ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #64 : กำเนิดเครื่องรางไอยคุปต์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.13K
      2
      10 ม.ค. 50

    กำเนิดเครื่องรางไอยคุปต์


            
    	ชาวไอยคุปต์มีความเชื่อเกี่ยวพันกับศาสนาและไสยศาสตร์มานานนับตั้งแต่ยุคก่อนคริสต์กาล  นอกจากเรื่องราวเกี่ยวกับเทพเจ้า  พีระมิด
      การทำมัมมีตามความเชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตายแล้ว  สัญลักษณ์และเครื่องรางที่มีรูปร่างแปลกแตกต่างกันก็เป็นหลักฐานสำคัญที่ยืนยันเกี่ยวกับ
    เหตุผลข้างต้นได้เป็นอย่างดี  เครื่องหมายสัญลักษณ์  และเครื่องรางที่สำคัญมีดังต่อไปนี้
    อีจิส
    	อีจิส  คือเครื่องรางที่มีลักษณะเป็นรูปโล่ขนาดเล็ก  รูปครึ่งวงกลมทำด้วยทองคำ  ด้านบนมีรูปสัญลักษณ์เทพเจ้า  ประดับด้วยงูเห่าแผ่
    พังพาน  และเหยี่ยวคู่หนึ่งประกบด้านซ้ายและขวามือ  อีจิสเป็นเครื่องรางที่เชื่อว่าช่วยปกป้องคุ้มครองให้รอดพ้นจากวิญญาณชั่วร้ายต่าง ๆ
    
    อังค์  
    	อังค์คือเครื่องรางที่เก่าแก่ที่สุดของชาวไอยคุปต์  ภาษาอักษรภาพของคำว่าอังค์หมายถึงชีวิต  การดำรงชีวิต  และชีวิตอมตะ  ไม่เพียง
    แต่ในโลกปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโลกแห่งวิญญาณ  โลกแห่งชีวิตหลังความตายด้วย  สัญลักษณ์ของอังค์ได้รวมเอาเครื่องหมายของมนุษย์
    ทั้งชายและหญิงเข้าด้วยกัน  รูปห่วงหรือวงแหวนคล้ายกลีบดอกไม้แทนอวัยวะสืบพันธู์ของเพศหญิง  ส่วนที่เหลือแทนอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศชาย 
    นอกจากนั้นสัญลักษณ์ของอังค์ยังแปลความหมายในลักษณะให้ความอุดมสมบูรณ์ว่าเป็นรูปเขื่อนกั้นน้ำขวางกั้นแม่น้ำไนล์  ซึ่งมีรูปร่างเป็นรูปทะเลสาบ
      แหล่งน้ำที่ให้ชีวิตแก่ชาวไอยคุปต์  รูปห่วงของเครื่องหมายอังค์หมายถึงทะเลสาบ  ส่วนที่เป็นเส้นตรงยาวลงมาหมายถึงแม่น้ำไนล์  เส้นที่ขวางกั้น
    หมายถึงเขื่อนที่กั้นแม่น้ำไนล์
    
    ไม้เท้าด้ามงอ  
    	ไม้เท้าด้ามงอดังที่ปรากฎในภาพมิใช่ไม้เท้าสำหรับเทพเจ้า  หรือฟาโรห์เท่านั้น  บรรดาขุนนางหรือข้าราชบริพารชั้นสูงก็นิยมใช้  เดิมทีพวก
    ที่เริ่มใช้คือพวกเลี้ยงแกะใช้ต้อนฝูงแกะ  ซึ่งเป็นรูปไม้เท้ายาว  ต่อมาได้ตัดทอนให้สั้นลง  และในที่สุดนิยมใช้กับเทพเจ้าหรือฟาโรห์  ในภาพเขียนหรือ
    ภาพแกะสลักมักจะเห็นภาพเทพเจ้าหรือฟาโรห์ในแต่ละยุคทรงถือธารพระกรด้ามงอ  ซึ่งหมายถึง  "ปกครอง  ควบคุม  มีอิทธิพลสูง"
    
