ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หนังสือธรรมะประทับใจ

    ลำดับตอนที่ #4 : หลักรัก : พระชยสาโรภิกขุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 878
      1
      29 ธ.ค. 59

    หลักรัก

    พระชยสาโร ภิกขุ

     

    ความรัก เราเชื่อกันเสมอๆ ว่าความรักมีอานุภาพอันยิ่งใหญ่ ในยามที่เรามีความรักเราต่างพร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ รักทำให้เรารู้สึกมีความหมายในชีวิต มีกำลังใจต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ในชีวิต ความรักเป็นความสุขที่ยากจะหาสิ่งใดมาเปรียบ ใครที่เคยอยู่ในห้วงแห่งความรักคงจะเข้าใจอานุภาพของความรักได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเราต้องอยู่ในสภาวะที่ทุกข์กับความรัก คงจะมีอะไรผิดพลาดแล้วละ เราคงต้องมาคิดทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้น อะไรที่ทำให้เราต้องทนทุกข์อยู่กับความรัก ที่คนส่วนใหญ่เชื่อกันว่านำความสุขมาให้

     

    ในหนังสือ หลักรัก ของท่านชยสาโร ภิกขุ ท่านได้ให้มุมมองของความรักไว้ดีมาก ท่านได้กล่าวถึงมุมมองด้านต่างๆ เกี่ยวกับความจริงของความรัก ช่วยให้เข้าใจถึงความจริงของความรัก เสน่ห์ของความรักที่สามารถสร้างความตื่นเต้นและความหมาย และยังมีเครื่องล่ออีกมากมาย ท่านได้กล่าวว่า ความรักบรรเทาทุกข์ได้บางประการในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถดับทุกข์ได้โดยสิ้นเชิง มีความจริงเรื่องหนึ่งท่านกล่าวไว้เกี่ยวกับความรักระหว่างหนุ่มสาว ท่านบอกว่า คนที่รักกันมักจะชอบยืนยันอยู่บ่อยๆ ว่ารัก รักจริง เขารักมากและในขณะนั้นเขาก็มั่นใจว่าจะรู้สึกอย่างนั้นตลอดไป แต่ใครจะรับรองความรู้สึกของตัวเองได้ขนาดนั้น เพราะความเข้มข้นของความรู้สึกไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ความทนทานของมันคำพูดของท่านนี้ทำให้เราได้สติที่ในแง่ที่ว่าความรักก็เป็นสิ่งไม่เที่ยง ท่านได้ให้สติว่าเมื่อมีความรักก็จะมีความพลัดพรากเป็นธรรมดา ท่านได้ให้ตัวอย่างของความรักในชีวิตจริงไว้หลายหลายแง่มุม เช่น การเอาความรักขู่เข็ญให้ทำตามใจ  การมีความรักโดยหวังว่ามีคนใดคนหนึ่งที่สามารถเติมส่วนขาดในความรู้สึกของเรา รักโดยมีเงื่อนไขเช่นรักตราบใดที่คนที่เรารักให้สิ่งที่อยากได้ หากใครประสบกับความรักในแง่มุมที่ท่านได้กล่าวถึง อาจจะได้สติและได้พิจารณาความจริงจากความรู้สึกที่ประสบอยู่นั้น ก็น่าจะช่วยให้เข้าใจความรักจากประสบการณ์จริงของตัวเราเองได้ชัดเจนมากขึ้น

     

    ท่านชยสาโรไม่ได้สอนให้เราปฏิเสธความรัก แต่ท่านสอนให้เราเรียนรู้ธรรมชาติของความรัก เรียนรู้อารมณ์ ฝึกตนให้เข้าใจความจริงของความรัก พิจารณาโทษของความรัก เพื่อให้เราเข้าใจความรักว่า เราควรปฏิบัติต่อความรักอย่างไรจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด ความรักอย่างไรทำให้เราเศร้าหมอง ความรักอย่างไรช่วยให้เราผ่องใส ความรักอย่างไรทำให้เราอ่อนแอ ความรักอย่างไรที่จะทำให้เราเข้มแข็ง  ท่านได้กล่าวว่าการที่เราได้เข้าใจระลึกถึงความจริงและข้อบกพร่องของความรักนั้นคงไม่ทำให้คนรักจริง เลิกรัก หรือรักกันน้อยลง เพียงแต่จะช่วยให้ความรักมีปัญญาคอยกำกับดูแล 

     

    ท่านสอนให้สติว่า ควรละตัณหาซึ่งเป็นเหตุของทุกข์และโทษที่มาพร้อมกับความรักสามัญ ควรตั้งเป้าหมายว่าต้องการเป็นผู้ไม่มีทุกข์ ไม่สร้างทุกข์ เพราะความรัก ควรชำระความรักให้มีคุณสมบัติของเมตตาให้มากขึ้น ซึ่งการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงนั้นเป็นการเผชิญหน้ากับความจริง เมื่อเห็นความจริงแล้วตัณหาก็จะลดลงหรือดับไป

     

    ท้ายที่สุดท่านได้สอนแนวทางปฏิบัติต่อความรัก เพื่อให้ความรักน้อมนำไปในทางเมตตาให้มากที่สุด คือ ให้ความรักของเรามีเงื่อนไขน้อยลง มีขอบเขตและลำเอียงน้อยลง เป็นเหตุให้เกิดทุกข์น้อยลง มีปัญญาและอุเบกขาคอยกำกับมากขึ้น เมตตาเป็นความรักที่บริสุทธิ์เพราะปลอดอัตตา ผู้มีเมตตาไม่ต้องการอะไรนอกจากความสุขของชีวิตอื่น เมตตาคือความรักที่ล้นออกมาจากจิตที่เต็มเปี่ยม ไม่ใช่ความฟุ้งซ่านของจิตที่ขาดที่พึ่ง เมตตาไม่หวังสิ่งใดๆ เลย แม้แต่ความรักหรือความเข้าใจ ได้อ่านความหมายของเมตตาตรงนี้แล้ว อาจจะมีข้อสงสัยกันว่า การรักโดยไม่มีอะไรตอบแทนกลับมาเลย จะไม่มีทุกข์และจะมีความสุขได้อย่างไร ขอให้หาคำตอบได้จากหนังสือ หลักรัก นี้

     

    หนังสือเล่มนี้สามารถที่จะ DOWNLOAD ไปอ่านได้ตาม LINK ข้างล่างนี้

    http://www.jayasaro.panyaprateep.org/files/books/2014/000039/หลักรัก.pdf


    http://www.fungdham.com/download/book/chayasaro/PrinLoveWeb.pdf

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×