ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Endless Phantasia (spin-off)

    ลำดับตอนที่ #4 : Prologue - บทนำ

    • อัปเดตล่าสุด 10 มี.ค. 56


    Prologue

     

    ยินดีต้องรับสู่ Endless Phantasia โลกที่จินตนาการไร้ที่สิ้นสุดค่ะ เกมนี้เป็นเกม Social Casual simulation RPG ค่ะ เพียงแค่มีเวลาว่างสักสิบนาทีสิบหน้านาที คุณก็สามารถเข้ามาร่วมสนุกกับเราได้แล้วค่ะ

     

     

              ในห้องห้องหนึ่งที่ทำจากไม้สีเบจอันเงียบสงบ เกิดแสงสว่างวาบขึ้นมาบนเตียงนอนสีขาวที่ตั้งอยู่ริมผนังในสุดของห้องก่อนจะค่อยๆ เปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ จนกลายพอมองออกว่าเป็นบุคคลผู้หนึ่งนอนอยู่

    ร่างนั้นลืมตาขึ้นมามองไปรอบๆ ตัว แววตาฉายความตื่นตะลึงระคนตื่นเต้นออกมาอย่างไม่ปิดบัง พอมองไปที่กลางห้องก็เห็นหญิงสาวคนหนึ่งกำลังลุกขึ้นมาจากโต๊ะกลมที่ตั้งอยู่

    “สวัสดีค่ะ ยินดีต้องรับสู่ Endless Phantasia โลกที่จินตนาการไร้ที่สิ้นสุดค่ะ ก่อนที่เราจะเริ่มกัน ช่วยใส่ชุดนี้ก่อนนะคะ” หญิงสาวพูดพร้อมกับส่งเสื้อผ้าชุดหนึ่งมาให้ ร่างที่อยู่บนเตียงรับมาอย่างงงๆ แต่พอก้มลงมองดูตัวเองก็เห็นว่าตนกำลังเปลือยกายอยู่จึงรีบรับชุดมาสวมทันที ฝ่ายหญิงสาว พอเห็นอีกฝ่ายสวมชุดเสร็จก็พูดขึ้นว่า

    “เชิญนั่งทางนี้ก่อนค่ะ” พร้อมกับเดินนำไปนั่งที่โต๊ะกลมกลางห้อง ก่อนจะพูดต่อว่า

    “ก่อนอื่น ฉันขอแนะนำตัวเองก่อนนะคะ ฉันชื่อจินตนา หรือจะเรียกว่าจีน่าก็ได้ค่ะ ทำหน้าที่ต้อนรับและให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้เล่นใหม่ที่พึ่งเข้าเกมเป็นครั้งแรกค่ะ ไม่ทราบว่าจะให้เรียกคุณว่าอะไรดีคะ เรื่องชื่อไม่จำเป็นต้องกลัวนะคะว่าจะซ้ำกันเพราะแต่ละคนนอกจะจะมีชื่อตัวแล้ว ยังมีชื่อสกุลอีกด้วย เรื่องนี้เดี๋ยวฉันจะอธิบายให้ฟังทีหลังนะคะ” พร้อมกับมีหน้าจอโปร่งแสงลอยขึ้นมาตรงหน้า พอบอกชื่อออกไปก็มีชื่อที่บอกปรากฏบนหน้าจอเหมือนเขียนด้วยลายมืออย่างสวยงาม

    พอเห็นชื่อขึ้นมา จีน่าก็ดึงหน้าจอมาตรงหน้าตนพร้อมกับพิมพ์อะไรบางอย่างกลางอากาศพร้อมกับบอกว่า

    “ต่อไป จะเป็นการเลือกดินแดนและเผ่าพันธุ์นะคะ ในแดนมายานี้ มีดินแดนทั้งหมดแปดแห่ง ได้แก่ แดนมายา แดนยักษ์ แดนพฤกษาภูติ แดนบาดาล แดนจักรกล แดนสรรพสัตว์ แดนเทพและแดนปิศาจค่ะ แต่ตอนนี้ผู้เล่นไม่สามารถเลือกแดนเทพและแดนปิศาจได้นะคะ ถ้าต้องการเข้าแดนเทพกับแดนปิศาจต้องไปทำภารกิจในเกมเอาเองค่ะ แต่เป็นภารกิจอะไร ฉันไม่สามารถบอกได้เพราะถือว่านอกเหนือหน้าที่ค่ะ”

     แล้วรอบโต๊ะกลมก็มีร่างของคนมากมายโผล่ออกมากลางอากาศ ทั้งเป็นคนธรรมดา ทั้งเอลฟ์ บ้างก็มีหูสัตว์ มีเขาหรือไม่ก็ครีบปลาบนหัว บ้างก็ตัวเตี้ยเหมือยคนแคระ บ้างก็สูงใหญ่ราวกับยักษ์

    “ฉันจะขอให้คุณเลือกเผ่าพันธุ์ที่ต้องการนะคะ หรือต้องการให้ระบบสุ่มให้ก็ได้ค่ะ โดยเผ่าพันธุ์ที่จะให้เลือกได้ก็มี

    มนุษย์ เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีมากที่สุด ค่าสถานะต่างๆ ค่อนข้างสมดุล สามารถพัฒนาตนเองได้เร็วพอสมควรในทุกด้าน ไม่มีจุดเด่น แต่ก็ไม่มีจุดด้อยเช่นกัน

