คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #51 : นิยายปักหมุดเรื่องที่ 13 : Undertaker คน[ทำ]ศพ ( 81P )
สวัสดีค่ะ เรามาจากบทความ
เนื้อเรื่อง
เนื้อเรื่องดูไหลลื่นน่าติดตามมากค่ะ แล้วก็แปลกแหวกแนวได้ดีมากค่ะ ทำให้รู้สึกชวนติดตามค่ะ แต่บางตอนก็ดูติดๆขัดๆ ไปบ้าง…แต่โดยรวมถือว่าดีมากๆค่ะ เพราะงั้น ส่วนนี้ถือว่ายอดเยี่ยมค่ะ
ปล.ท่านควรแต่งให้ยาวกว่านี้สักนิดนะคะ ตอนหนึ่งตอนน่าจะมีสัก 5-6 หน้าขึ้นไปค่ะ
ตัวละคร
ตัวละครดูมีนิสัยและบุคลิกแตกต่างและชัดเจนมากค่ะ เป็นลักษณะประจำตัวละครที่จำง่าย ไม่เหมือนใคร และดึงดูดผู้อ่านค่ะ โดนเฉพาะพระเอกที่นิสัยไม่เหมือนใครเอามากโดนรวมคือดีค่ะ
แต่ถ้าหากพูดถึงการบรรยายตัวละครแล้วนั้น ข้าน้อยคิดว่า ยังบรรยายไม่ค่อยชัดค่ะ ถึงบุคลิกจะชัดเจนมากๆก็เถอะ แต่ข้าน้อยรู้สึกว่า…ท่าน จะไม่ค่อยได้บรรยายเสื้อผ้า? ข้าน้อยว่าถ้าท่านบรรยายเสื้อผ้ามันก็ดีนะคะ เพราะนิยายเรื่องนี้เป็นนิยายประเภทเขียนโดยใช้มุมมองของพระเจ้าค่ะ (คือใช้มุมมองจากคนเขียน) เพราะงั้นก็น่าจะบรรยายตัวละครให้ชัดเจนนะคะ~ จะได้เข้าใจตัวละครได้ถี่ถ้วนกว่าเดิมค่ะ
ปล.ในกรณีที่ท่านงงว่าการบรรยายโดยใช้มุมมองพระเจ้าคืออะไร ก็คือว่า การบรรยายแบ่งออกเป็นสามแบบค่ะ
1.คือ มุมมองพระเจ้า คือเราผู้เขียน(พระเจ้า)จะเป็นคนบรรยาย ประเภทนี้เราจะรู้ถึงความคิดของัวละครและสถานที่ เพราะงั้นควรเขียนบรรยายให้ชัดเจนมากค่ะ
2.คือ ผ่านตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง แบบนี้คือ เราจะสวมบทเป็นใครคนหนึ่งในเรื่อง แล้วบรรยายออกมาค่ะ แบบนี้เราจะรู้(จะเขียนได้)เพียงความคิดของตัวละครตัวนั้นเท่านั้นค่ะ เพราะคนๆนั้นไม่มีความสามารถในการอ่านใจของคนอื่นได้(ถ้ามีก็แล้วไป)
3.คือ เขียนบรรยายในแบบมุมมองพระเจ้า แต่ว่าไม่มีความคิดของตัวละครด้วยค่ะ เหมือนกับว่าเราคือใครคนหนึ่งซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ด้วยแล้วเป็นคนเขียนขึ้นมา โดยไม่ได้บรรยายความคิดของตัวเองค่ะ
โดยทั้งสามอย่างนั้นสามารถนำมาใช้รวมกันได้นะคะ ^^ สำหรับบางบทที่อยากให้ตัวละครของท่านเป็นคนบรรยายค่ะ
ภาษา
ภาษา สวยมากๆค่ะ แต่บางอันมันก็ดูขัดๆ ไม่ค่อยมีคำผิดค่ะ มีน้อยมากจนถึงแทบจะไม่มีเลยค่ะ ส่วนภาษาก็ลื่นมาก ถึงจะมีขัดๆบ้างเล็กๆน้อยๆแต่ก็ค่อยๆปรับปรุงไปนะคะ เช่น ตรงบทที่หนึ่ง
ฝากฟ้า… ต้องเป็น ฟากฟ้า นะคะ
แล้วก็ ตอนที่ท่านคุณปู่ในรูปจ้องค่ะ หลังจากคำว่า แกร๊ก…ก นับมา2 บรรทัดนะคะ ในคำว่าดุ…ข้าน้อยว่า ควรใช้คำว่า ดุดัน ดีกว่าไหมคะ? มันจะดูลื่นไหลและไม่ขัดมากกว่านะคะ
การจัด หน้ากระดาษ
การจัดหน้ากระดาษก็ค่อนข้างดีนะคะ แต่ว่า ข้าน้อยคิดว่า ไม่ควรย่อหน้าทุกอันนะคะ มันน่าจะดูดีกว่านี้
แล้วก็ การเว้นบรรทัดน่ะค่ะ ข้าน้อยคิดว่าท่านน่าจะเว้นเพิ่มอีกสักนิด ก็จะดีขึ้นค่ะ (เว้นติดกันเกินไปหน่อยนะคะ )
การนำเสนอเรื่องราว
อันนี้ขอชมว่าเลิศมากค่ะ ดีมากข้าน้อยไม่มีอะไรจะติค่ะ
ข้อเสนอจากผู้วิจารณ์
สิ่งที่ข้าน้อยวิจารณ์ไปเป็นความเห็นของตัวเองค่ะ แต่ข้าน้อยก็คิดว่ามันดีมากจนหาที่ติไม่ค่อยได้เลยค่ะ
คะแนน
เนื้อเรื่อง 35/40
ภาษา 25/30
ตัวละคร 13/20
การจัดหน้า กระดาษ 2 /5
การนำเสนอ 5/5
รวม 81/100
วิจารณ์โดย +Faith+
ความคิดเห็น