ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #40 : SENT :: St. Augarsia ปกรณัมล้างภพ ภาค คู่หทัย [คุณดรีม]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 86
      3
      26 ก.ย. 60

    StAugarsia ปกรณัมล้างภพ ภาค คู่หทัย

    สวัสดีรอบที่สามครับคุณดรีม คุณดรีมนี่เหมือนลูกค้าประจำร้านผมเลย เปิดร้านทุกรอบเป็นอันได้เจอกันทุกที ก็ต้องขอบคุณนะครับที่ไว้ใจในร้านรับวิจารณ์นิยายของผม ^ ^ เอาตามตรง ผมแทบจะลืมเนื้อเรื่องภาคแรกไปแล้ว... รู้สึกว่านานมากเลยทีเดียว แล้วก็ผมไม่ได้ใส่ให้ที่คำนิยมนะครับ เห็นว่าเดี๋ยวจะลบ แต่ถ้าอยากให้ลงก็บอกได้นะครับผม

    1
    .ชื่อเรื่อง (8 คะแนน/10 คะแนน) โดยส่วนตัวผมว่าชื่อภาคยังไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่นะ ในความรู้สึกผมเหมือนชื่อภาคของภาคสองกับสามมันควรสลับกันยังไงไม่รู้ อาจจะด้วยตอนจบของภาคสามด้วยล่ะมั้ง? คือมันก็ตรงแต่ไม่ตรงเท่าสลับกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณดรีมเลยครับ

     

    2.เนื้อเรื่อง (29 คะแนน/30 คะแนน) พออ่านภาคนี้แล้วทำให้เข้าใจอะไรหลายๆ อย่างในภาคสี่มากขึ้นเลยล่ะครับ ทำให้ผมเข้าใจภาพรวมเนื้อเรื่องของทั้งสี่ภาคมากขึ้นด้วย ต้องขอชมว่าเป็นนิยายเชิงมหากาพย์สงครามเรื่องหนึ่งที่ดีมากเลยนะ แต่เป็นเนื้อเรื่องที่เป็นเศร้าปนสุขจริงๆ ครับ ยิ่งการจบปิดท้ายภาคสี่ด้วยการย้อนความสายสัมพันธ์ของอาร์กัสเซเมียร์ด้วยแล้ว น่าจะกระชากจิตใจคนดูเหมือนที่กระชากใจผมใช้ได้เลยล่ะ ผมชอบนะ (แอบไปอ่านภาคสามมาละ เหลือแค่วิจารณ์จริงจัง 555)

                สำหรับภาคนี้ เดินเรื่องได้ดีนะครับ ดีมากด้วย อ่านไม่เบื่อเลย เทียบกับภาคแรกที่ดูรายละเอียดเยอะและค่อนข้างเนิบแล้ว พัฒนาการก้าวกระโดดเลยล่ะครับ อาจจะมีปัญหาเรื่องตัวละครเยอะ ชื่อจำยากและรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะไปหน่อยเท่านั้นเอง แล้วก็อีกเรื่องที่อยากจะชม คือ ฉากอารมณ์ ภาคนี้ทำได้ดีนะครับ อารมณ์เศร้า อารมณ์สุข อารมณ์ทุกข์ เยี่ยมมากเลยล่ะครับ ยิ่งพวกฉากหลักๆ ก็พาเศร้าตามกันไปดีมาก อารมณ์ไม่ขึ้นลงเท่าภาคสี่ ยกนิ้วเลยครับ

                ตอนแรกคิดว่าจะคอมเมนต์ตรงนี้หรือภาคสามดี เพราะเนื้อเรื่องมันเกี่ยวเนื่องกัน แต่เพื่อให้อารมณ์ยังอยู่(?) ผมรู้สึกว่าเนื้อเรื่องยังไม่ค่อยหลากหลายกับความยิ่งใหญ่ของมันน่ะครับ หลักๆ จะค่อนข้างหักมุมวนเวียนกับมิตรภาพความรักของตัวละครหลักในแต่ละภาค จนผมอ่านๆ แล้วก็พอเดาได้ แต่นั่นก็อาจจะเพราะอ่านมันมาสองภาคแล้วก็ได้ล่ะมั้งนะ มันอาจจะทำให้รู้สึกจำเจเล็กๆ น่ะครับ คือถ้ามันเน้นแค่เรื่องของอาร์กัส เซเมียร์กับไพนอสกันไปเลยก็คงไม่อะไร แต่คุณดรีมก็มีเรื่องของไอการ์กับคอร์แซร์อีก ประมาณนั้นน่ะครับ

                โดยส่วนตัวรู้สึกว่าภาคสองภาคสามถ้ารวมเป็นภาคเดียวไปเลยอาจจะจัดหนักจัดเต็มดี(?) แต่ก็อาจจะอารมณ์หนักหน่วงไปสำหรับบางคน

