อียีปต์ขุดสุสานมัมมี่ทองคำ - อียีปต์ขุดสุสานมัมมี่ทองคำ นิยาย อียีปต์ขุดสุสานมัมมี่ทองคำ : Dek-D.com - Writer

    อียีปต์ขุดสุสานมัมมี่ทองคำ

    โดย CLASS

    ผู้เข้าชมรวม

    1,175

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    1.17K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  4 ก.พ. 50 / 20:07 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      อียิปต์ขุดสุสานมัมมี่ทองคำ

      อาราบิกนิวส์/มิดเดิลอีสต์ไทม์/เอเอฟพี - ทีมนักโบราณคดีอียิปต์เปิดสุสานมัมมี่ครั้งใหญ่ ล่าสุดพบมัมมี่ทองคำ 20 ร่าง เชื่อที่ฝังร่างชาวไอยคุปต์โบราณจุศพไว้มากถึง 10,000 ร่าง

      ฟาโรก ฮอสนี (Farouk Hosni) รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอียิปต์ ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้พบมัมมี่เพิ่มขึ้นอีก 20 ร่าง ณ บริเวณ หุบผามัมมีทองคำหรือ วอลเลย์ ออฟ เดอะ โกลเดน มัมมี่” (Valley of the Golden Mummies) ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ค้นพบมัมมี่ลักษณะเดียวกันไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งการขุดพบชุดนี้ทำให้จำนวนมัมมีทองคำที่ขุดเพิ่มขึ้นมาเป็น 234 ร่าง

      อย่างไรก็ดี ภารกิจในการขุดค้นหุบผามัมมี่ทองคำนี้นำโดยซาไฮ ฮาวาสส์ (Zahi Hawass) ผู้อำนวยการสภาโบราณสถานแห่งอียิปต์ (Council of Antiquities : SCA) ก็ยังค้นพบเหรียญสัมฤทธิ์ 50 เหรียญในบริเวณที่ขุดค้นด้วย ซึ่งฮอซินีอธิบานว่าชาวอียิปต์โบราณฝังศพไว้กับเงินเพราะเชื่อว่าจะได้นำไปจ่ายค่าเรือเที่ยวพิเศษ ที่นำทางไปสู่โลกหลังความตาย

      นอกจากนี้ ยังมีอีกทีมสำรวจที่บริเวณชีคห์ ซอบี (Sheikh Sobi) ที่อยู่ในเมืองอัล-บาไวตี (Al-Baweiti) ในแถบโอเอซิสบาฮาริยะห์ (Bahreya Oases) ได้ค้นพบสุสานอีกแห่งหนึ่ง โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นของตระกูลนักบวชชั้นสูงนามว่า บาดี ไอซิซ” (Badi Isis) ซึ่งเป็นตระกูลที่ทรงอิทธิพลในช่วงราชวงศที่ 26 ของอียิปต์หรือ 500 ปีก่อนคริสตกาลโดยสุสานดังกล่าวขุดลึกลงไป 5 เมตร เก็บโลกศพโบราณที่ทำจากหินปูน และเครื่องปั้นดินเผาชุดหนึ่ง ซึ่งหีบศพโบราณโลงนี้เคยถูกเปิดไปแล้ว และคาดว่าจะไม่พบซากมัมมี่ในโลงนั้น

      หุบผามัมมี่ทองคำนี้อยู่ใกล้กับในโอเอซิส บาฮาริยะห์ ประมาณ 375 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกของเมืองไคโร ประเทศอียิปต์ ทั้งนี้นักโบราณคดีชาวอียิปต์เชื่อว่าในหุบเขาแห่งนี้จะมีมัมมี่อายุราว 2,000 ปีอยู่ประมาณ 10,000 ร่างเลยทีเดียว

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×