    เจ๊ด  
    	เจ๊ดเป็นเครื่องรางสัญลักษณ์ของเทพเจ้าโอซิริส  มีลักษณะเป็นรูปกระดูกสันหลัง  ตามความหมายที่ปรากฎในภาษาอักษรภาพโบราณ
    หมายถึง  "ความมั่นคงแข็งแกร่ง"  ขนาดของเจ๊ดที่ทำขึ้นแตกต่างกันไปตามยุคสมัยของฟาโรห์แต่ละพระองค์ที่ปกครองอาณาจักรไอยคุปต์ว่ามี
    ความมั่นคงเพียงใด  นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์แทนการฟื้นคืนชีพของเทพเจ้าโอซิริสในยุคใหม่และเป็นเครื่องหมายแห่งชัยชนะเทพเจ้าเซ็ต  เนื่อง
    จากความแข็งแรงของเจ๊ดเกี่ยวพันกับเทพเจ้าโอซิริส  ดังนั้นในช่วงที่มีพิธีกรรมที่เกี่ยวกับคนตาย  ชาวไอยคุปต์จึงนิยมนำเจ๊ดมาเป็นเครื่องรางใส่ใน
    โรงศพหรือหลุมฝังศพด้วย  โดยเชื่อว่าเพื่อให้ชีวิตใหม่ของคนตายได้มีชีวิตอมตะและมีความมั่นคง
    
    ไม้นวดข้าวหรือแส้  
    	ไม้นวดข้าวหรือแส้  ประกอบด้วยไม้ถือที่มีปลายติดด้วยเชือกร้อยลูกปัดสามเส้น  เดิมทีใช้เป็นไม้ปัดฝุ่นและสิ่งสกปรก  และไม้สำหรับ
    เฆี่ยนตีของคนเลี้ยงแกะ  ต่อมาถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ของสูง  เทพเจ้าที่ทรงถือแส้หรือไม้นวดข้าวนี้คือเทพเจ้าโอซิริส  และเทพเจ้านัน  รวมทั้งฟาโรร์
    หลายพระองค์ซึ่งถือกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจอันยิ่งใหญ่
    
    ดอกบัว  
    	ดอกบัวจัดว่าเป็นดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์สำหรับสุริยเทพหลายพระองค์  กล่าวกันว่าในช่วงรุ่งอรุณของวันใหม่  เชื่อกันว่ายามรุ่งอรุณมันจะหัน
    กลีบดอกไปทางด้านบูรพาทิศ  ราวกับว่าเป็นการบูชาพระอาทิตย์ที่กำลังโผล่พ้นขอบฟ้า  จัดเป็นพืชตระกูลหนึ่งทางตอนใต้ของอาณาจักรไอยคุปต์ 
     ชาวไอยคุปต์มักจะนำลวดลายของดอกบัวมาประดับตกแต่งทั้งทางศิลปะและทางสถาปัตยกรรม  ภาพเขียนตามผนังกำแพงหลายแห่งจะพบว่ามีภาพดอกบัวปรากฎอยู่เสมอ
    
    เมซ  
    	เมซ  หมายถึง  คทาลูกตุ้ม  มีรูปแบบคล้ายกับอาวุธโบราณของชาวไอยคุปต์  เป็นสัญลักษณ์แทนพระเนตรที่ดุร้ายน่าสะพรึงกลัวของเทพ
    เจ้าฮอรัส  ภาพเขียนหรือภาพแกะสลักตามวิหารหรือตามเทวาลัยทั่วไปได้แสดงไว้ให้เห็นว่ามีฟาโรห์หลายยุคทรงถือเมซกำลังขับไล่ศัตรู  นอกจากนั้น
    ยังเชื่อว่าเมซมีอำนาจศักดิ์สิทธิ์ของฟาโรห์ในอดีตแฝงอยู่ด้วย
    
    เน็คคีเบ็ต  
    	ที่จริงคำว่า  "เน็คคีเบ็ต"  เป็นพระนามของเทวีแห่งอาณาจักรไอยคุปต์บน  แต่ในที่นี้หมายถึงรูปสัญลักษณ์ที่มีรูปร่างเป็นหัวนกแร้ง  ซึ่ง
    ประดับอยู่ข้างงูเห่าบนมงกุฎของฟาโรห์  เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการรวมดินแดนทั้งสองเข้าด้วยกัน
    
