ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    งานส่งครู

    ลำดับตอนที่ #56 : พรีเซนต์มารยาท : การแสดงความคิดเห็นในโซเชียล

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 28
      1
      18 ก.พ. 63

    ทุกคนรู้จักนนทกมั้ยคะ
    แล้วรู้จักนิ้วเพชรไหมคะ

    แล้วทุกคนรู้หรือเปล่าคะว่า ในโลกเรา ในปัจจุบันนี้ ในตอนนี้ ทุกคนมีนิ้วเพชรอยู่กับตัวค่ะ


       นิ้วเพชรอันทรงพลานุภาพ นิ้วที่ใช้ชี้เป็นชี้ตาย ที่สามารถใช้สังหาร คร่าชีวิตคนได้นับไม่ถ้วน

       และดิฉันไม่ได้หมายความว่า พวกคุณสามารถยกนิ้วขึ้นมา ชี้ใคร แล้วคนคนนั้นก็ตาย เหมือนอย่างในวรรณกรรมหรอกนะคะ


       แต่นิ้วเพชรที่ดิฉันพูดถึง ก็คือนิ้วมือธรรมดานี่แหละค่ะ

       นิ้วธรรมดา ที่สามารถจรดลงบนคีย์บอร์ด แล้วพิมพ์ สรรค์สร้างประโยคว่าร้าย นินทา ส่อเสียด หยาบคาย ประโยคที่พร้อมจะกรีดลึกลงไปในใจของผู้อ่าน คว้านลึกลงไปในนั้น และฉีกกระชากเขาทั้งเป็น ให้เขาทรมานที่สุด เจ็บที่สุดเสียใจที่สุด

       และเมื่อเรากดปุ่มEnter เมื่อนั้นแหละค่ะที่เราพร้อมจะกลายเป็นฆาตกร ที่เราจะฆ่าคนด้วยเพียงเพราะปลายนิ้วของเรานี่เอง


       เทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกให้เรามากมาย ทั้งการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้า การทำวิจัย การตรวจสอบข้อมูล รวมไปถึง

       การทำลายชีวิตผู้อื่นด้วยค่ะ


       เพราะสมัยนี้การพิมพ์ การโพสต์ การส่งข้อความนั้นสามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัสเสียด้วยซ้ำและความสะดวกสบายนั่นก็ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายชีวิตผู้อื่น การผลักไสให้เขาไปตาย การประจานการรุมต่อว่าด้วยถ้อยคำที่รุนแรง หรือที่เรียกว่าCyberbullying


       ซึ่งก็คือเข้าไปในชีวิตของใครสักคน แล้วคว้าเอาอนาคตของเขา มาขยี้ ขย้ำ บดละเอียด การนำอดีตที่เขาไม่อยากแม้จะนึกถึงมาแผ่ออก ตรึงตรา ย้ำให้เขารับรู้ถึงเรื่องที่เขาไม่ต้องการ การที่คุณทำให้ชีวิตของเขาทลายลง แตกละเอียดเละเป็นเสี่ยงๆจนไม่อาจฟื้นฟูได้ ด้วยการแสดงความคิดเห็น การคอมเมนท์ การโพสต์ ด้วยถ้อยคำ ด้วยข้อความ

       ข้อความ ที่เกิดมาจากปลายนิ้วของคุณนั่นแหละค่ะ


       มันไม่สนุกเลยนะคะ ที่เมื่อเปิดโทรศัพท์มือถือขึ้นมาแล้วสิ่งแรกที่เห็นคือแจ้งเตือนจากใครก็ไม่รู้ ที่ส่งข้อความมาต่อว่าเรา

       มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจจบชีวิตของตนเองลงเพราะถูกCyberbullying ใช่ค่ะ เพราะถูกความคิดเห็นแย่ๆกระหน่ำโจมตีใส่จนพวกเขาทนไม่ไหว ความคิดเห็นที่ถูกพิมพ์ขึ้นจากปลายนิ้วนั่นแหละค่ะ


       คิดให้ดีก่อนคอมเมนท์ อย่าฆ่าใครด้วยปลายนิ้วของคุณ

       อย่าเป็นนนทกที่ต้องรอพระนารายณ์มาปราบ จนพลาดพลั้งใช้นิ้วเพชรนั้นมาทำร้ายตนเองเลย


       ขอบคุณค่ะ.


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×