ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    งานส่งครู

    ลำดับตอนที่ #27 : กลางวัน-กลางคืน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 31
      0
      19 ม.ค. 62

    กลางวันกลางคืน

          กลางวันกลางคืนเกิดขึ้นจากการหมุนรอบตัวเองของโลกจากทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก ด้านที่หันรับแสงอาทิตย์เป็น กลางวัน” และด้านตรงข้ามที่ไม่ได้รับแสงอาทิตย์เป็น กลางคืน” 

    เนื่องจาก โลกเป็นบริวารของดวงอาทิตย์ โดยโลกจะหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นเวลา 1 ปีและโลกจะหมุนรอบตัวเองโดยกินเวลา 24 ชั่วโมง จึงส่งผลให้ด้านที่โดนแสงคือเวลากลางวัน ส่วนด้านที่ไม่โดนแสงคือเวลากลางคืน เมื่อโลกหมุนไปเรื่อยๆ ด้านที่ไม่โดนแสง หรือกลางคืน จะค่อยๆ หมุนเปลี่ยนมาจนกลายมาเป็นกลางวัน เราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า กลางวัน และกลางคืน

     * กลางวันกลางคืนเกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเองเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หรือ 1 วัน ในขณะเดียวกันก็หมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นเวลา 365 วัน หรือ 1 ปี

      * ขณะที่โลกหมุนไปเรื่อยๆ ด้านที่หันเข้าหาดวงอาทิตย์จะเป็นกลางวันส่วนด้านที่ไม่ได้หันเข้าหาดวงอาทิตย์จะเป็นเวลากลางคืน

    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การเกิดกลางวันกลางคืน

     

    ความแตกต่างและประโยชน์ของกลางวันกลางคืน

    ในเวลากลางวัน จะมีดวงอาทิตย์เสมอ ทำหน้าที่ให้แสงสว่างทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ความร้อนจากดวงอาทิตย์ทำให้โลกอบอุ่น ผ้าแห้งเร็ว และยังนำมาถนอมอาหารได้ด้วย แสงสว่างจากดวงอาทิตย์สามารถนำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าให้ความสว่างในบ้านเรือนได้ และเมื่อถึงตอนกลางคืนดวงอาทิตย์จะหายไป

    ในเวลากลางคืน เมื่อดวงอาทิตย์ตก เราจะมองเห็นดวงจันทร์และดวงดาวแทน อากาศจะเย็นลงเนื่องจากไม่มีความอบอุ่นจากดวงอาทิตย์ เหตุเพราะดวงจันทร์สว่างเพราะได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ ดังนั้นหากไม่มีดวงอาทิตย์เราก็จะมองไม่เห็นดวงจันทร์ และเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นอีกครั้งกลางวันและกลางคืนจะหมุนเวียนสลับกันไปเสมอ






     

     

    https://sites.google.com/site/webkookwangsciedu/2-kar-keid-klang---wan-klang-khun

    http://portal.edu.chula.ac.th/lesa_cd/assets/document/lesa212/2/effect_astronomy/day_nigth/daynigth.html

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×