ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    งานส่งครู

    ลำดับตอนที่ #23 : อาณาจักรศรีวิชัย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 485
      1
      13 ธ.ค. 61

    อาณาจักรศรีวิชัย


    Sephetho sa setšoantšo sa อาณาจักรศรีวิชัย


       อาณาจักรศรีวิชัยอยูาทางตอนใต้ของไทยตลอดจนแหลมมาลายูเลยไปถึงเกาะสุมาตรา เกาะชวา ในประเทศอินโดนีเซีย โดยในเอกสารจีนเรียกอาณาจักรนี้ว่า "ชิโลโฟชิ"


       ปัจจุบันยังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่าจุดศูนย์กลางของอาณาจักรศรีวิชัยคือที่ไหนระหว่างอำเภอไชยา ในจังหวัดสุราษฏร์ธานีของประเทศไทย หรือ ตั้งอยู่ที่ีเมืองปาเล็มบังบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียกันแน่

       โดยมีหลักฐานสำคัญคือพระบรมธาตุไชยา ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งบอกว่าศรีวิชัยอยู่ในไทย แต่ขณะเดียวกันก็มีบรมพุทโธ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งบอกถึงความเจริญของอาณาจักรนี้ในเขตของอินโดนีเซีย ทำให้ไม่สามารถระบุจุดศูนย์กลางของอาณาจักรนี้ได้อย่างชัดเจน


       อาณาจักรเกิดจากการรวมกลุ่มกันของเมื่องต่างๆเพื่อผลประโยชน์ทางด้านการค้าขาย เนื่องจากมีที่ตั้งอยู๋ในคาบสมุทรมาลายู จึงสามารถควบคุมเส้นทางการเดินเรือและการค้าทางทะเลระหว่างจีนและอินเดีย และมีสินค้าสำคัญคือ อาทิเช่น ดีบุก งาช้าง นอแรด หนังสัตว์ น้ำผึ้ง เครื่องเทศ เป็นต้น อีกทั้งยังมีทวารวดี จีน อินเดีย อาหรับและเปอร์เซียเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอีกด้วย


       ศรีวิชัยมีศิลปกรรมที่สำคัญมากมาย เช่น รูปปั้นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร สถูปเจดีย์ทรงมณฑป และมีการเผยแพร่ศิลปะไปยังดินแดนต่างๆอีกด้วย


       มีการปกครองระบอบกษัตริย์แบบสมมติเทพและนับถือศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาพุทธแบบมหายานเช่นเดียวประเทศอินเดีย


       อาณาจักรศรีวิชัยถูกชวายึดเป็นเมืองขึ้นในที่สุด



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×