ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Endless Phantasia (spin-off)

    ลำดับตอนที่ #3 : The Dungeon Master - Data

    • อัปเดตล่าสุด 8 มี.ค. 56


    The Dungeon Master - Data

     

    ระดับของ dungeon master

    แบ่งเป็นสามชั้น

    - Dungeon Keeper

    -Dungeon Lord

    -Dungeon Overlord

    แต่ละชั้นจะแบ่งเป็นสามระดับ คือ สูง กลาง ต่ำ แต่ละระดับจะมี 100 ขั้น รวมทั้งหมดมี 900ขั้น

    แต่จะเรียกโดยรวมว่า Dungeon Master เหมือนกันหมด

    เมื่อรวมกับระดับของอิมพ์ที่ต้องการเพื่อเป็นดันเจี้ยนคีพเพอร์อีก 100 ระดับแล้ว ก็จะมีทั้งหมด 1000 ระดับชั้นพอดี

    ระดับของดันเจี้ยน จะมีระดับไม่เกินระดับชั้นของ Dungeon Master  แต่จะน้อยกว่าเท่าไหร่ก็ได้ แต่ถ้าระดับดันเจี้ยนน้อยกว่า ก็จะเลื่อนระดับได้ช้า

     

    การพัฒนาดันเจี้ยน

    ดันเจี้ยนที่ระดับต่ำสุดจะมีค่าความจุอยู่ที่ประมาณ 100 หน่วย ขนาดของดันเจี้ยนและจำนวนมอนสเตอร์ต้องไม่เกินขนาดความจุขอดันเจี้ยนนั้นๆ  โดยที่ความจุ 1 หน่วย จะทำให้มีพื้นที่ที่ควบคุมได้ กว้าง ยาว 1 วา สูง 2 วา เมื่อเอาพื้นที่มารวมกันสี่หน่วยความจุจะเรียกว่า 1 บล็อก ซึ่งจะรวมกันในแนวใดก็ได้ และหากลดความสูงลง ก็สามารถเพิ่มพื้นที่กว้างยาวได้ แต่ต้องมีปริมาตรไม่เกินปริมาตรเดิม

    ดันเจี้ยนระดับต่ำสุดจะมีพื้นที่รวมเท่ากับ 100 ตารางวา หรือ 25 บล็อก แต่ต้องหักพื้นที่สำหรับดันเจี้ยนฮาร์ท (Dungeon Heart) ไป 1 บล็อก และ ดันเจี้ยนโซล(Dungeon Soul) อีก 30% ของพื้นที่รวม ดังนั้นดันเจี้ยนระดับต่ำสุดจะมีพื้นที่ว่างเท่ากับ (100-30)-4=66 ตารางวา หรือ 16.5 บล็อก

    ภายในดันเจี้ยนจะต้องมี ห้องต่างๆ สำหรับมอนสเตอร์ในดันเจี้ยนตามความต้องการของมอนสเตอร์แต่ละชนิดด้วย แต่โดยพื้นฐานแล้วจะต้องมี

    - ห้องผลิตอาหาร สำหรับผลิตอาหารสำหรับมอนสเตอร์ ต้องการพื้นที่ต่ำสุด 1 บล็อก ต่ออาหารสำหรับมอนสเตอร์แต่ละชนิด ที่ระดับ 1 ผลิตอาหารได้ ตารางวาละ 10 หน่วยต่อวัน เพิ่มขึ้นระดับละ 5 หน่วยต่อตารางวา สูงสุด 20 ระดับ

    -ห้องพักมอนสเตอร์ สำหรับให้มอนสเตอร และต้องการพื้นที่ 1 บล็อก ต่อความจุที่ใช้ไปสำหรับมอนสเตอร์ 4 หน่วย แต่ต้องไม่น้อยกว่า 1 บล็อก สำหรับมอนสเตอร์แต่ละชนิด ระดับเพิ่มขึ้นทำให้มอนสเตอร์ฟื้นฟูสภาพได้เร็วขึ้น ระดับละ3% มีทั้งหมด 20 ระดับ

    -ห้องสมบัติ สำหรับเก็บของต่างๆ ที่ได้มา ไม่ว่าจะของที่ตกจากผู้ที่บุกดันเจี้ยน หรือทรัพยากรต่างๆ ที่มอนสเตอร์ไปหามา เช่น แร่ ไม้ หนัง เป็นต้น ต้องการพื้นที่อย่างน้อย 1 บล็อก ไม่มีระดับ สามารถเก็บของได้ตามปริมาตรของห้อง

    -ห้องเสบียง สำหรับเก็บอาหารสำหรับมอนสเตอร์ ที่ได้มาจากห้อผลิตอาหาร หรือไปล่ามาจากภายนอก(ล่าสัตว์,ปล้นหมู่บ้าน) ต้องการพื้นที่อย่างน้อย 1 บล็อก มีความจุสามารถเก็บอาหารได้ตารางวาละ 50 หน่วย ที่ระดับ 1 สามารถเก็บอาหารได้ หนึ่งสัปดาห์  เพิ่มขึ้นระดับละ 1.5 วัน สูงสุด 20 ระดับ

