ข้อความที่ประทับใจ - ข้อความที่ประทับใจ นิยาย ข้อความที่ประทับใจ : Dek-D.com - Writer

    ข้อความที่ประทับใจ

    ของ ม.5 นะ อ.ให้หาข้อความที่ประทับใจจากเรื่อง สี่แผ่นดิน

    ผู้เข้าชมรวม

    2,049

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    11

    ผู้เข้าชมรวม


    2.04K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  13 ส.ค. 49 / 15:35 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ข้อความที่ประทับใจ

                  "พอพระยานมาศเคลื่อนมาอยู่ตรงหน้า พลอยก็ก้มลงกราบถวายบังคม และเมื่อเงยหน้าขึ้น ตาก็พอดีไปจังอยู่ที่ใบหน้าทหารที่ยืนรายทาง ทหารคนนั้นยืนถือปืนกลับปลายกระบอกลง ก้มหน้าไม่กระดิกตามที่ได้รับคำสั่ง ใบหน้าของทหารคนนั้นเป็นใบหน้าของเด็กหนุ่มชาวบ้านนอกเหมือนกับทหารคนอื่นๆ ที่เกณฑ์เข้ามา แต่สิ่งที่เข้ามาปลดปล่อยความรู้สึกของพลอยให้ปะทุออกมาทั้งหมดก็คือ บนใบหน้าทหารหนุ่มนั้นมีทางน้ำตาเป็นทางยาวไหลออกมาจากเบ้าตาทั้งสองข้าง และน้ำตานั้นไหลอยู่ไม่ขาดสาย พลอยเป็นคนที่ไม่ค่อยแสดงความรู้สึกออกมาให้คนอื่นเห็น แต่เมื่อเห็นหน้าทหารคนนั้นด้วยแสงเทียนที่ถืออยู่ พลอยก็ปล่อยโฮออกมาอย่างหมดอับอาย"

                      ในตอนนี้เป็นตอนที่พระเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตแล้ว และตอนบ่ายก็มีการสรงพระบรมศพ แล้วเชิญพระบรมศพไปขึ้นปราสาทในวังหลวง จึงมีประชาชนมาคอยเฝ้าถวายบังคมพระบรมศพตามข้างทางถนนหนทาง และคุณพลอยก็ได้มาคอยเฝ้าถวายบังคมอยู่ เมื่อไปถึงนั้นก็มีทหารยืนถือปืนหันปากกระบอกลงดิน ยืนรายทางอยู่ทั้งสองข้างถนน เมื่อพระบรมโกศถูกเชิญเข้ามาใกล้ ประชาชนก็ต่างร้องไห้กัน ทำให้สองข้างทางเต็มไปด้วยเสียงร้องไห้

                      ข้อความนี้เป็นการกล่าวบรรยายอารมณ์ความรู้สึกที่แฝงไว้ลึกๆ ว่า การที่พระเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตนั้น ทำให้ประชาชนโศกเศร้าเสียเพียงใด ไม่เว้นแม้แต่ทหาร ผู้ที่เป็นเกราะป้องกันคุ้มครองประเทศ ก็อดที่จะร้องไห้เสียมิได้ แสดงถึงความโศกเศร้ายิ่งนัก ทำให้ผู้อ่านรู้สึกคล้อยตามไปกับคำพูดของตัวละครที่บรรยายออกมา และอาจจะร้องไห้ตามไปกับคำพูดของตัวละคร จึงจะเห็นได้ว่า พระเจ้าอยู่หัวนั้นมีความสำคัญต่อประชาชนทั่วหล้ายิ่งนัก และหยาดน้ำตาที่กลั่นออกมาก็แสดงถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพระเจ้าอยู่หัวของเรา จึงคิดว่า ข้อความนี้น่าจะให้อะไรหลายๆ อย่างสำหรับผู้อ่าน ถ้าลองพิจารณาดูถึงความหมายที่แฝงอยู่ ก็จะรู้ถึงความรักของประชาชนที่มีต่อพ่อของแผ่นดิน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×