    เผ่าที่สองก็คือเอลฟ์ค่ะ เผ่าเอลฟ์จะอยู่ในแดนพฤกษาภูติแบ่งออกเป็นเอลฟ์ธรรมดา ไฮเอลฟ์หรือเอล์ฟชั้นสูงและดาร์คเอล์ฟหรือเอล์ฟแห่งความมืดค่ะ ถ้าเลือกเอล์ฟธรรมดา ขนาดตัวของผู้เล่นจะลดลงเหลือครึ่งเดียวค่ะ จุดเด่นคือมีความเร็วสูงมาก และใช่เวทระดับต่ำสายธรรมชาติได้โดยไม่ต้องร่าย ส่วนไฮเอล์ฟกับดาร์คเอล์ฟ ความสูงจะคงเดิม ที่เปลี่ยนคือหูจะแหลมขึ้น สีผิวของไฮเอล์ฟจะอ่ออนลง แต่ของดาร์คเอล์ฟจะออกไปทางสีซีดอมฟ้าหรือม่วงมากกว่าค่ะ ค่าสถานะของไฮเอล์ฟและดาร์เอล์ฟจะเน้นด้านความเร็วและแม่นยำเหมือนกัน แต่ไฮเอล์ฟจะมีพลังเวทมากกว่า ส่วนดาร์คเอล์ฟจะมีพลังกายมากกกว่าค่ะ

    เผ่าต่อมาก็คือดาร์ฟ หรือคนแคระ จะมีให้เลือกแยกย่อยไปอีกสองกลุ่มคือ ดาร์ฟธรรมดา กับแบล็กดาร์ฟหรือคนแคระดำค่ะ เมื่อเลือกแล้วความสูงจะลดลงเหลือครึ่งเดียวเหมือนกัยเอล์ฟธรรมดา แต่ว่าดาร์ฟจะลดลงเฉพาะส่วนสูงนะคะ ความกว้างของร่างกายจะยังเท่าเดิม ก็คือจะทำให้รูปร่างอ้วนป้อมสักหน่อย ข้อแตกต่างของคนแคระธรรมดากับคนแคระดำก็คือ คนแคระธรรมดาจะมีพลังกายสูง แต่พลังเวทต่ำมาก ส่วนคนแคระดำก็จะตรงข้ามคือมีพลังกายต่ำมากแต่มีพลังเวทสูงค่ะ จุดเด่นอีกอย่างของเผ่านี้ก็คือ มีความสามารถในการควบคุมแร่โลหะและมีความสามารถทางช่างสูงกว่าเผ่าอื่นค่ะ ส่วนมากจะอยู่ในแดนจักรกลค่ะ แต่ก็มีบ้างที่อยู่แดนมายาเหมือนกัน

    ถัดไปก็คือเผ่าสัตว์ค่ะ ถ้าเลือกเผ่านี้ก็ต้องเลือกด้วยว่าต้องการเป็นสัตว์อะไร ไม่อย่างนั้น ระบบก็จะสุ่มให้อีกเช่นกันค่ะ สัตว์แต่ละชนิดก็มีจุดเด่นจุดด้วยต่างกันไป อย่างเช่น ตระกูลเสือจะมีพลังกายพลังชีวิตสูงแต่จะพัฒนาตนเองช้ากว่าเผ่าสัตว์ชนิดอื่น ตระกูลแมลงจะมีความเร็วสูง พลังป้องกันก็ค่อนข้างสูง แต่ว่าพลังชีวิตจะต่ำมาก ตระกูลปักษาก็จะคล้ายพวกแมลง แต่จะมีความแม่นยำมากกว่าแทนที่จะเป็นพลังป้องกัน และก็ยังมีพลังชีวิตมากกกว่าด้วย พวกสัตว์เลื้อยคลานก็จะมีพลังป้องกันค่อนข้างสูง แต่ความเร็วจะน้อยกว่าตระกูลอื่นค่ะ ส่วนดินแดนที่อยู่ ดูจากชื่อก็คงเดาออกแล้วนะคะว่าอยู่ที่แดนสรรพสัตว์

    ต่อไปก็คือเผ่ายักษ์ จะแบ่งออกเป็นสามตระกูลก็คือ โยทุนหรือยักษ์ตะวันตก โอนิ หรือยักษ์ตะวันออกและอสุราหรือยักษ์ใต้ค่ะ โดยพวกโยทุนจะมีรูปร่างสูงใหญ่ร่างกายจะท้วมกว่าปกตินิดหน่อย ส่วนมากจะมีพลังกายเป็นหลักมีพลังจิตบ้างนิดหน่อย พวกโอนิจะเน้นพลังภายในหรือที่เรียกว่าพลังปราณนั่นแหละค่ะ อาจะมีเสริมด้วยพลังเวทบ้าง ส่วนอสุราจะมีพลังกายสูง และพลังเวทก็สูงด้วยเช่นกัน ที่บอกก็คือภาพรวมกว้างๆ ของทั้งยักษ์สามตระกูลนะคะ ส่วนจะพัฒนาไปทางไหนก็แล้วแต่ผู้เล่นค่ะ อ้อ มีโบนัสพิเศษนิดหน่อยสำหรับผู้หญิงที่เลือกเผ่าโอนินะคะ ระบบจะปรับรูปร่างหน้าตาให้สวยขึ้นห้าสิบเปอร์เซนต์โดยอัตมัติ แต่ไม่สามารถปรับโครงสร้างร่างกายค่ะ และแน่นอนว่าเผ่านี้ก็ต้องอยู่แดนยักษ์อยู่แล้วละค่ะ

