ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #63 : สัตว์ที่เกี่ยวพันกับเทพ-เทวีไอยคุปต์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.49K
      2
      9 ม.ค. 50

    สัตว์ที่เกี่ยวพันกับเทพ-เทวีไอยคุปต์


            
    	หลายยุคหลายสมัยที่พบว่าสัตว์แทบทุกชนิดในอาณาจักรไทยคุปต์เกี่ยวพันกับเทวีหรือเทพเจ้า  ทำให้นักค้น่คว้าหลายฝ่ายถึงกับกล่าวว่า
    อาจมีเทพหลายองค์ที่กำเนิดจากสัตว์ในยุคก่อนราชวงศ์  เนื่องจากเห็นว่ามีเทพเจ้าและเทวีหลายองค์ที่มีพระเศียรเป็นรูปหัวสัตว์
    	มีสัตว์หลายชนิดได้กลายเป็นสื่อกลางระหว่าเทพเจ้ากับมนุษย์  และมัมีการเซ่นบวงสรวงเทพเจ้า  โดยการบูชาผ่านสัตว์  เพื่อขอพร  สัตว์
    บางชนิดได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งพลังทางธรรมชาติและสัตว์หลายชนิดเป็นตัวแทนของปิศาจชั่วร้าย
    	สัตว์ที่เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์  และสัมพันธ์กับเทพเจ้า  มักจะเลี้ยงไว้ภายในเขตรอบวิหารด้วย  
    
    ลา
    	ลาเป็นสัตว์สัญลักษณ์แทนเทพเจ้าเซ็ต  ซึ่งเป็นศัตรูของเทพเจ้าโอซิริส  และเทพเจ้าฮอรัส  และที่เมืองบูซิริสจะสังเกตได้ว่าโดยทั่วไปล้ว
      ก้อนขนมปังส่วนใหญ่จะประทับตราภาพลา  1 ตัว  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บูชาเทพเจ้าโอซิริส  เทพเจ้าแห่งข้าวสาลี
    
    นกเบนนู
    	นกเบนนูเป็นนกที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเทพนิยายไอยคุปต์หลายเรื่อง  เป็นนกในนิยาย  มิใช่นกที่เกิดขึ้นจริง  จัดเป็นนกชนิดหนึ่งคล้ายนก
    เป็ดน้ำหรือนกกระสา  มีความสัมพันธ์กับพิธีบวงสรวงเทพเจ้าราและเทพเจ้าโอซิริส  ชื่อของมันยังเกี่ยวพันกับนกฟีนิกซ์  นกอมตะที่มีอายุยืน (ใน
    เทพนิยายของไอยคุปต์  กล่าวว่า  เป็ฯนกที่อยู่ในทะเลทรายอาหรับ  ทุก ๆ 500 ปี  มันจะเผาตัวเองตายและจากเถ้าถ่านมันจะกลายเป็นนกตัวใหม่ที่มี
    อายุยืนนานต่อไป)
    
    วัวตัวผู้
    	วัวตัวผู้สัมพันธกัลบเทพเจ้าต่าง ๆ ในประวัติศาสตร์ของไอยคุปต์ตลอดมา  เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างใหญ่  แข็งแรง  เป็นสัญลักษณ์แทน
    อำนาจและความอุดมสมบูรณ์
    	วัวศักดิ์สิทธ์มีชื่อว่า "บูซิส"  เล่ากันว่า  วัวบูซิสเป็นวัวจำแลงแปลงกายของเทพเจ้ารา  และเทพเจ้าโอซิริส  ชาวไทยคุปต์ยังเชื่อว่าวัวบูซิ
    สมีวิญญาณของเทพเจ้ามอนตูแฝงอยู่  วัวศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าราที่มีเขา  4 เขา  เชื่อกันว่าจะคอยพิทักษ์เส้นทางสู่สวรรค์  และขนของมันจะเปลี่ยนสี
    ในแต่ละชั่วโมงที่ผ่านไป
    	"วัวเนวิส"  มีความผูกพันกับเทพเจ้าอะตุม-รา  ที่เมืองเฮลิโอโปลิส
    	เนื่องจากวัวเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจอันยิ่งใหญ่  ดังนั้นฟาโรห์หลายพระองค์ที่ครองราชบัลลังก์อาณาจักรใหม่จึงมักถือว่า  ตำแหน่ง
    ฟาโรห์  เป็นตำแหน่งของวัวทีทรงอำนาจหรือวัวที่แข็งแรงของเทพเจ้าฮอรัส
    	จากภาพเขียนหรือแกะสลักในยุคโบราณ  เจ้าครองนคร  หรือฟาโรห์มักจะใช้สัญลักษณ์แทนภาพของพระองค์เป็นภาพวัว
    	บางครั้งเทพเจ้านั้นจะมีพระเศียรเป็นรูปหัววัว  และตั้งชื่อที่เรียกน้ำท่วมซึ่งเกิดจากลำน้ำไนล์ว่าระลึกจากวัวศักดิ์สิทธิ์
    	หัวกะโหลกของวัวนั้นเชื่อกันว่า  สามารถคุ้มครองป้องกันความชั่วร้ายมิให้เข้าไปรบกวนภายในบริเวณนั้นได้
    
