ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #14 : SENT :: The Bitten Hell กัดนรกล้างปฐพี [คุณพลอย]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 70
      1
      24 ม.ค. 58

    The Bitten Hell กัดนรกล้างปฐพี

    ขออภัยในความล่าช้านะครับ มันควรจะเสร็จตั้งแต่ดึกๆ ที่ผ่านมา แต่ผมอู้ไปนั่งดูหนังอยู่ 555 แล้วก็ตอนแรกคิดว่าวันนี้น่าจะได้ทำให้คุณพลอยเพราะเห็นว่าแอดเฟบมา แต่คุณเชอร์รี่มาสั่งงานก่อนซะนี่ เลยต้องรอนิดหน่อย ก็หวังว่าจะถูกใจกับคำวิจารณ์ของผมนะครับ

    1.
    ชื่อเรื่อง (8 คะแนน/10 คะแนน) ไม่มีข้อติอะไรมากครับ ชื่อเรื่องดึงดูดดี แม้จะดูโหลๆ ไปบ้าง แล้วก็อ่านความหมายภาษาไทยกับอังกฤษแล้วตงิดๆ นิดหน่อย หากแปลตรงๆ Bitten Hell คือ นรกที่ถูกกัดกิน แต่เท่าที่ผมอ่านจากเนื้อเรื่อง กัดนรก นี่น่าจะสื่อถึงพวกจอมกัดมากกว่าใช่มั้ยครับ? หรือถ้าผมเข้าใจอะไรผิดไปก็ต้องขอโทษด้วยครับ

    2.เนื้อเรื่อง (18 คะแนน/30 คะแนน) เรื่องนี้ค่อนข้างตรงประเด็น เข้าเรื่องได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นข้อดี แต่สำหรับเรื่องนี้มันยังมีข้อติในช่วงแรกอยู่ คือเหมือนภายนอกวุ่นวาย แต่ข้างในเมืองไม่รู้เรื่องน่ะครับ ในเรื่องนี้ที่ผมแปลกใจคือไม่มีการประกาศเตือนในเมืองให้เป็นที่รู้โดยทั่วกันหลังจากเหตุการณ์มันเกิดขึ้นน่ะครับ เท่าที่อ่านมีเพียงออกข่าว(ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่ดู) ทั้งที่ความเป็นจริงควรจะเปิดลำโพงเมืองประกาศให้ทั่ว หรืออย่างน้อยๆ ก็ให้ตำรวจ ทหาร ฯ ใช้โทรโข่งประกาศแจ้ง ทั้งที่มีหน่วยมาอพยพ อะไรประมาณนั้นครับ

                แล้วก็ในตอนแรกที่ลิเลียนเจอชายแปลกหน้าที่ลานจอดรถ ผมว่าเธอนิ่งเกินไป คือถ้าเห็นเลือด คนปกติก็ควรจะโทรแจ้งรถพยาบาล ไม่ก็รถตำรวจ ต่อให้อีกฝ่ายบอกว่าไม่ต้องก็ตามน่ะครับ ต่อให้เขาบอกให้หนี ระหว่างหนีก็น่าจะมีโทรถามหรืออะไรบ้าง จะว่าขาดความสงสัยใคร่รู้ตามปกติของมนุษย์ก็ว่าได้ครับ จุดขัดจุดที่สองคือตอนที่มีตัวหนึ่งหลุดเข้ามาในบ้านได้และโจมตีมอร์แกน ผมสงสัยว่าเข้ามาทางไหน ไม่น่าจะปีนเข้ามาแน่ หากเข้าทางประตูบ้านก็น่าจะเข้าหามิลินาที่อยู่ทางด้านล่างมากกว่าครับ

                ในตอนที่สาม ผมแปลกใจที่เจนาไม่มีแสดงอาการเจ็บออกมาเลย ยิ่งเป็นคนที่ไม่เคยชินด้วยแล้วยิ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ครับผม

