ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #73 : ชาวอียิปต์สร้างพีระมิดแน่หรือ???

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.22K
      1
      23 ม.ค. 50

      ชาวอียิปต์สร้างพีระมิดแน่หรือ???

    พีระมิด...งานก่อสร้างอันใหญ่โตนี้ ดูจะเกินกำลังเหล่า มนุษย์ ธรรมดาเดินดิน อย่างพวก เราเสียจริง ๆ โดยเฉพาะ ในยุคโบราณที่ไม่ มีเครื่องไม้เครื่องมือ มาช่วยทุ่นแรง อย่างในปัจจุบันด้วยแล้ว ยิ่งเป็นสิ่งที่ น่าพิศวงเข้าไปใหญ่ จนทำให้คนบางกลุ่ม เกิดความคิดว่า คนสร้างพีระมิด ไม่น่าจะใช่ชาวอียิปต์ แต่เป็น ผู้ที่มาจาก นอกโลก...

     

       Pyramid

    อีริค ฟอน ดานิเกน เจ้าของทฤษฎี " พระเจ้าจากนอกโลก " ได้ใช้พีระมิด ในการ สนับสนุนทฤษฎี ของเขาที่ว่า " ในอดีตกาลได้มีมนุษย์ จากดวงดาวอื่น มาเยือนโลก เขาได้สอนสิ่งต่าง ๆ ให้ชาวโลก ยุคดึกดำบรรพ์ สิ่งมหัศจรรย์ในอดีตมากมาย หลายประการ มาจากพวก เขาทั้งสิ้น มันไม่น่าจะเป็นไปได้ ที่บรรพบุรุษของเรา คิดสิ่งเหล่า นี้ขึ้นมาเอง " แนวความคิดนี้ อาจสร้างความไม่พอใจ ให้กับหลาย ๆ คน เพราะดานิเกน กล่าวเหมือนดูถูก ภูมิปัญญา ของชาวอียิปต์โบราณ บรรพบุรุษของเรา ที่ได้ชื่อว่า มีความเจริญรุ่งเรือง ที่สุดยุคหนึ่งของโลก

    ถ้าอย่างนั้น ชาวอียิปต์สร้างพีระมิด ได้ด้วยตนเองหรือไม่ ? ก่อนอื่น เรามาดูรายละเอียด ของพีระมิดที่กิซากันหน่อย

    จำนวนแท่งหินประม
    าณ 23,000,000 แท่ง
    ค่าเฉลี่ยน้ำหนักของหินแต่ละแท่ง 2.5-15 ตัน
    ฐานของพีระมิดแต่ละด้านยาวประมาณ 756 ฟุ
    น้ำหนักของแท่งหินทั้งหมดประมาณ 57,000,000 ตัน

    ความสูงของยอด 146.7 เมตร (น่าเสียดาย ที่ส่วนยอดพังทลายไป 10 เมตร)

    จากตัวเลขที่แสดงถึง ความมหึมาของมัน เป็นไปได้หรือ ที่ชาวอียิปต์ ซึ่งมีความเจริญ ยังไม่ถึงขั้น ที่จะรู้จักลูกล้อ หรือพาหนะเทียมสัตว์ จะสามารถ สร้างสิ่งก่อสร้าง ที่ต้องอาศัย ความรู้ทางด้านสถาปัตย์ และวิศวะสูงอย่างนั้นได้ ทำให้ดานิเกน คิดว่า ลำพังแค่ชาวอียิปต์ คงสร้างสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้ช่วยเหลือ นอกจากชาวอียิปต์แล้ว ยังมีชนชาติใดในโลก ที่มีความเจริญ เกินไปกว่านี้อีก... ก็ไม่มี ดังนั้นคำตอบสุดท้ายที่เหลือ คือ ความรู้นี้ ต้องมาจากชนชาติ ที่ทรงความรู้ ซึ่งมาจากดาวดวง อื่นแน่นอน

    ที่ดานิเกนพูดมา ก็น่าคิดเหมือนกันนะ แต่อานูฟว่า การฟังความ ข้างเดียวมันไม่ดี ลองมาฟังการค้นคว้าเรื่องนี้ ของศาสตราจารย์ เจมส์ เทรฟิลก่อน แล้วเราจะได้รู้กันว่า ชาวอียิปต์สร้างพีระมิด ได้ด้วยตนเองหรือไม่ ...

