ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #58 : ฟาโรห์รามเสสที่ 1 และ 2

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.64K
      0
      2 ม.ค. 50

    ฟาโรห์รามเสสที่ 1 และ 2
    ฟาโรห์ในอาณาจักรอียิปต์ใหม่ ช่วง 1554-1090 ปีก่อนคริสตกาล

     ฟาโรห์รามเสส-Ramses อยู่ในราชวงศ์ที่ 19 ของอียิปต์ จัดอยู่ในสมัยอาณาจักรใหม่หรือสมัยจักรวรรดิ (1554-1090 ปีก่อนคริสตกาล) มีธีบิสเป็นเมืองหลวง จักรวรรดิอียิปต์แจ้งเกิดได้เพราะกษัตริย์สามารถทั้งการรบและการปกครอง ยามนั้นอียิปต์ต้องทำสงครามยาวนานกับฮิตไทต์ พระสนับสนุนกษัตริย์ อำนาจขุนนางหมดไป ดินแดนอียิปต์ขยายกว้างใหญ่อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน หลักฐานทางประวัติศาสตร์มีมากและชัดเจนกว่าสมัยใดๆ

    รามเสสที่ 1 เกิดในตระกูลแม่ทัพ เมื่อประมาณปี 1350 ก่อนคริสตกาล นามเดิม ปาราเมสสุ-Paramessu เป็นมหามนตรีของโฮเรมเฮป ฟาโรห์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ที่ 18 ช่วยโฮเรมเฮปฟื้นฟูอาณาจักรจากความยุ่งเหยิงทางการปกครองอันมีมาตั้งแต่สมัยฟาโรห์อัคเคนาเตนให้คืนสู่กฎระเบียบ เมื่อโฮเรมเฮปสิ้นพระชนม์โดยปราศจากรัชทายาท แม่ทัพรามเสสขึ้นครองราชย์เป็นรามเสสที่ 1 แห่งราชวงศ์ที่ 19 เมื่อปี 1298 ก่อนคริสตกาล ครองบัลลังก์เพียง 2 ปีก็สิ้นพระชนม์

    รัชทายาทคือเซติที่ 1 สืบทอดเจตนารมณ์พระบิดาพยายามแก้ปัญหาที่คั่งค้างมาตั้งแต่ปลายราชวงศ์ที่ 18 และอีก 2 ประการที่ทรงมุ่งมั่นคือปราบพวกฮิตไทต์ให้อยู่มือตลอดไป และสร้างเทวสถานให้มากที่สุดตามขนบฟาโรห์ผู้ยิ่งใหญ่ หากไม่ทันสำเร็จก็สิ้นพระชนม์เสียก่อน ครองราชย์ 17 ปี บัลลังก์ตกถึงพระโอรสคือรามเสสที่ 2 หลานปู่ของรามเสสที่ 1

    รามเสสที่ 2 หรือรามเสสมหาราช กษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่องค์สุดท้ายของราชวงศ์ ทรงปรีชาการรบ นำดินแดนที่สูญเสียไปในสมัยอาเมนโฮเต็ปที่ 4 กลับคืนมาเป็นของอียิปต์ดังเดิม ทรงยุติสงครามกับฮิตไทต์ในการรบที่คาเดช โดยอียิปต์ได้ปาเลสไตน์ ฮิตไทต์ได้ซีเรีย ทรงปลดปล่อยฮิบรูพ้นจากการเป็นทาส พระชนม์ 10 พรรษา ได้รับแต่งตั้งเป็นรัชทายาท เป็นผู้บัญชากองทัพแสดงฝีมือในสนามรบให้ประจักษ์ในคราวตามเสด็จไปซีเรีย

    เมื่อความสามารถก้าวหน้าทั้งที่พระชนม์น้อยนิด เซติที่ 1 จึงให้พระโอรสไปอยู่ลำพังเพื่อเรียนรู้การปกครองบ้านเมืองแต่เนิ่นๆ รามเสสที่ 2 เลือกทำเลบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ด้วยเหตุผลว่าบรรพบุรุษเป็นคนถิ่นนั้น ที่สำคัญเมืองขึ้นส่วนใหญ่ก็อยู่ด้านนั้น หากเกิดการแข็งข้อจะได้ยกทัพปราบทันท่วงที เมืองที่พระองค์ปกครองห่างจากกรุงไคโรไปทางอีสานราว 90 กิโ ลเมตร ชื่อนครปิรามซีส


    รามเสสมหาราชปกครองอียิปต์ในปี 1279-1212 ก่อนคริสตกาล เป็นฟาโรห์พนะชนม์ยืนนาน เป็นนักสร้างอนุสรณ์สถาน แต่ละชิ้นสูงไม่ต่ำกว่า 66 ฟุต หนึ่งในนั้นคือมหาวิหารอาบูซิมเบลในมณทลของนูเบีย ช่างหินผ่าหน้าผาหินออกเป็น 4 ส่วน แกะสลักรูปพระองค์ในท่านั่ง ยิ่งใหญ่อลังการสมพระเกียรติยศ

    รามเสสที่ 2 มีโอรส 100 องค์ ธิดา 50 องค์ สิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุ 90 พรรษา ครองราชย์ 67 ปี เมื่อพระองค์จากไปจักรวรรดิโบราณก็เสื่อมลงเป็นลำดับ ฟาโรห์อ่อนแอ ขุนนางก่อความวุ่นวายแย่งชิงอำนาจ ความยิ่งใหญ่เกรียงไกรและเป็นหนึ่งเดียวเหลือเพียงประวัติศาสตร์

    http://www.matichon.co.th/youth/youth.php?tagsub=031112&tag950=03you30290747&show=1
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×