    -ห้องรับแขก เป็นห้องที่เอาไว้สำหรับต้อนรับผู้ที่บุกดันเจี้ยน การต่อสู้เกือบทั้งหมดจะเกิดขึ้นในห้องนี้  ต้องการพื้นที่อย่างน้อย 1 บล็อก ความกว้างต่ำสุดครึ่งเมตร มีทั้งหมด 10 ระดับ ระดับที่สูงขึ้น จะมีความเข็งแรงของห้องมากขึ้น

    นอกจากนี้ยังมีห้องอื่นๆ ที่สามารถสร้างได้เมื่อคีพเพอร์มีระดับชั้นสูงขึ้น เช่น

    -เหมือง สำหรับขุดแร่ขึ้นมาเพื้อใช้ในการสร้างอาวุธ ชุดเกราะ กับดัก ในดันเจี้ยน หรือส่งไปขายได้ ต้องการพื้นที่อย่างน้อย 4 บล็อก และต้องการเพิ่มขึ้นระดับละ 2 บล็อก มีทั้งหมด 10 ระดับ ยิ่งระดับสูง ยิ่งขุดแร่หายากได้ง่ายขึ้น สร้างได้เมื่อเป็นคีพเพอร์ระดับต่ำ ขั้น 50ขึ้นไป

    -ห้องโรงงาน สำหรับสร้างอาวุธ ชุดเกราะ กับดักในดันเจี้ยน จะสร้างเองหรือ ใช้อิมพ์ในการสร้างสิ่งต่างๆ ก็ได้ไม่มีระดับ ของที่สร้างได้ขึ้นอยู่กับระดับความสามารถของผู้สร้างหรืออิมพ์ ต้องการพื้นที่อย่างน้อย  1 บล็อก สร้างได้เมื่อเป็นคีพเพอร์ระดับกลาง ขั้น 1 และมีเหมืองระดับ 3 ขึ้นไป

    -ห้องฝึกต่อสู้ สำหรับฝึกการต่อสู้ให้มอนสเตอร์ และฝึกฝนมอนสเตอร์สายปราณระดับล่าง ต้องการพื้นที่อย่างน้อย 1 บล็อก มี 20 ระดับ ฝึกมอนสเตอร์สายปราณได้ที่ระดับ 5 สร้างได้เมื่อเป็นคีพเพอร์ระดับกลาง ขั้น 20

    -ห้องสมุด สำหรับเพิ่มความฉลาดให้มอนสเตอร์ และฝึกฝนมอนสเตอร์สายเวทระดับล่าง ต้องการพื้นที่อย่างน้อย 1 บล็อก มี 20 ระดับ ฝึกมอนสเตอร์สายเวทได้ที่ระดับ 5 สร้างได้เมื่อเป็นคีพเพอร์ระดับกลาง ขั้น 20

    -ห้องกลยุทธ์ สำหรับวางแผนการต่อสู้ให้มอนสเตอร์ และให้มอนสเตอร์ฝึกการวางแผน และฝึกมอนสเตอร์สายจิตระกับล่าง ต้อการพื้นที่อย่างน้อย 1 บล็อก มี 20 ระดับ ฝึกมอนสเตอร์สายจิตได้ที่ระดับ 5 สร้างได้เมื่อเป็นคีพเพอร์ระดับกลาง ขั้น 20

    เป็นต้น

    ขนาดความจุของดันเจี้ยนจะเพิ่มขึ้น 10 หน่วย ต่อระดับของคีพเพอร์ที่เพิ่มขึ้น 1 ขั้น และ 20 กับ 30 หน่วยสำหรับ ลอร์ดและโอเวอร์ลอร์ด

    ห้องต่างๆ ในดันเจี้ยน สามารถสร้างได้ แม้ว่าจะมีความจุพื้นทีไม่เพียงพอ แต่ว่า พื้นที่ที่สร้างเกินจากพื้นที่ของความจุของดันเจี้ยนจะเป็นเหมือนพื้นที่ทั่วไป  มาสเตอร์ไม่สามารถส่งอิมพ์ไปทำงานหรือใช้เวทในพื้นที่นั้นได้โดยตรง มอนสเตอร์ของดันเจี้ยนที่ตายนอกเขตของมาสเตอร์จะเสียเวลาฟื้นคืนชีพเพิ่มขึ้นเท่าตัว ส่วนใหญ่จะใช้เป็นที่เก็บของหรือวัตถุดิบหรือเหมือง เพื่อไม่ให้กินพื้นที่ความจุพื้นที่ของดันเจี้ยน