                การดำเนินเรื่องก็เรื่อยๆ ดีครับ แต่ยังไม่มีอะไรดึงดูดมากเท่าไหร่ เพราะความสงบเงียบของเนื้อเรื่อง แล้วก็ยังดูไม่มีอะไรมากเท่าไหร่ด้วยเช่นกันครับผม แล้วก็ยังหาความแตกต่างของเรื่องนี้กับเรื่องอื่นไม่ได้(ในแนวเดียวกัน) ความน่าสนใจก็ลดลงไปอีก ส่วนเรื่องออกนอกทะเล ตรงนี้ยังไม่เด่นชัดมาก แต่เหมือนนอร์แมนจะยังมุ่งมั่นกับเป้าหมายไม่เต็มที่เท่าไหร่ครับ แต่ผมก็อ่านไปได้แค่สามตอน คงยังพูดอะไรมากไม่ได้ตรงส่วนนี้ แต่เรื่องอารมณ์ของเนื้อเรื่อง ในส่วนนี้คุณพลอยยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ อย่างฉากเจนาตาย ผมเฉยๆ มาก แบบมากจริงๆ เหมือนบรรยายบิวท์อารมณ์ไม่ขึ้นน่ะครับ คืออ่านแล้วเข้าใจความรู้สึกครับ แต่มันสื่อออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร


    3.การใช้ภาษา (21 คะแนน/35 คะแนน) ภาษายังมีประโยคแปลกๆ อยู่ในระดับหนึ่งครับ ขาดความเป็นธรรมชาติอยู่บ้างและยังไม่ค่อยลื่นไหลเท่าที่ควรเท่าไหร่ ยังจุดที่ติดๆ ขัดๆ อยู่ เหมือนเอาประโยคมาต่อๆ กันธรรมดามากกว่า แล้วก็มีหลายประโยคมากที่ลืมเว้นวรรค ซึ่งผมต้องขอโทษที่ไม่ได้ยกตัวอย่างเท่าไหร่ เพราะมันเยอะพอควรครับ

                เวลาบรรยายผมแนะนำว่าให้ใช้ชื่อเต็มบรรยายดีกว่าครับ(อย่างลินา – มิลินา) ในประโยคคำพูดใช้ชื่อย่อไม่มีปัญหาอะไรครับผม แล้วก็เวลาตัวละครคิด ผมแนะนำให้ใส่เครื่องหมาย ‘…’ครอบไว้ด้วยก็ดีนะครับ

    บทที่1 คำผิด ห้างสรพพสินค้า – ห้างสรรพสินค้า , ประครอง – ประคอง , มิลีน่า – มิลินา , เนีย – เนี่ย , เวอะหวะ – เหวอะหวะ , ซัก – สัก , ปะเปื้อน – เปรอะเปื้อน

    - แต่ลูกๆ ของหล่อนก็ยังทะเลาะกันเช่นเคยเหมือนทุกๆ วัน

                ตรงนี้มันขยายซ้ำซ้อนไปหน่อยครับ แต่ความจริงก็ไม่ได้ผิดอะไร แค่คำว่า”เช่นเคย”กับ”เหมือนทุกๆ วัน”มีความหมายเดียวกันเท่านั้นเองครับ ผมว่ามีแค่ตัวเองจะดีกว่าน่ะ

    - ลิเลียนมีลูกสาวทั้งคู่

                ตรงนี้รูปประโยคแปลกๆ ครับ น่าจะเป็น “ลูกของเธอเป็นเด็กผู้หญิง(หรือลูกสาว)ทั้งคู่” หรือไม่ก็ “ลิเลียนมีลูกสาวสองคน” ประมาณนี้มากกว่าครับ

    - มิลินาว่าให้น้องสาวของเธอ

                ตรงนี้ไม่น่าจะมีคำว่า”ให้”ครับ แค่ “มิลินาว่าน้องสาวของเธอ”

    - ลินาว่าให้น้อง

                เหมือนก่อนหน้าครับ ไม่ต้องมี”ให้”

    - เมแกนขึ้นไปหลบซ่อนความหวาดกลัวอยู่บนเตียง

                อืม...ความหมายมันแปร่งๆ น่ะครับ น่าจะเป็นอารมณ์ประมาณ “เมแกนขึ้นไปหลบซ่อนด้วยความหวาดกลัวอยู่บนเตียง”มากกว่าครับ

    - ...การที่ลินาดึงตัวสิ่งที่กำลังจะ...