    สุดท้ายก็คือ เผ่าเมอร์แมนกับนาคาค่ะ ทั้งสองเป็นเผ่าที่อยู่ในแดนบาดาลเหมือนกัน แต่นาคาจะเด่นด้านการโจมตีทางกายภาพและการป้องกัน ส่วนเมอร์แมนจะเป็นทางเวทค่ะ แต่ก็ใช่ว่านาคาจะใช้เวทหรือเมอร์แมนจะเป็นนักรบไม่ได้นะคะ ส่วนรูปร่างหน้าตา นาคาจะมีท่อนล่างเป็นงู ส่วนเมอร์แมนจะมีท่อนล่างเป็นปลาค่ะ ผิวกายก็มีเกล็ดปกคลุมเหมือนกัน แต่เกล็ดของนาคาจะใหญ่และแข็งกว่า แต่เกล็ดของเมอร์แมนจะละเอียดมากจนมองเหมือนไม่มีเกล็ด อืม ก็เหมือนเกล็ดปลาทั่วไปกับพวกโลมาน่ะค่ะ แต่ถ้าเป็นร่างแปลงแล้วก็จะเหมือนกันค่ะ ต่างกันนิดหน่อยตรงที่นาคาจะมีเกล็ดปลาที่หลังคอด้วย แต่เมอร์แมนจะไม่มีค่ะ ทั้งสองเผ่าจะได้รับโบนัสสเตตัสเมื่ออยู่ในน้ำด้วยค่ะ

    ส่วนเผ่าอื่นๆ ผู้เล่นจะได้รับจากการสุ่มหรือผ่านเงื่อนไขบางอย่างในเกมเท่านั้นค่ะ ถ้าต้องการสุ่ม ให้เลือกตรงข้อ สุ่ม แล้วระบบจะสุ่มเผ่าให้หลังจากที่จบการฝึกจากห้องนี้นะคะ ส่วนรูปร่างหน้าตา จะใช้ข้อมูลที่สแกนไว้ตอนลงทะเบียนนะคะ ถ้าเป็นเผ่าพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่มนุษย์ ระบบจะปรับเปลี่ยนหน้าตาให้โดยอัตโนมัติแต่ยังคงเค้าโครงเดิมอยู่ค่ะ“ จีน่าพูดบอกพร้อมกับผลักหน้าจอโปร่งใสไปให้ฝ่ายตรงข้าม พอกดปุ่มเลือกเผ่าเสร็จ ก็มีหน้าจอใหม่ขึ้นมาทันที ยังไม่ทันได้เอ่ยถาม จีน่าก็พูดออกมาก่อนว่า

    “นั่นเป็นแบบสอบถามค่ะ มีทั้งหมด 100 ข้อ มันจะเป็นตัวกำหนดขอบเขตการสุ่มค่าสถานะต่างๆ ของคุณค่ะ วิธีทำก็แค่กดคำตอบที่ต้องการแล้วก็เลือกข้อต่อไปที่อยู่ด้านล่าง หรือว่าจะใช้วิธีเลือกข้อที่ต้องการทำจากช่องด้านซ้ายมือก็ได้นะคะ ข้อที่ตอบไปแล้วก็จะมีจุดกลมสีเขียวอยู่ด้านหน้าหมายเลขข้อค่ะ เชิญทำตามสบายเลยนะคะ อ้อ ถ้าคุณเลือกสุ่มเผ่า ผลการทดสอบจะเป็นตัวกำหนดขอบเขตของเผ่าที่จะสุ่มได้ด้วยนะคะ เพราะฉะนั้น ขอให้ตั้งใจเต็มที่ แต่ไม่ต้องเครียดนะคะ” พร้อมกับส่งยิ้มหวานมาให้

    เวลาผ่านไปชั่วโมงกว่า แบบทดสอบทั้ง 100 ข้อก็ถูกทำจนเสร็จ จีน่ารับหน้าจอกลับมาก่อนจะพูดขึ้นมาว่า

    “ระหว่างรอการประมวลผล ฉันขออธิบายข้อมูลที่ผู้เล่นควรรู้ก่อนนะคะ” พออีกฝ่ายพยักหน้ารับ จีน่าก็พูดต่อว่า

    “เรื่องแรกคือ ค่าสถานะของตัวละครของผู้เล่น จะแบ่งออกเป็นสามกลุ่มคือ สถานะหลัก สถานะรอง และสถานะแฝงค่ะ ลองเปิดหน้าต่างสถานะขึ้นมาก่อนนะคะ แค่พูดหรือคิดในใจว่า หน้าต่างสถานะ ก็ได้แล้วค่ะ

    จากที่เห็นในหน้าต่างสถานะนะคะ ค่าสถานะหลักจะมีทั้งหมดเจ็ดตัว แบ่งเป็นสามกลุ่มได้แก่ ด้านร่างกายมี Strength ความแข็งแกร่ง, Vitality สภาพร่างกาย, Agility ความคล่องตัว, ด้านจิตใจมี Intelligent สติปัญญา, Wisdom ไหวพริบและ Mental สภาพจิตใจ และอีกตัวก็คือ Dexterity ความชำนาญค่ะ