    ปาปิรุส  
    	ต้นปาปิรุสเป็นสัญลักษณ์แทนจักรวาลที่เกิดจากอำนาจของเทพเจ้านัน  เป็นพืชตระกูลหนึ่งในอาณาจักรไอยคุปต์ต่ำ  เจริญเติบโตขึ้นมา
    จากเนินดินในยุคดึกดำบรรพ์  หรือยุคแรกเริ่มของโลก  ธารพระกรที่ทำจากต้นอ้อปาปิรุสมีความสัมพันธ์กับเทวีฮาเธอร์  และเทวีบาสต์  ดังจะเห็นได้
    จากภาพวาดและภาพเขียนแกะสลักตามผนังกำแพงวิหารซึ่งปรากฎเทวีทั้งสองถืออยู่ด้วย  ชื่อดอกปาปิรุสหมายถึงชัยชนะหรือความสนุกสนานรื่นเริง
    
    แหวน  
    	แหวนเป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นอมตะ  เชื่อกันว่าผู้ที่สวมแหวน แหวนจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ  แหวนเป็นเครื่องรางเพื่อช่วยให้มี
    สุขภาพดี  นอกจากนั้นยังเป็นสัญลักษณ์แทนปีมหามงคล  และราชสำนักอันศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าโอซิริส
    	
    ซา  
    	ซาคือเครื่องรางที่ป้องกันสิ่งชั่งร้ายหรือภูตผีปีศาจโดยเฉพาะใช้กับเด็กทารกแรกเกิด
    
    สแครับ  
    	แมลงปีกแข็งสแครับ  คือเครื่องรางศักดิ์สิทธิ์ของสุริยเทพ  โดยทั่วไปแล้วเครื่องรางรูปแมลงสแครับ  จะพบว่าใต้ฐานเรียบและมีคาถา
    จารึกไว้  เป็นเครื่องรางที่ถือว่าใช้ป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ นอกจากนั้นยังนิยมวางไว้ในหลุมฝังศพคนตาย  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเกิดใหม่ในชีวิต
    หลังความตาย
    
    เซ็คเฮ็ม  
    	เซ็คเฮ็ม  คือ  ไม้เท้าที่ทรงอำนาจ  คำว่าเซ็คเฮ็มหมายถึงอำนาจสูงสุด  เซ็มเฮ็มยังเป็นสัญลักษณ์แทนดวงดาวต่าง ๆ บนท้องฟ้า  ในภาพ
    เขียนหรือภาพแกะสลักจะเห็นว่าเทพเจ้าที่ทรงถือเซ็คเฮ็มคือเทพเจ้าโอซิริส  และเทพเจ้าอะนูบิส
    
    ซีสทรัม  
    	ซีสทรัม  คือ  เครื่องดนตรีพื้นเมืองของชาวไอยคุปต์โบราณ  ใช้มือเขย่าประกอบด้วยห่วงร้อยโลหะ  แต่ละห่วงร้อยโลหะแผ่นบาง ๆ 
    จำนวน  4  แผ่น  หรือ  3  แผ่น  เมื่อใช้มือเขย่าจะมีเสียงดัง  ใช้ประกอบจังหวะของเพลงเร็วที่มีจังหวะเร่าร้อน  ซีสทรัมสัมพันธ์กับเทวีโอซิส  เทวีฮา
    เทอร์  และเทวีบาสต์  กล่าวกันว่าเสียงเขย่าซีสทรัมขณะสวดมนต์สรรเสริญเทวีดังกล่าว  จะช่วยขับไล่อำนาจชั่วร้ายต่าง ๆ ออกไป  พลูตาร์คนัก
    ปราชญ์ชาวกรีกที่มีชื่อเสียงได้บันทึกไว้ว่า  ส่วนโค้งรูปไข่ของเครื่องดนตรีซีสทรัมเป็นสัญลักษณ์แทนวงโคจรของดวงจันทร์รอบโลก
    
