ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [+ความรู้พื้นฐานทางรัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์ที่น้องควรรู้+]

    ลำดับตอนที่ #1 : Chapter1::ย้อนรอยช็อตดังผู้นำไทย

    • อัปเดตล่าสุด 31 มี.ค. 51


    •นายกรัฐมนตีคนที่ 1 : พระยามโนปกรณ์นิติธาดา ( ก้อน หุตะสิงห์

    •นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุด: นายทวี บุณยเกต ( 17 วัน)

    •นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสมัยที่หนึ่งสั้นที่สุด : นายปรีดี พนมยงค์   สมัยแรก 2 วัน วันที่8-9มิ.ย.2489โดยลาออกเมื่อ รัชกาลที่8 สวรรคต

    •นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุด : จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นหลายสมัย รวมแล้ว 15 ปี 23 วัน และยังเป็นนายกที่อยู่หลายสมัยมากที่สุด รวม8 สมัย และยังถูกบันทึกว่า เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่ ถูกฟ้องเป็นจำเลยข้อหาอาชญากรสงคราม ด้วยว่า นำประเทศไทยเข้าร่วมสงครามเป็นฝ่ายญี่ปุ่น ในสงครามมหาเอเชียบูรพา (WW2)  แต่ศาลสั่งยกฟ้อง

    •นายกที่มีอารมณ์ติดตลก : นายควง อภัยวงศ์  สามารถใช้มุกตลก อารมณ์ขันแก้ปัญหาทางการเมืองได้และเป็นเจ้าของสำนวนที่ว่า เลือกขี้ยาดีกว่าขี้โกง

     

    •นายกรัฐมนตรีที่ถูกปฏิวัติรัฐประหารจนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศแล้วไปเสียชีวิตที่ต่างแดน มี3คน                   

    คือ  
    พระยามโนปกรณ์นิติธาดา ลี้ภัยไป ปีนัง  มาเลเซีย 15ปี เสียชีวิตที่นั่น

    จอมพล ป. ลี้ภัยไป กัมพูชา ญี่ปุ่น อเมริกา อินเดีย กลับไปเสียชีวิตที่ญี่ปุ่น

    นายปรีดี พนมยงค์ ลี้ภัยไปมาเลเซีย  จีน บั้นปลายชีวิตไปเสียที่ฝรั่งเศส

     

    •นายกที่เสียชีวิตระหว่างดำรงตำแหน่ง  : จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ลังได้ชื่อว่า เป็นผู้นำที่เผด็จการสุดขั้วของเมืองไทย ด้วยวาทะที่ว่า ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×