ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #2 : SENT :: The Goddess เปิดฟ้าตำนานสวรรค์ [คุณบอย]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 160
      0
      5 ม.ค. 58

    The Goddess เปิดฟ้าตำนานสวรรค์

    1.ชื่อเรื่อง (7 คะแนน/10 คะแนน) ชื่อเรื่องถือว่าน่าดึงดูดพอสมควรครับ แต่ทำไมถึงต้องเป็นคำว่า The Goddess หรอครับ? ผมเห็นเทพเจ้าองค์สำคัญดูเป็นผู้ชาย ให้ความรู้สึกเหมือน God มากกว่า แล้วก็เรื่องเป็นเปิดฟ้าตำนานสวรรค์ เท่าที่อ่านยังไม่ตรงกับเนื้อเรื่องเท่าไหร่นะครับ เพราะในเนื้อเรื่องกล่าวถึงเทพเจ้าน้อยมาก และไม่มีการเอ่ยถึงสวรรค์เลยด้วยครับ ตรงนี้ก็ขอหักคะแนนออกไปนะครับ

     

    2.เนื้อเรื่อง (25 คะแนน/30 คะแนน) เนื้อเรื่องโดยรวมถือว่าน่าสนใจและน่าติดตามมากครับ เรื่องราวลื่นไหลไม่มีสะดุด แต่เหมือนเนื้อเรื่องหลักจะยังไม่ออกมาเท่าที่ควรครับ พวกเลเจียนเดินทางไปเรื่อยๆ เพื่อหาเงิน ทำงาน ฯ ตรงนี้เข้าใจได้ แต่มีความรู้สึกเหมือนไม่ใช่แค่นั้น แถมยังจุดมุ่งหมายหลักของเรื่องที่ผมลองอ่านจากบทนำแล้ว น่าจะเป็นสงครามระหว่างแทพเจ้าและปิศาจใช่มั้ยครับ? แต่ผมยังไม่รู้สึกเลยว่าเรื่องมันจะเดินทางไปทางนั้น หรืออาจจะต้องอ่านต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งมันยังไม่ถึง ไหนจะจุดประสงค์ของคนกลุ่มอื่นอีก ทุกอย่างดูไม่มีจุดมุ่งหมาย ตรงนี้คุณบอยอาจจะต้องการเก็บเป็นความลับไว้เฉลยในตอนหลัง แต่บางทีมันก็ทำให้เรื่องมันเอื่อยไปหน่อยนะครับ

                  ส่วนการดำเนินเรื่อง ถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียวครับ แต่ถ้าถามผมว่าออกนอกทะเลรึเปล่า ตรงนี้ผมไม่สามารถตอบได้ เพราะผมยังไม่ทราบครับว่าหัวเรือคุณบอยแล่นไปทางไหน เลยไม่แน่ใจว่า การเจอเหล่านักล่าอมนุษย์นี่ออกนอกเรื่องรึเปล่า มันให้ความรู้สึกเหมือนอ่านมาหกตอนรวมบทนำนั้นเป็นเพียงการปูเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรสำคัญเท่าไหร่น่ะครับ

                  แถมยังเรื่องนี้ที่เกริ่นในบทนำ ดูจะเน้นไปทางเทพเจ้ากับมนุษย์ แต่ในเนื้อเรื่องที่ปรากฏนั้นมีเพียงการพูดถึงเทพเจ้า ผมเลยรู้สึกว่าเนื้อเรื่องที่อ่านกับสิ่งที่ลางๆไว้ในหัวมันไปคนละทิศละทาง ประมาณว่า ถ้าผู้คนเชื่อถือในเทพเจ้า เทพเจ้าไปไหนหมด? พระเจ้านี่ปกครองจากสรวงสวรรค์หรืออยู่ที่ไหนกัน? ทำไมเทพเจ้าถึงไม่มาปกป้องมนุษย์? หรืออะไรแบบนั้นน่ะครับ

     

    3.การใช้ภาษา (31 คะแนน/35 คะแนน) การบรรยายโดยรวมถือว่าลื่นไหลมากครับ ดำเนินไปเรื่อยๆ ได้อย่างไม่ติดขัดอะไร จะมีก็ตรงส่วนการใช้ภาษาที่มีแปลกๆ บ้าง การบรรยายบางครั้งเหมือนบุคคลที่สามเล่าเรื่อง แต่บางครั้งก็เหมือนกับเป็นความนึกคิด ผสมปนกันไป ตรงนี้ก็ระวังหน่อยนะครับ เพราะบางทีมันทำให้รูปประโยคการบรรยายเล่าเรื่องดูแปลกๆ แล้วก็มีเรื่องคำพูดของตัวละครที่คุณบอยจะนิยมใช้ไม้ยมก (ๆ) พวกคำว่า อื้มๆ ช่างเถอะๆ บางครั้งมันไม่จำเป็นน่ะครับ แถมที่อยากชมเลยคือเรื่องคำผิดครับ แทบไม่มีเลยทีเดียว นับถือเรื่องความรอบคอบมากครับ ^ ^ แต่พออ่านไปหลังๆ แล้วการบรรยายก็ดีขึ้นมากครับ พวกประโยคแปลกๆ ก็มีน้อยลง