    สามารถวางอิมพ์ มอนสเตอร์ และกับดักได้ตามจำนวนความจุของดันเจี้ยน โดนที่อิมพ์ระดับต่ำ แต่ละตัวจะมีความจุ 0.1 หน่วย แต่มอนสเตอร์และกับดักแต่ละชนิดจะใช้ค่าความจุไม่เท่ากัน

     

    มอนสเตอร์และกับดักในดันเจี้ยน

    จำนวนและชนิดของมอนสเตอร์และกับดักในดันเจี้ยนขึ้นอยู่กับระดับขั้นของมาสเตอร์ มอนสเตอร์และกับดักแต่ละชนิดใช้ค่าความจุขอดันเจี้ยนไม่เท่ากัน เช่น ก็อบลินชั้นต่ำ หรือค้างคาวธรรมดาใช้ความจุ ตัวละ 1 หน่วย แต่ก็อบลินพลธนูหรือพลทหารก็อบลิน ค้างคาวดูดเลือดจะใช้ความจุตัวละ 2-3 หน่วย ยิ่งเป็นมอนสเตอร์ระดับสูง ก็ยิ่งใช้ค่าความจุมากขึ้น แต่อาจมีค่าโบนัสพิเศษบางอย่างเพิ่มขึ้น เช่น เพิ่มความเร็วในการคืนชีพขอมอนสเตอร์ชนิดนั้นๆ ในดันเจี้ยน ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมดันเจี้ยน เพิ่มความเร็วในการซ่อมแซมดันเจี้ยน ลดความสิ้นเปลืองของอาหารมอนสเตอร์ เป็นต้น

    การวางกับดักสามารถวางได้สามจุดคือ พื้น ผนัง เพดาน ไม่สามารถวางกับดักซ้อนทับในจุดเดียวกันได้

    กับดักสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าเฉพาะขอดันเจี้ยนมาสเตอร์ หรือสร้างเองที่โรงงาน แต่ต้องมีวัตถุดิบเพียงพอ

    มอนสเตอร์ในดันเจี้ยนสามารถหามาได้โดยการว่าจ้าง ซึ่งค่าจ้างอาจจะเป็นเงิน สิ่งของ หรืออาหารก็ได้ เงื่อนไขการว่าจ้างมอนสเตอร์แต่ละตัวไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นชนิดเดียวกันจะคล้ายๆ กัน โดยทั่วไปแล้ว เงื่อนไขที่ต้องการนอกจากค่าจ้างก็จะมี ระดับความสัมพันธุ์ของมาสเตอร์กับมอนสเตอร์เผ่าพันธุ์นั้นๆ หรือตัวนั้นๆ ที่ต้องมีระดับเป็นมิตรขึ้นไป และต้องสร้างที่พักสำหรับมอนสเตอร์ชนิดนั้นๆ ก่อน

     

    Dungeon Heart & Dungeon Soul

    ดันเจี้ยนฮาร์ท เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในดันเจี้ยน ทำหน้าที่จ่ายพลังไปยังห้องต่างๆในดันเจี้ยนผ่านทางดันเจี้ยนโซล หากดันเจี้ยนฮาร์ทเสียหายจะใช้เวลาซ่อมแซมตัวเอง 1 ชั่วโมง ต่อ 1% แต่มาสเตอร์สามารถจ่ายพลังของตนเองเพื่อเร่งการซ่อมแซมได้ หากเสียหายจนพังลง ดันเจี้ยนนั้นจะถูกทำลายเสียสภาพดันเจี้ยนทันที และมาสเตอร์จะเสียชีวิตพร้อมระดับชั้นถูกลดลง 10 ขั้น

    หากต้องการดันเจี้ยนฮาร์ทใหม่ ต้องเสียเงิน 100,000 เครดิต หรือแลกกับการลดระดับชั้นลงหนึ่งระดับ (100 ขั้น)

    หากมอนสเตอร์หรือดันเจี้ยนมาสเตอร์ตายในดันเจี้ยน จะกลับมาเกิดที่ดันเจี้ยนฮาร์ท ก่อนจะถูกพาไปยังห้องพักเพื่อฟักฟื้น
     

    การเดินทางไปยังจุดต่างๆ ในดันเจี้ยนจะผ่านทางดันเจี้ยนโซล

    ภายในดันเจี้ยนโซลเป็นเหมือนท่อ มีสภาพต่างมิติ ต่อให้พื้นที่ถูกทำลายก็ไม่มีผลต่อดันเจี้ยนโซลที่ผ่านพื้นที่นั้น 

    การเข้าออกดันเจี้ยนโซลจะเป็นการเข้าออกทางเดียว เมื่ออยู่ในดันเจี้ยนโซลแล้วจะไม่สามารถมองเห็นสภาพภายนอกได้ (ยกเว้นอิมพ์ กับมาสเตอร์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×