                ตรงนี้ซ้ำซ้อนอีกแล้วล่ะครับ จะใช้คำว่า”ตัว”หรือ”สิ่ง”เลือกได้ตามสะดวกเลยครับ

    - ข้างหน้ามีขบวนรถถังคอยนำทางเนื่องจาก...

                เว้นระหว่าง”นำทาง”กับ”เนื่องจาก”ครับ

    - เนื่องจากทางข้างหน้าค่อนข้างมีรถและของกีดขวางมากมายพอสมควร

                ตรงนี้ใส่คำว่า”ค่อนข้าง”ผิดที่ทำให้รูปประโยคแปลกๆ ครับ น่าจะเป็น “เนื่องจากทางข้างหน้ามีรถและของกีดขวางค่อนข้างมาก(มาย)พอสมควร”

    บทที่2 คำผิด สีหนา – สีหน้า , แชค – แช็ค(ในตอนนี้กับตอนที่หนึ่งเขียนไม่เหมือนกันครับ) , ลบเล้า – รบเร้า , ซัก – สัก ,

    บทที่3 คำผิด ก้มห้าก้มตา – ก้มหน้าก้มตา , เห็ด – เห็น , จา – จาก

    - เสียงของจากข้างห้องก็ส่งเสียงขึ้นและดังกว่าเดิม

                มันแปลกๆ ครับ ผมว่าน่าจะเป็น “เสียงจากข้างห้องก็ดังกว่าเดิม” ไปเลยจะดีกว่า มันดูเวิ่นไป

    - ก่อนเขาจะลั่นไกเข้าไปที่ขมับขวาของเธอแล้วมันก็ทะลุไปอีกทาง

                ใช้คำกำกวมว่า”มัน”คืออะไรครับผม ใช้คำเชื่อมแปลกๆ ด้วย ทางที่ดีน่าจะบรรยายว่า “ก่อนเขาจะลั่นไกเข้าไปที่ขมับขวาของเธอจนลูกกระสุนทะลุไปอีกทาง”

     

    4.ตัวละคร (10 คะแนน/15 คะแนน) ตัวละครหลายตัวเข้าที่เข้าทางแล้วครับ แสดงนิสัยออกมาได้ดี แม้จะยังไม่เด่นชัดมากและมีบางตัวที่นิสัยคล้ายกันอยู่บ้างในบางส่วน อย่างมิลินาที่ดูเจ้าอารมณ์ มอร์แกนที่ให้อารมณ์ของเด็กวัยสิบเอ็ดขวบอย่างเต็มที่ แช็คที่อารมณ์ร้อน ขี้หงุดหงิด แต่มีอยู่สองตัวละครที่ผมรู้สึกว่ายังอารมณ์ไม่คงที่อยู่ คือ นอร์แมนกับลิเลียน ผมยังวิเคราะห์นิสัยของสองคนนี้ไม่ออก รู้แค่ว่ารักครอบครัว บางทีพอจะคิดว่าเป็นแบบนั้นก็ดันไม่ใช่ ประมาณนั้นครับ ตัวละครเรื่องนี้ค่อนข้างเยอะ ซึ่งขาดตรงการบรรยายลักษณะรูปร่างทำให้จินตนาการตัวละครไม่ออกแน่ๆ หากขาดรูปประกอบในตอนแรกครับผม คือเรียกได้ว่ารู้แค่ชื่อและความสัมพันธ์ตัวละครก็ว่าได้

     

    5.การจัดรูปแบบ (10 คะแนน/10 คะแนน) ไม่มีปัญหาอะไรครับ

     

    รวมคะแนน 67 คะแนน/100 คะแนน

     

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ  ^ ^


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×