ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมนิทานชาดก สนุกๆครับ

    ลำดับตอนที่ #30 : น้ำลายรดหน้าจงอย่าเช็ด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 600
      0
      25 พ.ย. 49

                ในสมัยอู่เจ๋อเทียน (บูเซ็กเทียน) ลุแก่อำนาจการปกครองด้วยการตั้งตัวเป็นกษัตริย์นั้น ยังมีมหาอำมาตย์คนหนึ่งชื่อ โหลวชื่อเต๋อ เป็นคนมีขันติธรรมสูง
               
    ครั้งหนึ่งน้องชายของมหาอำมาตย์โหลวได้รับการแต่งตั้งให้เดินทางไปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการไต้โจว ก่อนออกเดินทางเขาได้มาลาพี่ชาย
               
    มหาอำมาตย์โหลวผู้พี่พูดกับเขาว่า
                "
    ครั้งนี้เจ้าได้รับพระมหากรุณาธิคุณใหญ่หลวงนัก อาจเป็นเหตุให้เกิดการอิจฉาริษยาได้ เมื่อพบคนเช่นนั้นเข้า เจ้าจะหลี่กเลี่ยงด้วยประการใด"
               
    น้องชายตอบว่า
                "
    ถ้าหากเขาถ่มน้ำลายรดหน้า ข้าพเจ้าก็จะเช็ดเสียเองโดยไม่โต้ตอบ"
               
    มหาอำมาตย์โหลวหัวเราะแล้วชี้แจ้งว่า
                "
    นั่นยังไม่ถูกต้อง การที่เขาถ่มน้ำลายรดหน้าเจ้า แสดงว่าเขาโกรธเกลียดเจ้า หากเจ้าเช็ดน้ำลายของเขาออกเสีย ก็เท่ากับเป็นการยั่วยุให้เขาโกรธเกลียดเจ้ามากขึ้น สิ่งที่เจ้าควรทำคือยิ้มรับแล้วปล่อยให้น้ำลายแห้งไปเอง"
               
    ผู้ว่าราชการไต้โจวน้องชายได้ฟังก็นิ่งอึ้ง ต่อเมื่อได้พิจารณาใคร่ครวญประกอบเข้ากับความเป็นจริงตามสภาพสังคมและหลักจิตวิทยาแล้วก็ต้องยอมรับนับถือความคิดของมหาอำมาตย์โหลวผู้พี่ชายไว้เป็นอุทาหรณ์
    ด้วยคำตักเตือนของพี่ชายนี่เอง ที่ทำให้วิถีการงานของเขาผ่านพ้นอุปสรรคนานัปการไปได้
               
    คำสอนที่ว่า "น้ำลายรดหน้า จงอย่าเช็ด" จึงเป็นไปได้ทั้งใบเบิกทางไปสู่ความสำเร็จของการงานและชื่อเสียงฉะนี้แล

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×