    บทที่ 1 ผมว่าอารมณ์และรูปบทในบทนี้ยังมีแปลกอยู่บ้างครับ ที่สังเกตเห็นคือ ฉากที่คอร์แซร์ตื่นจากฝันร้าย แล้วกินข้าวต้ม แล้วฉากหลังทานข้าวต้มเสร็จ ตอนแนะนำตัวก็มีบรรยายต่อว่า “พยายามทำจิตใจให้สงบจากฝันร้าย... ลมหายใจยังไม่ปกติดี” ตรงนี้มันอ่านแล้วแอบรู้สึกขัดกันเองน่ะครับ ผมจินตนาการตามดูแล้ว มันเป็นฉากที่ตื่นมา ตกใจ แล้วก็หิว กิน แล้วจู่ๆ ก็ตกใจต่อ เหมือนอารมณ์มันpauseกันได้ ซึ่งในความเป็นจริงมันคงเป็นไปไม่ได้ ถ้าจะเป็นไปได้คือ พอหายหิวแล้วกลับมานึกถึงฝันร้ายที่เกิดขึ้นใหม่ มาตกใจ เหงื่อแตกใหม่ ไม่ใช่การกระทำที่ดำเนินต่อมาน่ะครับ งงมั้ยหว่า? ถ้างงสามารถถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ 555

                แล้วก็ฉากที่บรรยายว่า “ไม่ทันที่เขาจะได้กินข้าวต้มไปสำรวจอะไรไปให้ถี่ถ้วน” มันทำให้ผมฉุกใจว่า ก่อนหน้านี้ไอการ์ชวนคอร์แซร์ไปอาบน้ำ ทำไมเจ้าตัวถึงถือถ้วยข้าวต้มมาสำรวจบ้านด้วยหรอ? อะไรประมาณนี้ครับ ถ้าตรงนี้ผมคิดมากไปเองก็ไม่เป็นไรครับผม ผมชอบคิดอะไรไม่เหมือนชาวบ้านอยู่แล้วด้วย แหะๆ

     

    3.การใช้ภาษา (31 คะแนน/35 คะแนน) ภาษาคมกว่าภาคแรกเยอะเลยล่ะครับ รู้สึกว่าแปลกน้อยลงจะใช้คำสละสลวยขึ้น อ่านไม่ค่อยติดขัดลื่นไหลไม่เปลี่ยน ศัพท์ภาคนี้เบากว่าภาคอื่นที่เคยอ่านจริงอย่างที่คุณดรีมว่า ผมว่าระดับภาษาประมาณนี้นี่กำลังดีเลย เพราะใช้ศัพท์สูงไปก็อ่านแล้วแอบแปลกบ้างเพราะไม่ค่อยคุ้น แต่เท่าที่ผมสังเกต คุณดรีมยังติดการใช้คำบรรยายเดิมๆ (สำหรับบางคำ) เหมือนในภาคแรกอยู่น่ะครับ อย่างเช่นในภาคนี้ที่เห็นชัดเลยก็คือคำว่า วาววาม / ดุจเพชฌฆาต เวลาขยายความถึงดวงตาของหลายคน หรือสีต่างๆ ที่มักจะเปรียบเป็นสีเดียว เช่น สีมรกตของอาร์กัส เป็นต้นครับผม แล้วก็อาจจะมีรูปประโยคแปลกๆ และคำผิดประปรายบ้าง แต่โดยรวมจัดว่าเยี่ยมเลยล่ะครับ บทหลังๆ ผมไม่ได้ตรวจคำผิดละเอียดเท่าไหร่เพราะเริ่มปวดตา ต้องขอโทษด้วยนะครับผม หากตกหล่นอะไรไป

    บทนำ บุพพการี – บุพการี

    - กลับออกมาพร้อมกับเสียงครวญครางเจ็บปวดเมื่อดวงวิญญาณหลุดลอยออกจากร่าง

                ผมว่าประโยคนี้อ่านแล้วยังมีขัดๆ กันอยู่ครับ เพราะถ้าตายแล้วไม่น่ามีเสียงร้อง ถ้าเปลี่ยน “เมื่อ” เป็น “ก่อน” น่าจะโอเคกว่า แต่ก็แล้วแต่จะพิจารณาเลยนะครับผม

    บทที่1 คำผิด -

    คุณดรีมมีบรรยายไว้ว่าอิรานอสเป็น “ภูติน้อย” ตอนออกมาจากสร้อย แต่พอสักพักก็มีบทบรรยายว่าอิรานอสขนาดตัวพอๆ กันกับคอร์แซร์ คือสำหรับผม ตอนแรกคิดว่าอิรานอสเป็นภูติตัวจิ๋วๆ เลย(อารมณ์เบลในปีเตอร์แพน) จนอ่านๆ มาเจอที่ไอการ์มองแล้วขนาดพอๆ กับคอร์แซร์ ก็เลยอดจะทักไม่ได้น่ะครับ ตรงนี้ก็ลองตรวจดูแล้วกันนะครับผม (หรือขยายความเหมือนในบทที่สามที่อธิบายว่าอิรานอสเปลี่ยนเป็นร่างกายขนาดมนุษย์ปกติก็ได้นะครับ)