    เท็ต  
    	เชื่อกันว่าเท็ตคือสายเลือดของเทวีโอซิส  ต้นกำเนิดที่แท้จริงยังสับสนและไม่มีใครทราบ  แต่มีลักษณะคล้ายเครื่องรางอังค์และน็อตก็คือ
    ประดับพระปั้นเหน่งของเทพเจ้า  ตามปกติมักจะประดับคู่กับเจ็ด  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนสหภาพ (รวมดินแดนสองอาณาจักร) และยังเป็นสัญลักษณ์
    แทนความร่วมมือของเทวีไอซิสและเทพเจ้าโอซิริส
    
    อัช  
    	อัช  เป็นคทาชนิดหนึ่งที่ใช้ในพิธีกรรมบวงสรวงเทวีฮาเทอร์  ประกอบด้วยมงกุฎรูปดอกบัวกับขนนกสองอัน  เป็นสัญลักษณ์แทนการค้ำ
    เสาแห่งสวรรค์  ซึ่งก็หมายถึงความแข็งเกร่งนั้นเอง
    	
    ยูเรอัส  
    	ยูเรอัส  หมายถึง  มงกุฎรูปงูเห่ากำลังชูคอแผ่แม่เบี้ย  ประดับอยู่บนมงกุฎตรงพระนลาฎของฟาโรห์มงกุฎประดับยูเรอัสเป็นสัญลักษณ์
    แสดงถึงการดำรงตำแหน่งฟาโรห์ที่ถูกต้องตามกฎมณเฑียรบาลและธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา  ยูเรอัสยังเป็นสัญลักษณ์แทนเทวีวัดเจ็ต  
    เทวีแห่งอาณาจักรต่ำ  เทพเจ้าเก๊บทรงถวายมงกุฎประดับยูเรอัสแด่ฟาโรห์เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการดำรงตำแหน่งฟาโรห์  อีทั้งยังถือว่าเป็นมงกุฎ
    ศักดิ์สิทธิ์ที่เทพเจ้าราและเทพเจ้าฮอรัสทรงสวม  ตามตำนานหรือนิยายไอยคุปต์ที่มีชื่อเสียงหลายเรื่องได้กล่าวว่างูเห่ามีอำนาจในการพ่นใฟเข้าใส่ศัตรู
    ของผู้สวมใส่มงกุฎเสมอ
    
    ว้าซ  เซปเตอร์  
    	ว้าซ  เซปเตอร์  คือ  คทาอีกแบบหนึ่ง  ซึ่งมีปลายเป็นง่ามและมีท่อนบนสุดเป็นรูปหัวสัตว์ชนิดหนึ่ง  อาจเป็นหัวสุนัขจิ้งจอก  หัวสุนัข 
     หรืออาจเป็นหัวหงส์  ถือว่าเป็นคทาศักดิ์สิทธิ์ที่เทพเจ้าและฟาโรห์แห่งอาณาจักรไอยคุปต์ทรงใช้  อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์แห่งสุขภาพดี  ความสงบสุข
    และความมั่งคั่ง
    
    ดวงตา  วัดเจ๊ด  หรือ  ดวงตาอัดเจ๊ท  
    	ดวงตา  วัดเจ๊ด  หรือ  ดวงตาอัดเจ๊ท  หมายถึง  พระเนตรด้านซ้ายที่เรียกว่าพระเนตรแห่งดวงจันทร์ของเทพเจ้าฮอรัสที่เจ้าชายควัก
    ออกมาขณะสู้กัน  ต่อมาเทพเจ้าท็อตทรงใช้เวทมนตร์ใส่ให้ดังเดิม  เครื่องรางรูปดวงตาวัตเจ๊ตเป็นที่นิยมของชาวไอยคุปต์มาก  เนื่องจากเชื่อว่าผู้
    สวมใส่จะรอดพ้นจากภูตผีปิศาจและอำนาจชั่วร้ายต่าง ๆ  เป็นสัญลักษณ์แห่งพลังแสงสว่างที่แฝงอยู่ในพระวรกายของเทพเจ้าฮอรัส  ซึ่งเป็นสุริย
    เทพอีกพระองค์หนึ่ง  
    http://dbsql.sura.ac.th/know/egypt/page4-4.htm  ขอบคุณขอรับ (_ _)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×