ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทความคณิตศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #48 : ทำอย่างไรเด็กจึงจะเก่งคณิตศาสตร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 497
      0
      7 พ.ค. 52


    กรณีศึกษา :  ความเห็นของเด็กเก่งคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
    ผศ
    .ดร.สมวงษ์   แปลงประสพโชค


    ความสำคัญ

              สืบเนื่องจากจัดกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ สถาบันราชภัฏพระนคร 18 – 19 สิงหาคม 2546 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดกิจกรรมแข่งขันการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ครั้งที่ 1    โรงเรียนสนใจส่งตัวแทนซึ่งเป็นนักเรียนเก่งเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 600 คน 200 ทีม จาก 156 โรงเรียน ในการแข่งขันดังกล่าวได้คัดเลือก 20 ทีมแรกให้เข้าร่วมแข่งขัน “การทำโครงงานคณิตศาสตร์”

              ผู้วิจัยเห็นว่า น่าจะได้สำรวจความคิดเห็นของเด็กเก่งเหล่านี้ ไว้เป็นข้อมูลว่าเด็ก ๆ คิดอย่างไร ฝันอย่างไร เกี่ยวกับการทำให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์ จึงได้ใช้แบบสำรวจที่สร้างจากข้อคิดเห็นของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เรียนดีและประสงค์จะเป็นครูคณิตศาสตร์ โดยข้อความในแบบสำรวจได้แบ่งออกเป็น 4 หมวดเกี่ยวกับเด็ก เกี่ยวกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับครู และเกี่ยวกับหลักสูตร

    เป้าหมาย  

              เพื่อค้นหาวิธีการที่จะทำให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์

    คำถามวิจัย
     

              มีองค์ประกอบและวิธีการคิดใดบ้างที่จะทำให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์


    วัตถุประสงค์

              เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเด็กเก่งคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 เกี่ยวกับการ “ทำอย่างไรทำให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์”

    วิธีดำเนินงาน

    1.  สำรวจความคิดเห็นจากนักเรียน 60 คน ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารอบแข่งขันการทำโครงงานคณิตศาสตร์ จากนักเรียน 600 คนที่เข้าแข่งขันชิงแชมป์การประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์

    2.  นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ที่แสดงความคิดเห็น รวมความถี่ที่นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับมากและมากที่สุด

    ผลที่ควรได้รับ

              1.  ได้ข้อคิดเห็นในการปรับปรุงหลักสูตรและการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

              2.  ได้ข้อคิดเห็นเพื่อแนะนำผู้ปกครองและครูคณิตศาสตร์

     

    ผลการสำรวจสรุปได้ดังนี้

    ตารางที่ 1  ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะของเด็กที่จะเรียนคณิตศาสตร์ได้เก่ง

     

    มากที่สุด

    มาก

    ปานกลาง

    น้อย

    น้อยที่สุด

    1.  สนใจเรียนและเรียนด้วยความเข้าใจ..

    2.  มีพื้นฐานความรู้คณิตศาสตร์ดี………

    3.  ชอบการคิดคำนวณ…………….……

    4.  เห็นคุณค่าวิชาคณิตศาสตร์………….

    5.  สามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้แก้

         ปัญหาได้……………………………

    6.  กล้าซักถามกล้าแสดงออก…………..

    7.  ชอบคิดชอบแก้ปัญหา………………

    8.  ฝึกฝนและทบทวนด้วยตนเอง

         สม่ำเสมอ……………………………

    71

    45

    60

    61

     

    43

    47

    68

     

    57

    27

    49

    27

    37

     

    40

    38

    30

     

    30

    2

    6

    3

    -

     

    7

    13

    2

     

    11

    -

    -

    -

    2

     

    -

    2

    -

     

    2

    -

    -

    -

    -

     

    -

    -

    -

     

    -

              จากตารางสรุปได้ว่านักเรียนที่มีความคิดในระดับมากและมากที่สุดร้อยละ1 98 เห็นว่าจะต้องสนใจเรียน เรียนด้วยความเข้าใจ ร้อยละ4 94 เห็นว่าควรมีพื้นฐานและความรู้คณิตศาสตร์ดี    ร้อยละ5 87 เห็นว่า ควรชอบคิดคำนวณ ร้อยละ2 98 เห็นว่าควรเห็นคุณค่าของวิชาคณิตศาสตร์      ร้อยละ8 83 เห็นว่าควรสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้แก้ปัญหาได้ ร้อยละ7 85 เห็นว่า ควรกล้าซักถามกล้าแสดงออก ร้อยละ3 98 เห็นว่า ควรชอบคิดชอบแก้ปัญหา ร้อยละ6 87 เห็นว่าควรฝึกฝนและทบทวนด้วยตนเองสม่ำเสมอ

              คุณลักษณะอื่น ๆ เพิ่มเติมมีดังนี้ กระตือรือร้น รักการเรียนคณิตศาสตร์ มีไหวพริบ สังเกต ชอบกิจกรรมคณิตศาสตร์ และได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียน

     ตารางที่ 2  ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้ปกครองที่จะช่วยให้เด็กเก่งคณิตศาสตร์
     

     

    มากที่สุด

    มาก

    ปานกลาง

    น้อย

    น้อยที่สุด

    1.  ผู้ปกครองควรมีการศึกษาอย่างน้อย

         มัธยมปลายขึ้นไป…………………...

