ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #82 : หน้าตาเครื่องดนตรีอียิปต์.... หนึ่งชิ้น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.86K
      1
      24 ก.พ. 50



    อันนี้ต้องขอบคุณท่าน D13  มากนะขอรับ  ข้าน้อยเพิ่งจะเคยเห็นนะเนี้ย  โอ้วววว
    อันนี้เห็นท่านD13 บอกว่าเทพีแห่งแมว  เอ่อ....บาสเทตถือนะขอรับ  ท่านคือนักดนตรีและการร่ายรำขอรับ  แล้ว....มันเล่นยังไงเล่านี่ - -  (ทำไมหน้าตาละม้ายคล้ายช้อนปลูกเลยล่ะ) 


    มีเพิ่มเติมขอรับ  อันนี้ได้ความกรุณามาจากท่านผู้ใจบุญอีกหนึ่งคน  ท่านเนเฟอร์-อังค์-มี-เร  ขอบคุณนะขอรับ (_ _)

    ความคิดเห็นที่ 99
    เครื่องดนตรีที่เห็นเรียกว่า ซิสตรัม(sistrum) ครับ จัดเป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเคาะ เมื่อเขย่าแล้วจะมีเสียง ตามปกติที่ด้ามจับจะแกะสลักเป็นรูปหน้าเทวีฮาธอร์-เทพนารีแห่งการดนตรี แต่บางครั้งซิสตรัมก็ใช้ในการประกอบพิธีบวงสรวงเทพองค์อื่นๆด้วย ดังที่เห็นว่าด้ามจับซิสตรัมอันนั้นอกะเป็นรูปเทวีบาส-เทวนารีแห่งงานฉลอง

    เมื่อปลายราชวงศ์ที่18 แห่งราชอาณาจักรใหม่(New Kingdom) ฟาโรห์พระนามอัค-เอน-อาเตน(Akh-en-Aten พระบิดาของฟาโรห์ ทุต-อังค์-อามุน)ปฏิรูปศาสนาขึ้นใหม่ โดยมีพระราชองค์การให้ประชาชนเลิกนับถือเทพเจ้าหลายพระองค์ และให้หันมาบูชาสุริยะเทพอาเตนเพียงพระองค์เดียว ทั้งย้งให้ย้ายเมืองหลวงจากธีบส์(เมืองของสุริยะเทพอามัน-รา) มายังเมืองอามานา เครื่องดนตรีซิสตรัมก็ถูกเปลี่ยนให้ใช้ในพิธีบวงสรวงสุริยะเทพอาเตนด้วย

    ดังมีจารึกไว้ตามนี้

    .....พระชายาแห่งจอมราชย์,อันเป็นที่รักยิ่ง,ทรงเฉิดฉายแล้วด้วยพระสิริโฉม พระนางเธอทรงขับกล่อมสุริยะเทพอาเตนด้วยพระสุรเสียงวาบหวาม พระหัตถ์งามทั้งสองทรงเครื่องดนตรีซิสตรัม อ้า....เนเฟอร์-เนเฟอรู-อาเตน เนเฟอร์-เต-เต,เจ้าเหนือหัวแห่งสองปถพี(หมายถึงอีบิปต์บนและล่าง),จักทรงพระชนม์ชีพชั่วนิจนิรันดร์

    แปลแบบถอดความเองจากข้อความข้างล่างครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วย

    ...... the Great King's Wife, his beloved, abounding in her beauty; her who sends the Aton to rest with sweet voice, and with her two beautiful hands, bearing two sistrums, the mistress of the Two Lands, Nefernefruaton-Nofretete, living forever and ever.

    From the tomb inscriptions of Ay
    James Henry Breasted Ancient Records of Egypt, Part Two, § 995

    หมายเหตุ :
    1. เนเฟอร์-เนเฟอรู-อาเตน เนเฟอร์-เต-เต หรือที่รู้จักกันดีในพระนาม เนเฟอร์ติติ เป็นผู้หญิงที่เชื่อกันว่าสวยที่สุดในประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณ อีกทั้งยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าพระนางอาจจะเป็นองค์เดียวกับสเมนกาเร ฟาโรห์ผู้ขึ้นครองราชย์ต่อจากฟาโรห์อัค-เอน-อาเตน

    2. อัย(Ay) เจ้าของจารึกข้างบน เป็นขุนพลและนักบวชในราชสำนักฟาโรห์อัค-เอน-อาเตน บางตำราก็ว่าอัยอาจจะเป็นพ่อของเนเฟอร์ติติอีกด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากที่ฟาโรห์ทุต-อังค์-อามุนสิ้นพระชนม์แล้ว อัยก็ขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์องค์ถัดมา
    Name : เนเฟอร์-อังค์-มี-เร [ IP : 124.120.162.99 ]
    Email / Msn:
    วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2550 / 00:15
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×