสุก ปั่นเติมน้ำ เชื่อม ชิมรสตามใจชอบจะได้ กระจับสีขาวขุ่น เพราะมีเนื้อกระ จับปนอยู่ รสหวานมัน

           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×