    2.  ผู้ปกครองควรมีฐานะทางเศรษฐกิจ 

         ไม่ขัดสน…………………………….

    3.  ผู้ปกครองควรสนับสนุนหรือเอาใจ

         ใส่การเรียนของนักเรียน…………….

    4.  ผู้ปกครองควรให้คำปรึกษาได้………

     

    44

     

    23

     

    81

    84

     

    29

     

    35

     

    15

    9

     

    22

     

    32

     

    4

    7

     

    2

     

    5

     

    -

    -

     

    4

     

    5

     

    -

    -

              จากตารางสรุปได้ว่า นักเรียนที่มีความเห็นในระดับมากและมากที่สุดร้อยละ3 73 เห็นว่าผู้ปกครองควรมีการศึกษาอย่างน้อยระดับมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป ร้อยละ4 58 เห็นว่า ผู้ปกครองควรมีฐานะทางเศรษฐกิจไม่ขัดสน ร้อยละ1 96 เห็นว่าผู้ปกครองควรสนับสนุนหรือเอาใจใส่การเรียนของนักเรียน และร้อยละ2 93 ผู้ปกครองควรให้คำปรึกษาได้

     นักเรียนได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอีกดังนี้

           ให้การพักผ่อนอย่างเหมาะสม  เป็นที่ปรึกษาได้ ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์  ผู้ปกครองให้เด็กมีโอกาสเรียนเสริม ถ้าลูกไม่เข้าใจต้องไม่ดุ ต้องอธิบายให้ฟัง  ถ้าอธิบายไม่ได้ให้ไปถามครู  ผู้ปกครองมีความถนัดทางคณิตศาสตร์  ผู้ปกครองเอาใจใส่ หมั่นหาความรู้เพิ่มเติมแก่เด็ก

    ตารางที่ 3  ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของหลักสูตรที่จะทำให้เด็กเก่งคณิตศาสตร์
     

     

    มากที่สุด

    มาก

    ปานกลาง

    น้อย

    น้อยที่สุด

    1.  เนื้อหาวิชาควรมีหลากหลาย………

    2.  ควรมีเนื้อหาวิชายาก ๆ ด้วย…………

    3.  สื่อการสอนและเครื่องอำนวยการ

         สอนต้องมีพอเพียง………………….

    4.  เวลาเรียนต้องเพิ่มมากกว่าปัจจุบัน….

    5.  ผู้บริหารของโรงเรียนควรสนับสนุน

         ทุกด้าน………………………………

    6.  จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องที่

         เหมาะสม

         ก.  20 – 30 คน

         ข.  30 – 40 คน

         ค.  มากกว่า 40 คน

    71

    41

     

    52

    29

     

    71

     

     

    74

    -

    -

    19

    35

     

    40

    42

     

    21

     

     

    10

    2

    -

    10

    16

     

    8

    27

     

    8

     

     

    6

    -

    -

    -

    6

     

    -

    2

     

    -

     

     

    -

    -

    -

    -

    2

     

    -

    -

     

    -

     

     

    -

    -

    -

              จากตารางสรุปได้ว่า นักเรียนมีความเห็นในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ3 90 เห็นว่าเนื้อหาวิชาควรมีหลากหลาย ร้อยละ5 76 เห็นว่าควรมีเนื้อหายาก ๆ  ร้อยละ1 92  เห็นว่า สื่อการสอนและสิ่งอำนวยการสอนต้องมีพอเพียง ร้อยละ6 71 เห็นว่าควรเพิ่มเวลาเรียนมากกว่าปัจจุบัน ร้อยละ 922 เห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนควรสนับสนุนและ ร้อยละ4 84 เห็นว่า จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องที่เหมาะสมควรเป็น 20 – 30 คน

              ข้อคิดเห็นอื่น ๆ ที่เสนอแนะได้แก่ ควรจัดให้มีการสอนพิเศษในวันหยุด ควรมีวิทยากรภายนอกมาเสริม ควรมีกิจกรรมเสริมเช่น โครงงาน หรือให้มีการปฏิบัติการทดลอง 

    ตารางที่ 4  ความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของครูคณิตศาสตร์ของเด็กเก่ง
     

     

    มากที่สุด

    มาก

    ปานกลาง

    น้อย

    น้อยที่สุด

    1.  ครูสอนดี  อธิบายรู้เรื่อง……………..