    - ...ไปวางบนเตียงไม่ยี่หร่ะ

                ผมไม่แน่ใจว่าคุณดรีมตกคำว่า “อย่าง” รึเปล่าน่ะครับ แต่สำหรับผมพอไม่มี “อย่าง” แล้วมันแปลกๆ ยังไงไม่รู้

    - ...ความสงสัยมากมายอปร

                อันนี้ผมสงสัยเองแหละ ว่าคำนี้นอกจากใช้นำหน้า (อปร-) แล้วใช้ลงท้ายได้ด้วยหรอครับ? เพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรกนี่ละครับ แหะๆ

    - นัยน์เนตรจ้องมองคู่สนทนาไม่กะพริบ... ชวนให้ไอการ์นึกถึงการจับผิดเสียเต็มประดา

                ตรงนี้ ประโยคสุดท้ายขยายประโยคแรกใช่มั้ยครับ? ถ้าใช่ผมว่าเอาย้ายขึ้นมาต่อกันจะดีกว่านะ เพราะพออ่านรวมทั้งย่อหน้าแล้ว มันจะกลายเป็นขยาย “ใบหน้าหล่อเหลายังชวนฝันตามแบบฉบับ” เสียมากกว่าน่ะครับ

    บทที่2 คำผิด -

    - จวบจนไพนอส... กลายเป็นเซนต์อัคคีของยุคปัจจุบัน

                ตรงนี้ เนื่องจากไพนอสตายไปแล้วตามท้องเรื่อง คนปัจจุบันไม่ใช่ เอเรเนียร์ หรอครับ? หรือนั่นคือคนเดียวกัน? แต่ก็ไม่น่าใช่เพราะ อาร์กัสบอกเองว่า อีกฝ่าย “พเนจร” อยู่

    บทที่3 คำผิด พฤกษาพันธ์ - พฤกษาพันธุ์

    บทที่4 คำผิด -

    บทที่5 คำผิด -

     

    4.ตัวละคร (10 คะแนน/15 คะแนน) ลักษณะตัวละครทำดีมากครับ อาร์กัสที่ภาคแรกรู้สึกแปรปรวณ ภาคนี้ทำให้เห็นบุคลิกตัวตนของเขาชัดเจนดีมากเลย ทุกตัวอาจจะยังเน้นที่สีตามากไปหน่อย แต่ก็น้อยกว่าภาคแรก ตัวละครยังรู้สึกว่าเยอะ ชื่อก็แอบจำยากอยู่เช่นเคย การกระจายบททั่วถึงดีครับ แต่บางทีก็ทำเอาสับสนเพราะตัวละครเยอะ จำได้ไม่หมดครับ ยิ่งช่วงที่แนะนำแม่ทัพใหม่ๆ หรือฉากที่เมืองเถื่อนที่ตัวละครพรึ่บพรั่บ ยิ่งกับเซนต์และเหล่าตัวละครหลักที่มีชื่อกันคนละชื่อสองชื่อด้วยแล้ว ตรงนี้ก็ต้องระวังคนอ่านสับสนด้วยนะครับ ผมเองก็ยังมีแอบหลงบ้างอยู่เลย 5555 ที่หักเยอะกว่าภาคแรก เพราะทุกตัวมีการกระจายบทออกมาโลดแล่นมากกว่าเยอะเลยล่ะครับ จำยากกว่าภาคแรกที่พูดเฉียดไปเฉียดมาหน่อย

     

    5.การจัดรูปแบบ (10 คะแนน/10 คะแนน) ไม่มีปัญหาอะไรครับ ตรงส่วนนี้

     

    รวมคะแนน 88 คะแนน/100 คะแนน

     

    ผมเป็นนักวิจารณ์ฝึกหัด อาจจะมีผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ^ ^

    ผมเป็นคนเกณฑ์สูงครับ สารภาพตามตรงเลย แล้วก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก เรื่องมากอีกหน่อย แหะๆ

    อาจจะยาวไปบ้าง แต่ทุกอย่างผมตั้งใจวิจารณ์ทุกรายละเอียดเท่าที่ผมสามารถทำได้ครับ

    ถ้ามีส่วนไหนก็ผมอ่านแล้วเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านวิจารณ์ของผมนะครับ  ^ ^

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีข้อสอบถามอะไรเพื่อพัฒนาผลงานท่านสามารถสอบถามผมได้ ถ้าผมตอบได้ก็จะช่วยเต็มที่ครับ แล้วก็หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ  ^ ^

         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×