    ค่าสถานะรองก็คือค่าสถานะที่ได้รับผลมาจากค่าสถานะหลักค่ะ ค่าสถานะรองจะมีหลายค่าที่สำคัญๆ ก็คือ

    Health Point-HP พลังชีวิต มาจากความแข็งแกร่งและสภาพร่างกาย ถ้าลดลงจนหมดก็เท่ากับตายค่ะ,

    Sprit Point- SP พลังวิญญาณมาจากสติปัญญาและสภาพจิตใจ เป็นค่าที่สำคัญอีกค่าหนึ่ง ในเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็น ปราณ จิต เวท หรือพลังพิเศษอื่นๆ ก็จะถูกเรียกรวมว่าพลังวิญญาณทั้งหมดค่ะถ้าหมด คุณก็จะใช้ทักษะบางอย่างไม่ได้,

    Offence พลังโจมตีทางกายภาพจะมาจากความแข็งแกร่งเป็นหลักและทางเวทจะมาจากสติปัญญาเป็นหลัก แต่ก็มีค่าอื่นๆ มาเสริมอย่างละเล็กละน้อยด้วยค่ะ,

    Defense พลังป้องกันมาจากสภาพร่างกายและสภาพจิตใจค่ะ มีทั้งทางเวทและทางกายภาพเช่นเดียวกับพลังโจมตีค่ะ

    Mauves Speed ความเร็วในการเคลื่อนที่ กับ Attack Speed ความเร็วในการโจมตี จะมาจากความคล่องตัวเป็นหลักมีความแข็งแกร่งและความชำนาญมาเสริมนิดหน่อย

    Cast Speed ความเร็วในการร่ายเวท มาจากสติปัญญา ไหวพริบและความชำนาญค่ะ

    Dodge Rate- Hit Rate อัตราการหลบหลีกและอัตราการโจมตี มาจากความชำนาญเป็นหลัก มีความคล่องตัวกับไหวพริบมาเสริมค่ะ

    ส่วนค่าสถานะแฝงนั้น จะเป็นค่าสถานะที่ไม่แสดงผลออกมาโดยตรง แต่จะส่งผลกับการกระทำบางอย่างของผู้เล่น ตัวที่สำคัญหลักๆ ก็มี ความต้านทาน ความเหนื่อยล้ากับความหิว โชค และค่าประสบการณ์ และค่าการเติบโตค่ะ

    ความต้านทาน หรือ Resistance ก็คือค่าที่บอกว่าร่างกายมีความต้านทานต่อสิ่งต่างๆ เท่าไหร่ โดยจะแบ่งออกเป็นหลายกลุ่มอย่างเช่น ความต้านทางสภาพอากาศ ความต้านทานสถานะผิดปกติ ความต้านทานพลังธาตุเป็นต้นค่ะ และในหน้าต่างระบบจะแสดงเฉาพความต้านทานที่เรามีเท่านั้น โดยจะมีค่าความต้านทานอยู่ในช่วง 0.01-99.99% ค่ะ และถ้าเป็น 100% จะแสดงว่า immune แทนนะคะ

    Stamina หรือความเหนื่อยล้ากับ Hungry หรือความหิว ก็มาจากสภาพร่างกายและสภาพจิตใจเหมือนกันค่ะ ถึงจะดูค่านี้ในหน้าต่างสถานะได้ แต่มันก็บอกเป็นเปอร์เซ็นต์นะคะ ช่วงปกติคือ 20-80% ค่ะ ผลกระทบที่มีก็คล้ายกันค่ะ คือถ้าความเหนื่อยล้ามากกว่า 80 จะเกิดอาการหมดแรง แต่ถ้าฝืนต่อไปจนถึง 90 ก็อาจจะสลบได้ แต่ถ้าเกิน99 อาจจะถึงชีวิตได้ค่ะ แต่ถ้าน้อยกว่า 20 อาจจะเกิดอาการนอนไม่หลับ กระสับกระสาย ใจสั่น หรืออาจจะถึงขั้นคลุ้มคลั่งได้ค่ะ แต่ว่าไม่ถึงกับเสียชีวิตหรอกนะคะ ส่วนความหิว ถ้ามากกว่า 80 จะเกิดอาการหมดแรงได้เช่นกัน ถ้ายังอดต่อไปจนถึง 90 ก็อาจจะสลบได้ แต่ถ้าเกิน99 อาจจะหิวตายได้ด้วยค่ะ แต่ถ้าน้อยกว่า 20 ก็จะอิ่มค่ะ แต่ถ้ากินต่อจนความหิวน้อยกว่า 10 ก็จะเกิดอาการจุก แต่ถ้าฝืนกินต่อไปอีกก็จะเกิดอาการอาเจียนขึ้นมาได้ค่ะ

    ค่าโชค ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าคือโชคของผู้เล่นค่ะ แต่ละวัน ค่าโชคจะเปลี่ยนไปมาตลอด บางวันอาจจะเปลี่ยนหลายครั้งก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการกระทำของผู้เล่นด้วย จะมีตั้งแต่ที่แย่ที่สุดคือ โคตรซวย ซวยมาก ซวย ค่อยข้างซวย ปานกลาง ค่อยข้างดี ดี ดีมาก โคตรดีค่ะ แต่ใช่ว่าได้โคตรซวยหรือซวยมากแล้วจะแย่เสมอไปนะคะ ถ้าผู้เล่นตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้อย่างเหมาะสมแล้ว โครตซวยก็อาจพลิกกลายเป็นโคตรดีในพริบตาก็ได้ค่ะ ในขณะเดียวกัน ต่อให้ได้โคตรดี แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ได้อะไรเหมือนกันนะคะ

