ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หนังสือธรรมะประทับใจ

    ลำดับตอนที่ #1 : ก้าวไปในบุญ : พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 698
      0
      25 ก.ค. 57

    ก้าวไปในบุญ

    พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

     

    บ่อยครั้งมากๆ ที่เรามักจะได้ยินคนพูดว่าอยากจะไปทำบุญแต่ไม่มีเวลา บางคนถึงกับบ่นว่าตัวเองไม่มีบุญเพราะไม่มีโอกาสไปทำบุญ ซึ่งก็มักจะหมายถึงการได้ไปวัด ได้ไปถวายข้าวพระที่วัด หรือการใส่บาตร บางครั้งตั้งใจแล้วกลับมีเรื่องติดขัด ขัดข้อง ไม่ได้ไปทำบุญสักที ถ้าการทำบุญหมายถึงการไปทำบุญกับพระ หรือที่วัดเท่านั้น การทำบุญคงจะดูแคบไปหน่อย ไม่เช่นนั้นเราก็คงหาโอกาสทำบุญกันได้ยากกันสักหน่อยกับชีวิตในโลกปัจจุบัน

     

    หนังสือ ก้าวไปในบุญ ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ได้อธิบายถึง ความหมายของบุญ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทำความเห็นให้ถูกในการทำบุญ และท่านเจ้าคุณได้อธิบายถึงวิธีการทำบุญให้ได้บุญและมีผลสมบูรณ์ โดยการทำบุญนั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในวัดเท่านั้น ท่านเจ้าคุณได้อธิบายถึงหนทางในการทำบุญซึ่งสามารถทำได้ถึง 10 วิธี ที่เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ 10และทำที่ไหนก็ได้ ซึ่งท่านเจ้าคุณได้บอกไว้ว่า ทำบุญ ทำที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าทำอะไร ถ้าทำเป็นก็เป็นบุญ

     

    ท่านเจ้าคุณได้กล่าวไว้ว่า บุญนี้อย่าไปยุติหรือหยุดอยู่ เราต้องศึกษาบุญ มีบุญอะไร มีคุณสมบัติความดีอะไรที่เราควรจะทำเพิ่ม เพื่อให้ชีวิตเราดีขึ้น และทำให้เกิดประโยชน์กว้างขวางออกไป เราก็ก้าวต่อไป มิฉะนั้นเราจะติดอยู่ จมอยู่ หรือว่าชะงักตันอยู่กับที่เท่าเดิม คนมี่ทำบุญไม่ควรติดอยู่กับที่เท่าเดิม แต่ควรจะก้าวหน้าไปในบุญ

     

    ทีนี้เมื่อเราได้รู้และเข้าใจในบุญแล้ว เราก็สามารถเลือกทำบุญได้ทุกเวลา เพราะฉะนั้นวันนี้หากเราตั้งใจจะทำบุญแต่ยังไม่มีโอกาสไปทำที่วัด เราอาจจะลองตั้งใจรักษาศีลสัก 1 วัน เราก็มีโอกาสได้ทำบุญที่มีอานิสงส์มาก และบุญที่เรามีโอกาสจะทำได้นั้นมีถึง 10 วิธี ทีนี้ก็ไม่ต้องบ่นกันอีกแล้ว ว่าเราไม่มีบุญเพราะไม่มีโอกาสทำบุญ

     

    หนังสือเล่มนี้สามารถที่จะ DOWNLOAD ไปอ่านได้ตาม LINK ข้างล่างนี้

    http://www.dhammabookstore.com/book/inboon.pdf

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×