แล้วคุณล่ะคิดว่าไง? - นิยาย แล้วคุณล่ะคิดว่าไง? : Dek-D.com - Writer
×

แล้วคุณล่ะคิดว่าไง?

โดย SkenDarou

"จะว่ายังไงดี ผม....หามันมานานแล้วล่ะ... ไอ้ความทรงจำของผมน่ะ... ดูเหมือนว่าจะปิดบังไว้ไม่ได้อีกแล้ว...ถึงคราวเสาะหาความจริงซักที....ผมก็บอกอะไรมากไม่ได้ เพราะผมก็ความจำเสื่อม พอดีรู้จากครอบครัวกับคนใกล้ชิดบอกมาน่ะ..ว่าความจำตั้งแต่เกิดจนถึงช่วงอุบัติเหตุซักอย่างจะหายไปหมดเลย.ซึ่งเป็นตอนยังเด็กอยู่ด้วย ประมาณ ป.5ได้ ก็นะตอนนั้นก็ลำบากมากๆเลย ตอนลืมตาครั้งแรก เพราะว่าดันลืมผู้คน,สิ่งของ ตัวเอง รวมไปถึงครอบครัวตัวเอง แต่สิ่งที่ดันไม่ลืม มี2อย่าง ก็คือ อย่างแรก ความรู้ที่ร่ำเรียนมา เช่นรู้วิธีอ่าน การพูด เป็นต้น อย่างที่สองคือ เสียงที่ดังก้องในหัวตลอดมาว่า " ...ไอสครีมคือตัวกำหนดโลก!!!" " 'เป็นเสียงของหญิงสาว ที่ฟังแล้วคงจะน่ารักน่าดู สงสัยไอ้ไอสครีมที่ว่า คงจะสำคัญน่าดู เพราะน้ำเสียงที่เปล่งออกมามันช่างทรงพลัง และน้ำเสียงนั่นบ่งบอกได้ว่า ไอ้เจ้าไอสครีมมันคงจะสำคัญระดับมวลมนุษยชาติ' "ถึงจะไม่รู้ว่า ไอ้ไอสครีมคืออะไรก็เถอะ แต่ซักวัน ถ้าได้รู้ความจริงว่าเสียงนี่มาได้ไง แล้วมีจุดประสงค์อะไร เมื่อนั้นจะออกตามหา..."

ผู้เข้าชมรวม

123

ผู้เข้าชมเดือนนี้

6

ผู้เข้าชมรวม


123

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


2
จำนวนตอน : 3 ตอน
อัปเดตล่าสุด :  12 พ.ย. 61 / 09:48 น.

อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

                                 บทนำ

ฮึ่มๆๆ คนเราจะมีความคิดที่จะทำสิ่งที่ผิดหรือถูกได้ต้องมีอะไรเป็นตัวกระตุ้นกัน? ความรัก? ความหลง? ความโลภ? หรือความจริง? หรืออะไรก็ตามแต่...ทุกสิ่งล้วนทำให้เกิดทั้งความดีและความชั่วได้ทั้งนั้น เช่น หากทุกท่านเดินไปเจอขยะถูกทิ้งอยู่ด้านล่างป้ายโฆษณาหนึ่งและไม่ไกลจากตรงนั้นอีก30เมตร มีถังขยะอยู่ แล้วท่านจะเก็บมันหรือไม่? คำตอบก็คงจะง่ายๆก็คือ เก็บไปทิ้งลงถัง กับไม่เก็บเลย ธรรมชาติของคนเราล้วนเป็นอย่างนั้นทั้งสิ้น แล้วหากว่าเหนือขยะที่เป็นป้ายนั้น ดันเขียนติดไว้ว่า ควรทิ้งขยะให้ถูกที่ล่ะ? ทุกท่านยังจะเก็บกันหรือไม่? แน่นอนคำตอบก็ยังเหมือนเดิม คือให้ความสนใจกับละเลยมันไป

แล้วถ้าหาก ที่ป้ายเขียนติดไว้ว่า "เก็บขยะลงถังหนึ่งครั้ง ชีวิตคุณจะดีขึ้นหนึ่งหน"ล่ะ คุณยังจะเก็บใหม่? คำตอบก็คือ เก็บกับไม่เก็บ แต่ทุกท่านคงจะเดาได้ว่า คนเก็บคงจะมากกว่าคนเลือกไม่เก็บแน่นอน

แล้วถ้าป้ายนั้นเปลี่ยนไปเขียนว่า "หากเก็บขยะลงถังหนึ่งครั้ง กระเป๋าตังค์ของคุณได้แบงค์100จากเรา"ล่ะ? ทีนี้จะเป็นยังไง? แน่นอนว่า เก็บต้องมากกว่าไม่เก็บใช่ไหม?