    บทนำ คำผิด ไม่มีคำผิดครับ แต่มีคำแปลกๆ อยู่ คือคำว่า กัดแซะ – กัดแทะ / กัดเซาะ แต่ตรงนี้จะเปลี่ยนก็ได้ไม่เปลี่ยนก็ได้ครับ ผมแค่อ่านแล้วรู้สึกสะดุดเท่านั้นเองครับ

    ในบทนี้การใช้ภาษาสำนวนต่างๆ ค่อนข้างแปลกครับ ไม่ใช่ว่าไม่ดีหรืออะไร แต่มันให้ความรู้สึกว่า ในบทนี้สามารถแต่งให้มันดูสละสลวยได้มากขึ้นไปอีกครับ เช่น

    - เทพเจ้า ไม่ใช่สิ่งที่เป็นแค่รูปสักการะหรือชื่อที่เอาไว้กล่าวเลื่อนลอย...

                  เทพเจ้า ไม่ใช่เพียงแค่รูปสักการะหรือนามที่กล่าวกันอย่างเลื่อนลอย...

    แล้วก็มีเรื่องการใช้คำซ้ำครับ ซึ่งบางประโยคอ่านแล้วทำให้ความคล่องตัวหรือรูปประโยคแปลกๆไปครับ โดยส่วนมากจะเป็นคำว่า ทุกๆ ซึ่งบางครั้งไม่จำเป็นต้องซ้ำ ๆ ข้างหลังครับ หรือการใช้คำเดิม เช่นคำว่า การกำกับดูแล มันโผล่มาไม่กี่ครั้ง แต่ใช้ศัพท์คำเดียวกัน เลยทำให้รู้สึกแปลกๆเวลาอ่าน ตรงนี้ลองใช้คำให้หลากหลายดูนะครับผม

    - เป็นประมุขของทุกๆ สิ่งอย่างแท้จริง

                เป็นประมุขของทุกสิ่งอย่างแท้จริง

    - ทว่าทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างย่อมมีจุดเปลี่ยนที่จะทำให้เข้าสู่จุดจบ

                  ทว่าทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีจุดเปลี่ยนที่จะนำเข้าสู่จุดจบ

    สุดท้ายในบทนี้คือเรื่อง คำบุพบท ครับ มีการใช้คำบุพบทแปลกๆอยู่พอสมควรครับ เช่น

    - ภายใต้การกำกับดูแลจากเหล่าผู้สร้างโลก

                  ภายใต้การกำกับดูแลของเหล่าผู้สร้างโลก

    - คร่าชีวิตมนุษย์ในทุกครั้งที่พวกมันมีโอกาส

                  คร่าชีวิตมนุษย์ทุกครั้งที่พวกมันมีโอกาส

    บทที่1 คำผิด สาวลมหนาว – สายลมหนาว

    ในบทนี้มีคำบรรยายที่อ่านแล้วสะดุดใจครับ คือตรงที่บรรยายว่าเลเจียนนั้นเป็นผู้หญิงรูปร่างเล็ก แต่ในสายตาหมาป่ากลับเป็นเนื้อนุ่ม รูปร่างสมบูรณ์ ตรงนี้อาจเป็นเพียงจุดเล็กน้อย แต่ก็ลองพิจารณาดูหน่อยนะครับ  

    มีการเขียนรูปประโยคแปลกๆ(จะรวมทั้งประโยคตกหล่นด้วย) อยู่บ้างประปรายนะครับ

    - การที่มีผู้คนมากมายมาใช้บริการมากมาย

                  ตรงนี้ ตัดคำว่า มากมาย ออกหนึ่งคำจะดีกว่าครับ มันอ่านแล้วซ้ำซ้อนน่ะ

    บทที่2 คำผิด ดับนั่น – ดาบนั่น , ปฏิหาร – ปาฏิหาริย์ , กลังคาเรือน – หลังคาเรือน

    มีการเขียนรูปประโยคแปลกๆ ครับ

    - ทำเอาและพื้นใต้เท้าสั่นสะเทือน

                  ตรงนี้ผมคงต้องเดาว่าคุณบอยต้องการจะเขียนว่า ทำเอาพื้นใต้เท้าสั่นสะเทือน สินะครับ?

    แล้วก็มีเรื่องตอนที่เซร่าถูกสอบปากคำอยู่ คุณบอยบรรยายว่าถามด้วยน้ำเสียงสุภาพ แต่คำพูดมันฟังดูคาดคั้น มันออกจะขัดกันนะครับ?