    วัวตัวเมีย
    	โดยทั่วไปถือว่าวัวตัวเมียมีความสัมพันธ์กับพระจันทร์  และถือว่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ประจำเทวีไอซิส  เนื่องจากพระองค์มีความสัมพันธกับ
    เทวีฮาเทอร์
    	"วัวซีเนต"  เป็นวัวศักดิ์สิทธิ์ประจำเทวีฮาเทอร์  ดังจะเห็นได้จากภาพเขียนตามผนังในวิหารเทวาลัยในเมืองต่าง ๆ เป็นรูปวัวตัวเมียทั้งตัว
      หรือหัววัว
    
    แมว
    	แมวมีความสัมพันธ์กับสุริยเทพที่มีภาพแมลงปีแข็งสแครับเป็นสัญลักษณ์  ซึ่งหมายถึงสุริยเทพคอนชู  ดังจะเห็นได้จากพระเศียรที่แสดง
    เป็นรูปหัวแมว
    	เนื่องจากแมวบางชนิดสามารถจับและฆ่างูได้  ดังนั้นในดินแดนที่มีงูพิษเป็นจำนวนมากก็ถือว่าเป็นรางวัลพิเศษสำหรับแมวชนิดนั้นโดยตรง
    	ตามตำนานเล่าว่า  เทพเจ้าเคยเนรมิตพระวรกายของพระองค์เป็นร่างแมวปราบงูยักษ์อะโปพิสจนราบคาบมาแล้ว
    	ในช่วงสมัยอาณาจักรใหม่  ถือว่าแมวตัวผู้เป็นร่างจำแลงของเทพเจ้ารา  ในขณะเดียวกันก็ถือว่า  แมวตัวเมียคือพระเนตรของเทพเจ้ารา
      และตำแหน่งเทวีแมวเป็นสัญลักษณ์ของเทวีเซ็คเม็ต  ซึ่งมีพระเศียรเป็นรูปหัวสิงโต
    	แมวยังถือว่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์สำหรับเทวีไอซิส  จะเห็นได้ว่าชาวไอยคุปต์ในสมัยโบราณเคารพบูชามาก  ใครฆ่าแมวไม่ว่าจะโดยบังเอิญ
    หรือจงใจ  ถือว่าคนนั้นต้องถูกลงโทษจนตาย  สมาชิกภายในบ้านทุกคนต้องโกนคิ้วไว้ทุกข์ให้แมวที่ตายด้วย  ในตำราบางเล่มกล่าวว่า  หากบ้านใครไฟ
    ไหม้เจ้าของบ้านต้องรีนำแมวออกจากบ้านสให้ปลอดภัยก่อนที่จะหาทางดับไฟให้ได้  ซึ่งทั้งน้เป็นการป้องกันมิให้แมวหาทางเข้าไปในบ้านที่กำลังลุก
    ไหม้อยู่  เพราะไฟเป็นสัญลักษณ์ของสุริยเทพ  และแมวถือว่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์สำหรับสุริยเทพ
    
    จระเข้
    	จระเข้ดุร้ายพันธุ์ต่าง ๆ ในแม่น้ำไนล์  ถือว่าเป็นข้าทาสของเทพเจ้าเซ็ตทั้งสิ้น  ในช่วงที่เทพเจ้าเซ็ตสู้รบกับเทพเจ้าฮอรัสที่เมืองเอ็ดฟู  ซึ่ง
    เทพเจ้าเซ็ตปราชัยนั้น  มีภาพเขียนแสดงเป็นภาพจระเข้เป็นจำนวนมากถูกสาปและถูกทำลาย
    	"จระเข้เปเตซูซอส"  เป็นจระเข้ขนาดใหญ่สวมแหวนทองคำไว้ที่หูและสวมกำไลเท้า  นอนอยู่บนแท่นกลางสระน้ำใต้ร่มไม้รอบด้าน  เป็น
    จระเข้ประจำเทพเจ้าซูซอส
    
    เหยี่ยว
    	เหยี่ยวมักได้รับการยกย่อมว่าเป็นราชาแห่งนก  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญสำหรับฟาโรห์  เช่นเดียวกับสิงโต
    	เหยี่ยวมีความสัมพันธ์กับเทพเจ้าต่าง ๆ นับตั้งแต่เทพเจ้ารา  เทพเจ้าฮอรัส  เทพเจ้าเมาท์  เทพเจ้านักรบ  และเทพเจ้าโซการ์  ในบางครั้ง
    ยังแทนพระดำรัสของเทพเจ้า
    