    ค่าประสบการณ์นั้น ถึงแม้จะบอกว่าเป็นสถานะแฝงแต่ก็ยังดูได้จากหน้าต่างสถานะค่ะ แต่ว่าจะบอกเป็นเปอร์เซ็นต์แทน ไม่ได้บอกเป็นตัวเลขชัดเจนค่ะ และค่าสถานะหลักก็จะมีค่าประสบการณ์เฉพาะของแต่ละค่าอีกค่ะ แต่ค่าประสบการณ์ของสถานะหลักนั้นจะสามารถลดลงได้ตามระยะเวลาที่ผ่านไปค่ะ แต่จะไม่ต่ำกว่าค่าเริ่มต้นที่ได้ตอนสร้างตัวละครนะคะ

    ส่วนค่าการเติบโตจะสัมพันธ์กับค่าประสบการณ์ค่ะ โดยที่ค่าการเติบโตจะเป็นเหมือนตัวคูณของค่าประสบการณ์จะอยู่ในช่วง 0.01-100 แล้วแต่เผ่าพันธุ์และการสุ่มค่ะ แต่การสุ่มจะอยู่ในช่วง +/- 10% จากค่ากลางของเผ่าพันธุ์นั้นๆ ค่ะ

    รายละเอียดเหล่านี้ สามารถอ่านเพิ่มเติมภายหลังได้จากหน้าต่างคู่มือค่ะ เพียงแค่คิด หรือเอ่ยคำว่า หน้าต่างคู่มือ ขึ้นมาก็พอค่ะ แต่ข้อมูลที่อยู่ในหน้าต่างข้อมูลจะเป็นเพียงข้อมูลทั่วไปที่สอบถามที่จุดสอบถามเท่านั้นนะคะ ถ้าต้องการข้อมูลอื่นอย่างเช่นข้อมูลลับผู้เล่นก็ต้องเสาะหาเอาเองค่ะ”

    พอจีน่าเห็นอีกฝ่ายเปิดหน้าต่างข้อมูลขึ้นมาอีกอันได้แล้วก็พูดออกมาต่อว่า

    “ถ้าต้องการปิดก็แค่เอามือตบจากทั้งสองด้าน หรือจะกางมือไปแตะหน้าจอแล้วขยุ้มกำมือก็ได้ค่ะ วิธีนี้ สามารถใช้ได้กับหน้าต่างอื่นๆ ของระบบด้วยค่ะ ทีนี้ ลองเปิดหน้าต่างทักษะขึ้นมาดูสิคะ”

    “หน้าต่างทักษะ” พอพูดจบ ก็มีหน้าต่างทักษะปรากฎออกมาตรงหน้าทันที

    “ที่ด้านบนของหน้าต่างทักษะจะมีเมนูให้เลือกรูปแบบการจัดกลุ่มทักษะอยู่นะคะ ถ้าแบ่งตามประเภทก็จะมี ทักษะเรียกใช้ ทักษะติดตัว และทักษะถาวรค่ะ แบ่งตามการใช้งานก็จะมีทักษะต่อสู้กับทักษะดำรงชีพ

    ทักษะเรียกใช้ก็คือ ทักษะที่ผู้เล่นต้องเรียกใช้งานโดยการเอ่ยชื่อทักษะหรือแสดงท่าทางที่กำหนดเพื่อใช้งานค่ะ

    ทักษะติดตัวจะเป็นทักษะที่แสดงผลตลอดเวลา ส่วนใหญ่จะเป็นทักษะที่เสริมความสามารถของผู้เล่นค่ะ แต่ก็มีหลายทักษะเหมือนกันที่ลดความสามารถแทน

    ส่วนทักษะถาวรนั้นจะคล้ายกับทักษะติดตัว แต่จะเป็นทักษะที่ติดตัวผู้เล่นตลอด อืม...ก็คือตามปกติแล้ว เมื่อผู้เล่นเสียชีวิตในเกม ไอเท็มและทักษะทั้งหมดจะหายไป ยกเว้นแต่ทักษะถาวรและค่ากรรมเท่านั้นค่ะ ส่วนค่ากรรม เดี๋ยวฉันจะอธิบายให้ฟังทีหลังนะคะ

    ต่อไป ทักษะต่อสู้ ก็ตรงตัวเลยคือ ทักษะที่ใช้ในการต่อสู้ค่ะ ทักษะกลุ่มนี้ยังจัดกลุ่มแบ่งย่อยออกได้ได้อีกหลายกลุ่ม อย่างเช่น ทักษะกลุ่มต่อสู้ระยะประชิด ระยะกลาง ระยะไกล กลุ่มทักษะต่อสู้มือเปล่า อาวุธสั้น อาวุธยาว อาวุธบิน กลุ่มโจมตีกายภาพกับโจมตีเวทเป็นต้นค่ะ

