ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #297 : อีห่านปลายจวัก - สูตรอาลูปูเจีย ผัดมันฝรั่งมังสวิรัติสไตล์อินเดีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 910
      10
      27 เม.ย. 60

    #ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย 
    (สูตร Aloo Bhujia อาลูปูเจีย ผัดมันฝรั่ง อาหารมังสวิรัติสไตล์อินเดีย - สูตรแม่สามีอีห่าน)
    อาหารอินเดียอีกอย่างที่อีห่านทำเป็นเพราะแม่สามีสอน คือ ผัดมันฝรั่ง หรือ อาลูปูเจีย อาหารมังสวิรัติที่แม่สามีทำกินบ่อยมาก คือ อีห่านไม่รู้นะ ว่า...มันมีกี่สูตร แต่นี่เป็นสูตรแม่สามี วิธีทำง่ายๆ ไม่ยาก ใครอยากลองกินก็ทำดู หรือ ใครอยากทำเอาใจพ่อแม่สามีที่เป็นมังสวิรัติก็ลองดูค่ะ

    - มันฝรั่ง หั่นเป็นแท่งยาวๆเล็กๆสั้นๆ ไม่หนามาก คล้ายๆเฟรนช์ฟรายแต่ย่อขนาดลงมา
    - น้ำมันมัสตาร์ด (ถ้าไม่มีใช้น้ำมันพืชทั่วไปแทน แต่กลิ่นอาจไม่หอมเท่า)
    - ลูกซัด หรือที่ภาษาฮินดีเรียก เมที ภาษาอังกฤษ คือ Fenugreek
    - ผงขมิ้น เล็กน้อย - ครึ่งช้อนชา
    - ผงพริกแดง หรือ ผงปาปริก้า หรือ ผงพริกป่นแบบละเอียดมากๆหน่อย เล็กน้อย - ครึ่งช้อนชา
    - เกลือ

    วิธีทำก็ไม่ยากอะไร เอาน้ำมันที่เรามีใส่กระทะรอจนร้อน จากนั้นก็ใส่ลูกซัดลงไป จริงๆใส่นิดหน่อยสักช้อนชา แต่อีห่านชอบรสขมๆมันๆของมันแล้วตอนนี้อยู่ไทยไม่มีน้ำมันมัสตาร์ดเลยใส่เยอะหน่อยเพื่อให้มีกลิ่นหอม พอลูกซัดเริ่มเปลี่ยนสีดูเหมือนจะไหม้นิดๆแต่ไม่ไหม้ก็ใส่มันฝรั่งหั่นลงไปผัด ผัดสักพักก็ใส่ผงขมิ้น ตามด้วยผงพริกแดง ผัดๆไปสักพัก (อาจปิดฝารอไว้ก็ได้) พอเห็นว่ามันฝรั่งเริ่มนิ่มสุกก็ใส่เกลือตามลงไปเพิ่มรสชาติ ให้เน้นเค็มนิดนึง เพราะเมนูนี้เขานิยมกินกับข้าวอะไรพวกนี้จะได้ไม่จืดไปค่ะ

    จบ ง่ายไหม
    .....................
    #ขอตัวไปกินก่อนนะยะ



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×