ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมนิทานชาดก สนุกๆครับ

    ลำดับตอนที่ #35 : @^-^@::ฝูงปลากับนกกระยางเฒ่า::@^-^@

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.02K
      2
      26 พ.ย. 49

     

    มีนกกระยางตัวหนึ่ง ซึ่งแต่ก่อนบินได้เร็วและไกล มันจึงกินปลาตามหนองน้ำต่าง ๆ เสียเป็นอันมาก

    แต่ต่อมามันก็ค่อย ๆ แก่ตัวลง ไม่แข็งแรงเท่าเก่าบินได้ไม่ไกล ดวงตาก็ฝ้าฟาง

    เมื่อมันเดินท่อม ๆ หาปลาในน้ำ ยังไม่ทันจิก ปลาก็ว่ายหนีไปเสียแล้ว

    มันกลายเป็นนกที่แก่ชราและงุ่มง่ามมากยิ่งขึ้นทุกที

    เมื่อมันจับปลากินไม่ค่อยได้ มันก็เริ่มหิวโหย ร่างกายก็ผอมโซ

    มันจำเป็นต้องกินอาหารและความจำเป็นนี้เอง ที่ทำให้มันคิดเล่ห์กลขึ้นมา

    วันหนึ่งขณะที่มันอยู่ที่ริมหนองน้ำ มันจึงพูดกับปูตัวหนึ่งว่า

    เพื่อนรัก ฉันมีเรื่องสำคัญจะบอก นั่นก็คือ ภายในเจ็ดวันนี้ พวกชาวนาจะพากันมาที่หนองน้ำแห่งนี้ วิดน้ำออก และจับปู กุ้ง หอย ไปกิน เธอและเพื่อน ๆ เห็นทีจะเคราะห์ร้ายเสียแล้ว ”

    ปูได้ฟังก็ตกใจ เอาข่าวนี้ไปบอกกับเพื่อน ๆของมัน สัตว์เหล่านั้น เมื่อได้ฟังเข้าก็หลงเชื่อและต่างพากันหวาดกลัว

    พวกมันแต่งตั้งตัวแทน ไปพบกับนกยาง

    เธอ ได้ข่าวนี้ มาตั้งแต่เมื่อไหร่นะ เธอแน่ใจหรือว่ามันจะเป็นเช่นนั้นจริง” พวกสัตว์ที่เป็นตัวแทนแย่งกันถาม “เธอคิดว่า เราควรจะทำอย่างไรดี”

    พวก เธอก็ ต้องย้าย ไปอยู่ที่อื่นซิ” นกยางตอบ

    ย้ายอย่างไรเร่า”

    ไม่ต้องกังวลหลอก เรื่องนี้”นกยางอธิบาย “ฉันจะพาพวกเธอไปเองทีละตัว ๆ ไปอยู่ที่ใหม่ มีหนองน้ำแห่งหนึ่ง อยู่ไกลออกไป มีน้ำใสทั้งปีและมีอาหารเหลือเฟือที่นั่น พวกมนุษย์ไม่ไปรบกวนพวกเธออีกเป็นอันขาด”

    พวกปู ปลา กุ้ง หอย เชื่อนกกระยางเจ้าเล่ห์ โดยสนิทใจ

    ดังนั้น พวกมันจึงออกมาริมหนอง ให้นกยางคาบไป ทีละตัว ๆนกยาง พาสัตว์เหล่านี้ไปยังแอ่งน้ำเล็ก ๆแห่งหนึ่งบนหน้าผา ที่นั่นน้ำ ใสตื้นแคบ

    สัตว์ทุกตัวถูกคาบ ไปอ่างน้ำนั้นทุกตัว

    ไม่มีโอกาสรอดจากจะงอยปากของนกยางเจ้าเล่ห์เลย

    คติ อย่าหลงเชื่อคารมของศัตรู


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×