    และสุดท้ายทักษะดำรงชีพ ก็คือทักษะที่ใช้ประกอบอาชีพในเกม อย่างเช่น ทำอาหาร เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ ตัดเย็บเป็นต้นค่ะ ทักษะกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีประโยชน์มากค่ะ เพราะช่วยสร้างรายได้ให้ผู้เล่นได้ และยังช่วยประหยัดรายจ่ายบางอย่างอีกด้วย”

    จีน่าพูดพลางมองผู้เล่นใหม่ตรงหน้าเปลี่ยนรูปแบบหน้าจอทักษะไปมา จนเธอเห็นว่าอีกฝ่ายเข้าใจดีแล้วจึงพูดต่อว่า

    “ต่อไปฉันจะพูดถึงเรื่องค่ากรรมให้ฟังนะคะ ก่อนอื่น ลองมองที่ด้านล่างสุดของหน้าต่างทักษะจะมีปุ่มเขียนคำว่า Achievement อยู่ใช่ไหมคะ ลองกดเข้าไปเลยค่ะ” จีน่าพูดบอก พออีกฝ่ายกดปุ่มก็มีหน้าต่างใหม่โผล่ออกมา ยังไม่ทันที่จะได้เอ่ยถามอะไร หญิงสาวก็พูดขึ้นมาก่อนว่า

    “หน้าต่างใหม่ที่โผล่ออกมาก็คือหน้าต่าง Achievement ค่ะ จะเป็นหน้าต่างที่บันทึกสถิติการกระทำต่างๆ ของเรา เมื่อเราได้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งตรงตามเงื่อนไขก็จะมีสัญลักษณ์หรือไอคอนใหม่โผล่ออกมา เราสามารถกดเข้าไปดูได้ว่าไอคอนนั้นคืออะไรและได้มายังไงด้วยค่ะ Achievement แต่ละอย่างก็จะช่วยเพิ่มค่าสถานะบางอย่างให้กับเรา บ้างก็จะให้ทักษะที่เป็นทักษะถาวรด้วยค่ะ

    และลองสังเกตุดูที่ด้านข้างของหน้าต่าง Achievement นะคะ จะเป็นว่ามีหลอดใสๆ อยู่ทั้งสองด้านใช่ไหมคะ นั่นก็คือมิเตอร์แสดงค่ากรรมคะ ไม่ว่าเราจะทำอะไร ค่ากรรมก็จะถูกนับลงในนี้ค่ะ ถ้าทำกรรมดี หลอดทางขวาจะมีน้ำสีทองเพิ่มขึ้นมา ถ้าทำกรรมชั่ว หลอดทางซ้ายก็จะมีน้ำสีดำเพิ่มขึ้นมาเช่นเดียวกันค่ะ ถึงจะบอกว่ามีระดับน้ำเพิ่มขึ้น แต่ความจริงแล้ว ค่ากรรมฝั่งที่มากกว่าจะเต็มหลอดอยู่ตลอดเวลาค่ะ ส่วนค่ากรรมอีกด้านหนึ่งจะเป็นเหมือนสัดส่วนเปรียบเทียบกับอีกด้านหนึ่งค่ะ อย่างเช่น เราทำกรรมดีมากพอจนมากกว่ากรรมชั่ว เมื่อเราทำกรรมดีต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นเหมือนกับว่าค่ากรรมชั่วลดลง แต่ความจริงแล้ว ค่ากรรมชั่วที่เรามีนั่นยังมีอยู่เท่าเดิม ที่ลดลงก็คืออัตราส่วนของกรรมชั่วต่อกรรมดีเท่านั้นค่ะ

    ตอนนี้ผู้เล่นยังไม่มีค่ากรรมนะคะ แต่พอเข้าไปในเกมแล้ว ค่ากรรมจะถูกสุ่มขึ้นมาให้ตามแบบสอบถามที่ทำไปเมื่อครู่ด้วยค่ะ ส่วนผลของค่ากรรมนั้น ผู้เล่นต้องไปหาเอาเองนะคะ ตอนนี้ขอให้ปิดหน้าต่างทั้งหมดก่อนนะคะ” พอจีน่าพูดจบ อีกฝ่ายก็ทำตามอย่างว่าง่าย พร้อมกับตั้งใจฟังที่หญิงสาวตรงหน้าจะพูดต่อ

    “เอาละค่ะ ก่อนอื่น ฉันขอไปเติมน้ำชาก่อนนะคะ” แต่พอจีน่าเปิดปาอกพูดออกมาทำเอาความตั้งใจที่มีแทบหายไปหมดเลย

    ผ่านไปไม่ถึงห้านาที หญิงสาวก็กลับมาพร้อมกับชากาใหม่และขนมอีกจานหนึ่ง ก่อนจะนั่งลงตรงที่เดิมและรินชาถ้วยใหม่ให้ฝ่ายตรงข้าม

    “ต่อไป ฉันจะพูดถึงสภาพสังคม และระดับชั้นในเกมนะคะ

    อย่างที่คุณอาจจะรู้อยู่แล้วว่าเกมนี้เป็นแนวผสมระหว่าง RPG กับ Casual และ Social ดังนั้น สังคมที่คุณจะต้องพบในเกมจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งค่ะ ไม่ใช่เฉพาะการพบปะติดต่อกันระหว่างผู้เล่นเท่านั้น แต่กับ NPC ในเกมก็เช่นเดียวกัน