    บทที่3 คำผิด คุกกรุ่น – คุกรุ่น

    บทที่4 คำผิด รถไป – รถไฟ

    มีรูปประโยคแปลกๆ ครับ

    - ลูกคุณหนูผู้ค่อนข้างจะทำอะไรไม่เป็น

                  ลูกคุณหนูที่ทำอะไรไม่ค่อยจะเป็น จะดีกว่าครับ หรือจะลองปรับให้เป็นแบบอื่นก็ได้ แบบเดิมมันอ่านแล้ว ซับซ้อน งงๆ ยังไงไม่รู้ครับ

    - แบบที่กวีรักของพร่ำพรรณนา...

                  แบบที่กวีรักพร่ำพรรณนา...

    - ข้างหิมะเต็มไปหมดเลย

                ข้างนอกหิมะเต็มไปหมดเลย

    บทที่5 คำผิด ไม่มีครับ หรือไม่ผมอาจจะตกหล่นไปเอง แหะๆ ^ ^

    ประโยคแปลกๆ ครับ

    - คงต้องอยู่กับก่อนนะ

                คงต้องอยู่กับเราไปก่อนนะ

    บทที่6 คำผิด คุกกรุ่น – คุกรุ่น

     

    4.ตัวละคร (10 คะแนน/15 คะแนน) ตรงส่วนนี้คุณบอยยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ผมจินตนาการตัวละครยากพอสมควรเลยละครับ  เพราะส่วนมากแล้วคุณบอยจะแทนตัวละครด้วยชื่อหรือหญิงสาว ร่างเล็ก และยังบรรยายลักษณะตัวละครไม่ชัดเจนพอครับ ตรงนี้จะค่อยๆ ใส่เพิ่มไปก็ได้ครับ เพราะอย่างเกียร์ตอนแรกก็นึกเป็นชายถึกๆ พออ่านคำพูดออกมาจินตนาการเป็นชายหนุ่มแบบตรงข้ามไปเลย

                  แล้วก็ยังมีเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครแบบแปลกๆ จนบางทีอ่านๆ ดูแล้วชวนสงสัยว่า อืม...ตกลงสองคนนี้มีความสัมพันธ์กันแบบไหนกันแน่

                  เรื่องการเข้าถึงตัวละคร เหมือนแต่ละคนจะมีนิสัยที่ซับซ้อนนะครับ แต่บางจังหวะคุณบอยยังเข้าถึงนิสัยตัวละครได้ไม่ดีเท่าไหร่ อย่างเลเจียนที่ต้องดูเย็นชาหน่อยๆ จะมีบางช่วงที่หลุดออกมาเป็นเด็กสาววัยรุ่นธรรมดา ร่าเริงสดใส จนตอนแรกผมจินตนาการนิสัยเลเจียนเป็นเด็กสาวแก่นๆ บ้าบิ่นๆ กล้าหาญอะไรแบบนั้น จนมาอ่านตอนที่เผยอดีตทั้งสองที่นิสัยของเลเจียนจะดูเย็นๆขึ้นมาตามคำบรรยายบ้าง หรืออย่างเคอร์ตัสที่นิสัยแปลกๆ เดี๋ยวตรงไปตรงมาเดี๋ยวปิดนู่นปิดนี่ แต่เนื่องด้วยตัวละครตัวนี้อาจจะมีอะไรเบื้องลึกเบื้องหลังอีกผมเลยขอไม่พูดอะไรมากนะครับ ส่วนเซร่า ผมว่าคุณบอยสามารถบรรยายออกมาได้ดีที่สุด ดูเป็นหญิงบอบบาง เห็นแก่ตัวอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว จนบางทีผมก็สงสัยว่าเธอรักเลเจียนเหมือนน้องจริงๆ รึเปล่า?

     

    5.การจัดรูปแบบ (8.5 คะแนน/10 คะแนน) จัดย่อหน้าอ่านง่ายมากครับ ตัวอักษรก็ขนาดกำลังพอดี แต่จะมีตรงธีมที่บางครั้งมันอ่านยาก เช่น ตอนที่เป็น แดง-ดำ หรือ พื้นหลังขาวพื้นหนังสือดำแต่ตัวอักษรสีขาว มันแสบตานิดๆครับ แล้วก็ยังมีบางเว้นวรรคที่วรรคแปลกๆ อยู่บ้าง ตรงนี้ก็ระวังหน่อยนะครับ

     

    รวมคะแนน (81.5 คะแนน/100 คะแนน)

     

    ผมเป็นนักวิจารณ์ฝึกหัด อาจจะมีผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ^ ^

    สารภาพตามตรงเลย ผมเป็นคนเกณฑ์สูงครับ แล้วก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก เรื่องมากอีกหน่อย แหะๆ

    อาจจะยาวไปบ้าง แต่ทุกอย่างผมตั้งใจวิจารณ์ทุกรายละเอียดเท่าที่ผมสามารถทำได้ครับ

    ถ้ามีส่วนไหนก็ผมอ่านแล้วเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านวิจารณ์ของผมนะครับ  ^ ^

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ ^ ^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×