    2.  ครูไม่ดุ  ไม่เจ้าอารมณ์……………….

    3.  ครูเข้มงวดในการทำการบ้าน ตรวจ

         การบ้านสม่ำเสมอ…………………..

    4.  ครูสอนจริงจัง……………………….

    5.  ครูอดทนที่จะอธิบายให้เด็กเข้าใจ…..

    6.  ครูใช้สื่อการสอนเพื่อช่วยให้เด็ก

        เข้าใจ………………………………...

    7.  ครูควรฝึกให้นักเรียนอ่านเอง สรุปเอง

         บ้าง………………………………….

    8.  วิธีสอนของครูควรน่าสนใจ………...

    9.  ครูควรมีความรู้ดี มีความมั่นใจตนเอง

    10.  ครูควรจบสาขาวิชาคณิตศาสตร์

          โดยตรง……………………………..

    11.  ครูควรให้โอกาสนักเรียนตอบอย่าง

           อิสระ………………………………

    12.  ครูควรมีแรงจูงใจในการทำงาน……

    13.  ครูสอนโดยเน้นการคิดแก้ปัญหา

           และเน้นการนำไปใช้………………

    14.  ครูควรมีภาระงานที่พอดีเพื่อมีเวลา

           ให้เด็ก……………………………..

    88

    47

     

    34

    61

    76

     

    63

     

    47

    78

    71

     

    37

     

    71

    59

     

    67

     

    63

    8

    41

     

    40

    27

    2

     

    25

     

    33

    14

    20

     

    35

     

    22

    35

     

    27

     

    27

    2

    6

     

    14

    10

    8

     

    10

     

    16

    8

    9

     

    14

     

    7

    6

     

    6

     

    8

    2

    6

     

    10

    2

    2

     

    4

     

    -

    -

    -

     

    10

     

    -

    -

     

    -

     

    -

    -

    -

     

    2

    -

    2

     

    -

     

    -

    -

    -

     

    4

     

    -

    -

     

    -

     

    2

          จากตารางที่ 4 พบว่า นักเรียนที่มีความเห็นในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ1 96 เห็นว่าครูควรสอนดี อธิบายรู้เรื่อง
     ร้อยละ8 88 ครูต้องไม่ดุ ไม่เจ้าอารมณ์ ร้อยละ13 74 เห็นว่าครูควรเข้มงวดในการทำการบ้าน ตรวจการบ้านสม่ำเสมอ
     ร้อยละ9 88 ครูควรสอนจริงจัง ร้อยละ12 78 ครูควรอดทนที่จะอธิบายให้เด็กเข้าใจ ร้อยละ10 88 ครูควรใช้สื่อการสอน
    เพื่อช่วยให้เข้าใจ ร้อยละ11 80 ครูควรฝึกให้นักเรียนอ่านเอง สรุปเองบ้าง ร้อยละ5 92 ครูควรมีวิธีสอนน่าสนใจ ร้อยละ
    6
     91 ครูควรมีความรู้ดี มีความมั่นใจในตนเอง ร้อยละ12 72 ครูควรจบสาขาวิชาคณิตศาสตร์โดยตรง ร้อยละ4 93 ครูควร
    ให้โอกาสนักเรียนตอบอย่างอิสระ ร้อยละ2 94 ครูควรมีแรงจูงใจในการทำงาน ร้อยละ3 94 ครูควรสอนโดยเน้นการคิด
    แก้ปัญหาและเน้นการนำไปใช้ร้อยละ7 90 ครูควรมีภาระงานที่พอดีเพื่อมีเวลาให้เด็ก
     

    นอกจากนี้นักเรียนได้ให้ข้อคิดเห็นเพื่อเพิ่มเกี่ยวกับคุณลักษณะของครูอีกดังนี้

    ครูผู้สอนต้องสอนเด็กอย่างตั้งใจ ครูมีความรู้เรื่องคณิตศาสตร์มาก ๆ  ควรมีการสอนพิเศษช่วงวันหยุดด้วย ครูควรให้เด็กทดลองปฏิบัติจริง ต้องมีครูเคร่งครัดหลักสูตร ควรให้ศึกษาด้วยตนเองบ้าง ครูควรให้คำอบรมปรึกษาเด็กทุกเวลา ครูควรสอนสนุก ครูต้องมีวิธีที่จะอธิบายให้นักเรียนเข้าใจ ครูควรมีเทคนิคในการสอน ครูควรเอาใจใส่สำหรับงานที่ให้เด็กทำต้องไม่มากไม่น้อยเกินไป ครูควรมีอารมณ์ขัน ใจเย็น


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×