    เพราะเมื่อผู้เล่นเกิดใหม่ จะไปเกิดในฐานะลูกของ NPC คนใดคนหนึ่งในเมืองตามแต่ที่สุ่มได้ค่ะ เพราะฉะนั้น คุณจะมีพ่อแม่พี่น้องมากมายเลยละค่ะ

    และตรงนี้เองที่ทำให้การตั้งชื่อซ้ำไม่มีปัญหา เพราะต่อให้ชื่อซ้ำ ก็อาจจะมีนามสกุลต่างกัน ต่อให้เกิดในสกุลเดียวกัน แต่ถ้าชื่อซ้ำกันอีก ก็จะมีชื่อกลางที่  NPC พ่อแม่ตั้งให้ ถ้าชื่อกลางยังซ้ำอีกก็จะมีลำดับต่อท้ายอีก อย่างเช่น เบ็นจามิน ฟรานซิส เท็นแดอร์สัน ที่สาม เป็นต้นค่ะ แต่ถ้ายาวขนาดนี้แล้วยังอุตส่าห์ซ้ำได้อีกก็จะต่อท้ายว่าจากเมืองไหนหรือสมาคมสมาพันธ์ไหนก็ตามใจค่ะ

    NPC ทั่วไปที่อยู่ตามร้านค้า ไร่นาต่างๆ จะเป็น AI ทั้งหมดค่ะ ยกเว้นแต่ส่วนที่ต้องติดต่อให้บริการผู้เล่นเกี่ยวกับโลกจริงเท่านั้นที่จะใช้คนจริงมาทำ คุณเองก็สามารถสมัครทำงานส่วนนี้ได้เช่นกันนะคะ

    NPC AI ทุกคนจะรู้จักและเรียกผู้เล่นหรือ NPC ที่เป็นคนจริงๆ ว่าชาวโลกล่าง หรือพวกต่างโลกค่ะ เพราะตามความเข้าใจของพวกเขา พวกผู้เล่นก็คือผู้ที่มาจากโลกต่างมิติ และอาศัยอยู่ในโลกนี้ได้เพียงชั่วคราวก่อนจะกลับไปอีกครั้ง เมื่อชาวโลกล่างตาย ก็เพียงแค่สูญเสียร่างกายและกลับไปที่โลกเดิม รอเวลาให้สร้างร่างกายใหม่ก่อนจะกลับมาได้เท่านั้นค่ะ

    เพราะเหตุนี้ จึงทำให้พวกเขาคิดว่า ที่ชาวโลกล่าง เรียกที่นี่ว่าเกม และโลกที่พวกเขาอยู่เป็นโลกในเกมจึงเป็นเพราะชาวโลกล่าง เห็นชีวิตในโลกนี้เป็นเหมือนเกมที่เข้ามาเพื่อเล่นสนุกเท่านั้นค่ะ

    อ้อ แต่ต่อหน้าพวกเขาอย่าไปเรียกว่า NPC หรือ AI นะคะ เพราะพวกเขาเข้าใจว่าสองคำนี้เป็นคำที่ชาวโลกล่าง เรียกในเชิงดูถูกหรือกดขี่ค่ะ ให้เรียกพวกเขาว่า ชาวโลกบน หรือ คนในมิตินี้ ก็ได้ค่ะ

    สิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างก็คือ ถ้าชาวโลกบนตาย พวกเขาจะตายไปจริงๆ นะคะ และไม่เฉพาะชาวโลกบนเท่านั้น ทุกสิ่งในเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ แม่น้ำ ภูเขา สัตว์ป่า หากถูกทำลายไปก็จะไม่กลับคืนมาอีกค่ะ ตัดไม้มากเกินไปโดยไม่ปลูกทดแทน ไม้ก็หมดป่า ล่าสัตว์มากเกินไปก็อาจทำให้สูญพันธุ์ได้ อาคารบ้านเรือน ถ้าถูกทำลายก็ต้องสร้างใหม่เช่นเดียวกันนะคะ เพราะฉะนั้น ก่อนจะทำอะไร ขอให้คิดให้ดีก่อนนะคะ

    แต่ว่า ก็มีชาวโลกล่างบางคนที่ไม่คิดถึงผลที่เกิดขึ้นและทำตามใจตนเหมือนกับในเกมอื่นๆ ทำให้มีชาวโลกบนหลายคนไม่พอใจได้ค่ะ” ขณะพูดติดต่อกันมายาวกว่าจะจบ จีน่าก็จิบน้ำชาไปด้วยจนเกือบหมดถ้วยแล้ว เธอจึงพักรินน้ำชาถ้วยใหม่ให้ตนเองก่อนจะพูดต่อไป

    “ต่อไปก็คือเรื่องระดับชั้นในเกมนี้นะคะ ในเกมจะแบ่งระดับชั้นออกเป็นสองกลุ่มก็คือ ระดับชั้นทางสังคม และระดับชั้นของสมาคมหรือสมาพันธ์ค่ะ โดยทั้งสองอย่างจะแบ่งออกเป็นสามชั้น คือชั้นสูง กลาง และล่าง แต่ละชั้นแบ่งย่อยออกไปอีกชั้นละสามระดับคือสูง กลาง ต่ำ รวมทั้งหมดเก้าระดับค่ะ