    ฮิปโปโปเตมัส
    	เป็นสัญลักษณ์ของควมอุดมสมบูรณ์ของเพศหญิง  และเป็นสัตว์บริวารของเทพเจ้าเซ็ต   ในบางครั้งใช้รูปฮิปโปโปเตมัสสีขาวแทนเทพเจ้าเซ็ต
    
    นกกระสา
    	นกกระสาเป็นนกที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำเทพเจ้าท็อต  สัญลักษณ์ที่เห็นชัดคือ  จะมีสีขาวและสีดำตรงยริเวณด้านบนหัว  ตามลำคอ  และปลายปีก
    	นอกจากนี้นักโบราณคดียังพบซากมัมมี่นกกระสาเป็นจำนวนมากที่เมืองเฮอร์โมโปลบิส  และอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก
    
    อิคนูมัน ... พังพอนไอยคุปต์
    	อิคนูมันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  กินเนื้อเป็นอาหาร  ลักษณะตัวยาว  เรียว  ใบหน้าคล้ายหนูหรือแมว  มีชื่อเรียกอีกว่าพังพอนไอยคุปต์ 
     หรือแมวของฟาโรห์  เป็นสัตว์สัญลักษณ์แทนทั้งสุริยเทพฮอรัสและโลกใต้บาดาล
    	ลักษณะเป็นรูปสัตว์ในท่ายืนมีแผ่นดวงอาทิตย์อยู่บนหัวและมีรูปงูเห่าแผ่แม่เบี้ย
    	ตัวอิคนูมันได้ชื่อว่าเป็นนักล่าจระเข้  เนื่องจากชอบกินไข่จระเข้เป็นอาหาร
    
    สิงโต
    	สิงโตจัดเป็นสัญลักษณ์แทนสุริยเทพรา  และเทพเจ้าฮอรัส  ในยามพระอาทิตย์รุ่งอรุณ  ก็มีสัญลักษณ์เป็นร่างมนุษย์และมีศีรษะเป็นรูปหัวสิงโต
    	ดวงอาทิตย์ให้ทั้งคุณและโทษ  คือเป็นทั้งผู้ทำลายและผู้ให้ชีวิตแก่มนุษย์  ในสมัยก่อนถือกันว่าสิงโตในร่างของเทวีเซ็คเม็ตมีความ
    สัมพันธ์กับสงครามและความตาย
    	ทั้งเทวีเซ็คเม็ตและเทพเจ้าฮอรัสเป็นพระเนตรของเทพเจ้า  ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์ปกป้องคุ้มครองการเกิดใหม่
    	ทางเข้าวิหารของเทพเจ้าต่าง ๆ มักมีรูปปั้นสิงโตคอยเป็นยามรักษาการณ์  ป้องกันเทพเจ้าเซ็ตผู้ชั่วร้าย  ที่นับว่ามีชื่อเสียงมากก็คือตัว
    สฟิงซ์  ที่มีรูปร่างเป็นสิงโตและใบหน้าเป็นมนุษย์  ตัวสฟิงซ์ได้พิทักษ์รักษาพีระมิดมานานนับพัน ๆ ปี
    
    งูเห่า
    	งูเห่าจัดดว่าเป็นสัตว์ที่ชาวไอยคุปต์ทั้งเคารพบูชา  และรู้สึกเกลียดหรือกลัวมาก  ปิศาจพญางูยักษ์อะโปพิสเป็นศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ
    เทพเจ้า  มันได้โจมตีเรือสุริยะของเทพเจ้าเราทุกเช้าและเย็น  ขณะข้ามขอบฟฟาแห่งความมิด  แต่อย่างไรก็ตามชาวไอยคุปต์เชื่อว่าเทพเจ้าซึ่งเป็น
    บริวารของเทพเจ้าราได้ต่อสู้จนพญางูอะโปพิสต้องพ่ายแพ้เลือดแดงฉานเต็มท้องฟ้าด้านตะวันตกทุกเย็น
    	งูยังเป็นสัญลักษณ์แทนเทพีวัดเจ็ต  เทพีแห่งไอยคุปต์ต่ำ  ซึ่งติดอยู่บนมงกุฎระหว่างพระนลาฎของทั้งฟาโรห์และเทพเจ้าคอยปกป้อง
    คุ้มครองภัยชั่วร้ายทั้งปวง
    	นอกจากนั้นมีงูหลายชนิดเป็นทั้งปิศาจและข้าทาสบริวารของเทพเจ้าเซ็ต  จะเห็นได้ว่าในภาพเขียนตามที่ต่าง ๆ มักจะแสดงเป็นภาพงูมีขา  
    4 ขาหรือบาภาพอาจมีปีกกด้วย	




    http://dbsql.sura.ac.th/know/egypt/page4-5.htm
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×