ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #116 : อียิปต์ขุดสุสานมัมมีทองคำ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.15K
      1
      18 มี.ค. 50

    อียิปต์ขุดสุสานมัมมีทองคำ เชื่อมีมากมาถึง 10,000 ร่าง
    โลงศพหินปูนของนักบวชชั้นสูงทรงอิทธิพลในสมัยราชวงศ์ที่ 26
           อาราบิกนิวส์/มิดเดิลอีสต์ไทม์/เอเอฟพี - ทีมนักโบราณคดีอียิปต์เปิดสุสานมัมมีครั้งใหญ่ ล่าสุดพบมัมมีทองคำ 20 ร่าง เชื่อที่ฝังร่างชาวไอยคุปต์โบราณจุศพไว้มากถึง 10,000 ร่าง
           
           ฟาโรก ฮอสนี (Farouk Hosni) รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอียิปต์ ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้พบมัมมีเพิ่มขึ้นอีก 20 ร่าง ณ บริเวณ “หุบผามัมมีทองคำ” หรือ “วอลเลย์ ออฟ เดอะ โกลเดน มัมมี” (Valley of the Golden Mummies) ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ค้นพบมัมมีลักษณะเดียวกันไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งการขุดพบชุดนี้ทำให้จำนวนมัมมีทองคำที่ขุดเพิ่มขึ้นมาเป็น 234 ร่าง

    มัมมี่ทองคำ 9 ร่างที่เพิ่งแถลงข่าวการขุดพบเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา
           อย่างไรก็ดี ภารกิจในการขุดค้นหุบผามัมมีทองคำนี้นำโดยซาไฮ ฮาวาสส์ (Zahi Hawass) ผู้อำนวยการสภาโบราณสถานแห่งอียิปต์ (Council of Antiquities : SCA) ก็ยังค้นพบเหรียญสัมฤทธิ์ 50 เหรียญในบริเวณที่ขุดค้นด้วย ซึ่งฮอซินีอธิบานว่าชาวอียิปต์โบราณฝังศพไว้กับเงินเพราะเชื่อว่าจะได้นำไปจ่ายค่าเรือเที่ยวพิเศษ ที่นำทางไปสู่โลกหลังความตาย
           
           นอกจากนี้ ยังมีอีกทีมสำรวจที่บริเวณชีคห์ ซอบี (Sheikh Sobi) ที่อยู่ในเมืองอัล-บาไวตี (Al-Baweiti) ในแถบโอเอซิสบาฮาริยะห์ (Bahreya Oases) ได้ค้นพบสุสานอีกแห่งหนึ่ง โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นของตระกูลนักบวชชั้นสูงนามว่า “บาดี ไอซิซ” (Badi Isis) ซึ่งเป็นตระกูลที่ทรงอิทธิพลในช่วงราชวงศที่ 26 ของอียิปต์หรือ 500 ปีก่อนคริสตกาลโดยสุสานดังกล่าวขุดลึกลงไป 5 เมตร เก็บโลกศพโบราณที่ทำจากหินปูน และเครื่องปั้นดินเผาชุดหนึ่ง ซึ่งหีบศพโบราณโลงนี้เคยถูกเปิดไปแล้ว และคาดว่าจะไม่พบซากมัมมีในโลงนั้น
           
           หุบผามัมมีทองคำนี้อยู่ใกล้กับในโอเอซิส บาฮาริยะห์ ประมาณ 375 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกของเมืองไคโร ประเทศอียิปต์ ทั้งนี้นักโบราณคดีชาวอียิปต์เชื่อว่าในหุบเขาแห่งนี้จะมีมัมมีอายุราว 2,000 ปีอยู่ประมาณ 10,000 ร่างเลยทีเดียว

           

           

    นักโบราณคดีในทีมที่ขุดค้นหุบผามัมมี่ทองคำ กำลังตรวจสอบซากมัมมี่ที่ขุดพบ
           

           

    มัมมี่ที่สวมหน้ากากทองคำ นอนอย่างสงบนิ่งในสุสสาน
           

    โครงกระดูกมัมมี่อายุ 2,000 ปี
           

           

           

    ซาไฮ ฮาวาสส์ กำลังตรวจสอบสภาพมัมมี่ที่เพิ่งขุดพบ
    ที่มา.......โดยผู้จัดการออนไลน์
    http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9470000094890
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×