    เมื่อผู้เล่นเข้าเกมไปแล้วจะไปโผล่ที่สมาคมโลกล่าง ทันที สมาคมนี้เป็นสมาคมของระบบที่ผู้เล่นทุกคนต้องเข้าค่ะ ถ้าหากไม่เข้าก็จะไม่มีหน้าต่างระบบอื่นนอกจากที่เปิดไปเมื่อครู่นะคะและก็จะใช้บริการของสมาคมไม่ได้ด้วย เพราะที่นี่เป็นทั้งธนาคาร, โกดังฝากของ และอาคารเริ่มต้นของเกมอื่นค่ะ แต่ถ้าคุณเป็นสมาชิกของสมาคมอื่น ก็อาจจะใช้บริการรับฝากของที่สมาคมนั้นๆ ก็ได้นะคะ

    หลังจากนั้น ผู้เล่นจะถูกพาไปที่ที่อยู่ของผู้ปกครองในโลกบนค่ะ ซึ่งผู้ปกครองจะเป็นคนดูแลผู้เล่นจนกว่าจะสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ค่ะ และถ้าตอนไปเกิด ตระกูลที่สุ่มได้อยู่ในระดับชั้นทางสังคมระดับไหน คุณก็จะอยู่ในระดับชั้นนั่นโดยอัตโนมัตินะคะ

    ระดับชั้นทางสังคมนั้น จะเป็นตัวบอกคร่าวๆ ว่าเราอยู่ตรงไหนในสังคมค่ะ ระดับสูงสุดหรือชั้นสูงระดับสูงนั้นจะเป็นกษัตย์ที่ปกครองของแต่ละดินแดนค่ะ รองลงมาก็เป็นพวกเชื่อพระวงค์ ขุนนาง ข้าราชการระดับสูง คหบดีเศรษฐีทั้งหลาย ไล่ไปเรื่อยจนถึงกรรมกร ขอทาน คนจรจัดนั่นแหละค่ะ

    ระดับชั้นทางสังคมนั้น สามารถเลื่อนขึ้นได้ แต่ต้องมีความพยายามสักหน่อย  แต่บางเผ่าพันธุ์นั้น ก็มีขีดจำกัดด้านเผ่าพันธุ์มาด้วยขึ้นได้ถึงขั้นไหน แต่ส่วนมากแล้วก็ไม่ต่ำกว่าชั้นกลางหรอกนะคะ

    ส่วนระดับชั้นอีกอย่างหนึ่ง จะเรียกว่าเป็น Ranking หรือตำแหน่งจะเหมาะกว่าค่ะ มันคือตำแหน่งที่เราอยู่ในสมาคมสมาพันธ์ต่างๆ ยิ่งระดับสูง ก็ยิ่งใช้บริการของทางสมาคมได้มากขึ้นค่ะ เมื่อเข้าไปใหม่ๆ จะอยู่ที่ชั้นล่างระดับต่ำค่ะ แต่ชื่อเรียกจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสมาคมนะคะ

    สมาคมที่สำคัญๆ ที่เป็นของทางระบบก็อย่างเช่นสมาคมโลกล่างที่พูดไปเมื่อครู่ สมาคมการค้าที่ดูแลการซื้อขายของต่างๆ และสมาคมนักเดินทาง ถ้าไม่เป็นสมาชิกของหนึ่งในสองสมาคมนี้ก็จะไม่ได้ใบผ่านทางไปดินแดนอื่นนะคะ นอกจากนี้ก็ยังมี สมาคมนักดาบ สมาคมนักรบ สมาคมนักเวท สมาคมนักบวช สมาคมนักล่า และยังมีสมาคมนักต่างๆ อีกหลายอย่างเลยละค่ะ ถ้ายังไงก็ลองไปหาดูนะคะ ถ้าได้เกิดในเมืองใหญ่ของดินแดนต่างๆ นี่ก็จะมีเกือบครบทุกสมาคมเลยละค่ะ

    นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถสร้างสมาคมได้เองด้วยนะคะ ส่วนเงื่อนไขนั้น ต้องไปติดต่อที่ส่วนปกครองของแต่ละเมืองเอาเองนะคะ เพราะเงื่อนไขในการตั้งสมาคมของแต่ละแห่งไม่เหมือนกันค่ะ อ้อ และผู้เล่นสามารถเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมกี่แห่งก็ได้นะคะ ตราบเท่าที่ยังไม่ทำผิกกฎของสมาคมที่เป็นสมาชิกอยู่ค่ะ” พอพูดจบ หญิงสาวก็ยกน้ำชาขึ้นมาจิบอีกทีหนึ่งก่อนจะเอ่ยถามออกมาว่า

    “ฉันได้บอกสิ่งที่คุณต้องรู้ทั้งหมดแล้ว มีอะไรสงสัยบางไหมค่ะ... อ้อ ขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ แต่เพราะฉันเป็นพนักงานของระบบจึงมีทักษะพิเศษ ลิปซิงค์ ค่ะ  สิ่งที่พูดทั้งหมดถูกบันทึกเอาไว้แล้วล่วงหน้า ฉันจะหยุดเพื่อพูดเสริมหรือเล่นต่อได้ตามต้องการ สิ่งที่พูดจึงเหมือนกันเกือบร้อยเปอร์เซนต์ค่ะ

    ถ้าเช่นนั้น ขอให้สนุกกับ Endless Phantasia โลกที่จินตนาการไร้ที่สิ้นสุดนะค่ะ”

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×