    การสร้างพีระมิด มีหินเป็นวัตถุดิบ ที่สำคัญ แต่ในเมื่อชาวอียิปต์ ยังไม่รู้จัก "ล้อ" แล้ว พวกเขาจะขนย้ายหิน จากเหมืองทางใต้ มาอย่างไร

    ทางที่น่าจะเป็นไปได้ คือ ใช้เรือบรรทุกหิน ล่องมาตามแม่น้ำไนล์ พวกเขาจะรอ จนถึงหน้าน้ำ ประจำปี เพราะแม่น้ำไนล์ จะไหลท่วม กินลึก เข้าไป จนอยู่ห่างจากบริเวณ ที่ก่อสร้างพีระมิด ประมาณ 1/4 ไมล์เท่านั้น การขนย้ายแท่งหิน จากเรือไปยังบริเวณ ที่ก่อสร้าง เขาใช้วิธี มัดแท่งหินบนพื้น รองลักษณะคล้ายเลื่อน แล้วลากไปด้วยเชือก และเพื่อลดแรงเสียดทาน จึงต้องราดน้ำ ไปตามทางที่ลากด้วย

    ฟังแล้วท่าทางจะยาก น่าดูเลยเนอะ แต่ก็มีหลักฐานว่า พวกเขาทำได้ เป็นภาพสลัก ที่แสดงว่า ชาวอียิปต์เคลื่อนย้าย เทวรูปหนัก 60 ตัน ด้วยวิธีการ เอาใส่เลื่อน และใช้คน ทั้งหมด 172 คน ดึงลากไป

    เมื่อคิดหาวิธี ขนย้ายก้อนหินได้แล้ว ทีนี้เรามาดูด้านแรงงานคน กันบ้าง พีระมิด 1 องค์ ต้องใช้แรงงานประมาณ 400,000 คน ใช้เวลาก่อสร้าง 20 ปี ใน 1 ปี ทำงานเพียง 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ หยุดพักจากการทำนา เราจะลองมาคิดแรงคน จากค่าประมาณต่ำสุดกัน เพื่อหาว่า ถ้าทาส 100,000 คน เคลื่อนย้ายแท่งหิน 115,000 แท่งต่อปี เป็นระยะเวลา 20 ปี มีความเป็นไปได้หรือไม่

    แท่งหินแต่ละแท่ง มีน้ำหนักเฉลี่ย ประมาณ 2.5 ตัน ถ้าแบ่งแรงงาน 100,000 คน ออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 8 คน จะได้กลุ่มแรงงานทั้งหมด 12,500 กลุ่ม ซึ่งในแต่ละกลุ่ม จะต้องเคลื่อนย้าย แท่งหินให้ได้ ประมาณ 10 แท่ง ในช่วงเวลา 3 เดือน ( 1 แท่งในเวลา 9 วัน) งานสร้างที่ดูใหญ่โต เกินกำลัง เมื่อซอยงานลงแบบนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก อีกต่อไป ทาส 8 คน ลากแท่งหินที่หนัก พอ ๆ กับรถปิ๊คอัพ ไปเป็น ระยะทาง 1/4 ไมล์ ในเวลา 9 วัน เป็นเรื่องที่สามารถ ทำได้ง่ายมาก

    ดังนั้นคำถามที่ว่า ชาวอียิปต์สามารถสร้างพีระมิด ได้ด้วยตนเอง หรือไม่? ถ้าดูจากงาน ค้นคว้าของดร. เทรฟิล คำตอบ คือ ได้แน่นอนจ๊ะ

    แต่เพราะความน่าทึ่ง ของพีระมิด... หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ทำให้คนบางกลุ่ม ไม่สามารถปักใจเชื่อว่า เป็นความสามารถ ของคนในยุคก่อน ต่างฝ่ายต่างก็มีหลักฐาน มาโต้แย้งกัน เอาเป็นว่า ถ้าอยากรู้คำตอบจริง ๆ เราคงต้องนั่งไทม์เมชชีน กลับไปถามคน ในอดีตกันแล้วล่ะ ...

    http://student.siam2you.com/explorer/index.asp?thread=topic3 ขอบคุณขอรับ  ที่ให้ความรู้แก่ข้าน้อย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×