แล้วถ้าแบบนี้ล่ะ?"ใครเห็นขยะแล้วไม่เก็บปรับ 1,000บาท" แน่นอนว่าก็ยังมีคนเก็บที่มากขึ้นกว่าเก่าไปอีกหลายเท่าแน่นอน แต่มันก็ยังมีคนไม่เก็บอยู่ดีนั่นแหละ

เอาล่ะ จะทำยังไงดี?ให้คนเลือกที่จะช่วยกันเก็บ100% คำตอบคือมี แค่คุณลองเอากล้องวงจรปิดไปติดไว้ กับเปลี่ยนคำป้ายใหม่พร้อมกับย้ายถังขยะมาใกล้ๆขึ้น

คำที่ควรจะเขียนลงบนป้ายใหม่คงต้องประมาณนี้

"ขยะทุกชิ้นมีค่า100บาทหากคุณเก็บลงถัง หากไม่เก็บปรับ1,000บาท ไม่เชื่อ? ก็ลองแหงนหน้ามองดูดวงตาสวรรค์ที่หน้าท่านได้เลย!" แค่นี้คนที่อ่านป้ายไม่ต่ำกว่า98%คงจะหัวเราะแล้วเก็บมันลงถังไปเองแหละนะ(ถึงจะหัวเราะแบบแหยๆก็เหอะ) ก็เพราะแหงนไปก็ไปจ่ะเข้ากับกล้องวงจรปิดนี่นา

หลายคนคงจะไม่รู้ว่ากล้องมีอิทธิพลอย่างมากต่อคน มีอิทธิพลยังไง? คำตอบก็คือสิ่งที่ทุกคนรู้แต่เพียงทุกท่านอาจจะนึกไม่ออกเท่านั้นเอง เพียงลองคิดตามผมนะ มันจะประมาณนี้

1)ทุกท่านมีกล้องไว้ทำไม แน่นอนว่าเอาไว้บันทึกเหตุการไม่ว่าจะภาพถ่ายหรือวีดีโอของเหตุการณ์นั้นๆ

2)สิ่งที่ทุกท่านบันทึกมาบันทึกทำไม

คิดออกยังหรือไม่? หากยังคิดไม่ออกผมจะขยายความให้ก็คือ ทุกท่านมีกล้องให้เก็บบันทึกเหตุการณ์ไว้ ก็เพื่อเอาไปดู เอาไปเก็บไว้เป็นความทรงจำ แล้วทุกท่านจะเลือกเก็บแบบไหนดีล่ะ?ระหว่างเหตุการณ์ที่ดีกับไม่ดีของตัวเอง? แล้วสิ่งที่บันทึกมาหากว่าจะเอาไปลงโซเชียลมีเดียต่างๆท่านจะลงให้คนอื่นเห็นอะไร ท่านจะลงสิ่งที่ทำให้เราดูไม่ดีลงไหม? แน่นอนล่ะว่าไม่ นอกจากคนๆนั้นจะโรคจิตคิดประจานตัวเอง

แล้วตอนนี้ลองคิดเชื่อมโยงไม่ยังที่ผมกล่าวไปก่อนหน้านี้ดู และลองจินตนาการว่าคุณเดินไปเจอขยะแล้วเจอป้ายแบบนั้นเข้าไป ท่านจะทำอะไรจะเลือกเก็บแล้วยิ้มให้กับกล้องวงจรปิดหรือท่านจะไม่เก็บและกลายเป็นคนโรคจิตไป? แน่ล่ะๆ ว่าไม่มีใครรู้หรอกนอกจากตัวคุณเอง ฮ่าๆๆๆ

ที่กล่าวมาแค่เกริ่นเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะอธิบายมากเท่าไหร่มันก็แค่นั้น เพราะจิตใจนั้น ยากแท้หยั่งถึง เพราะไม่แน่อาจจะมีคนที่ไม่เก็บขยะแล้วเดินไปเก็บก้อนหินมาแล้ว ขว้างปาไปกล้องวงจรปิดก็ได้ ใครจะรู้ ฮ่าๆๆๆ เอาล่ะสรุปสั้นๆละกัน ก็คือ เราไม่อาจจะรู้ได้เลยว่าคนๆหนึ่งคิดไรอยู่บ้างเราทำได้แค่คิดและคาดเดาได้เพียงเท่านั้น

อืม.... ถึงเวลาแล้วล่ะที่ทุกท่านจะได้เจอกับคนมากมายหลายประเภทคนที่จะทำให้รู้ว่า สิ่งมีชีวิตนี้คือคนหรือมนุษย์หรืออะไรกันแน่ ณ ที่นี่ ที่ๆทุกท่านจะได้พบกับเรื่องราวที่แปลกพิสดารเล็กน้อยกับเรื่องราวที่คงจะหักมุม อ่ะ! ผมชื่อ ฮาไยล่ะ!!!

จบ

นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

คำนิยม Top

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

คำนิยมล่าสุด

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

ความคิดเห็น