ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    The fate

    ลำดับตอนที่ #2 : Starting point

    • อัปเดตล่าสุด 29 ก.ย. 46


              จุดเริ่มต้น  คือจุดที่เราเริ่มทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำให้เกิดสิ่งหนึ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้าย  โรงเรียนของผมแห่งนี้จะมีการสอบเก็บคะแนนหลังจะการเรียนรู้ 1 ครั้ง ต่อ 1 เทอม  ในความคิดของเด็กชายคนนึงอย่างผม  ผมคิดว่าโรงเรียนไม่ใช้สถานที่ที่เป็นแค่เพียงที่ให้วิชาความรู้  แต่เป็นที่ที่เป็นสถานที่จำลองสังคมขนาดใหญ่ให้มาอยู่ในสถานที่ที่จำกัด  สังคมแห่งนี้คือสถานที่เรียนรู้  ซึ่งก็ควบการเป็นสถานที่หาประสบการณ์ใหม่ ๆ  ในชีวิตเพื่อให้เราได้ไปเข้ากับคนสังคมได้  สถานที่นี้ได้มีบทเรียนให้เรียนรู้หลายแบบ  ทั้งมิตรภาพที่เป็นสิ่งที่งดงามเพราะถ้าเรามีมิตรภาพที่ดีต่อผู้อื่น  แม้ว่าเขาบางคนจะไม่เห็นมิตรภาพของเรา  แต่ก็ต้องมีสักคนที่จะหยิบยื่นมิตรภาพอันสวยงานนั้นกลับมาให้กับเราจนได้  การเคารพผู้ใหญ่ก็เป็นอีกหนึ่งของขนบธรรมเนียมธรรมเนียมประเพณีของไทย  การที่เราอยู่ในสังคมโดยเคารพผู้ใหญ่  จะแสดงให้เราเห็นถึงความอ่อนน้อม  ซึ่งพอเราทำอะไรต่อผู้ใหญ่ด้วยความอ่อนน้อมก็จะทำให้เราด้รับสิ่งดี ๆ  ตอบแทน  ในโรงเรียนยังมีสิ่งต่าง ๆ  ที่มีทั้งดีและไม่ดี  ซึ่งมันก็คือสังคมที่เราต้องต้องผลิกสถานการณ์ต่าง ๆ  ที่ไม่สามารถรู้ในอนาคตให้มาเป็นชีวิตที่มีความสุขได้  การสอบก็เปรียบเหมือนกับการเตรียมตัวก่อนเข้าสังคม  เพราะเมื่อเข้าสังคมเราต้องมีรายได้ไว้ใช้  แหล่งที่มาของรายได้ก็คืออาชีพที่ต้องมีความรู้นั้นเอง  การสอบจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตของเรา  แม้ว่าเราจะเกลียดการสอบถึงขนาดไหน  เราก็ไม่เคยเลยที่จะขาดสอบ !_!

              เทอมนี้ผมสอบได้ที่  3  ของห้อง  ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโชคชะตาหรืออะไรก็ตาม  เพราะลำดับที่การสอบครั้งก่อน ๆ  ผมก็ใช่ว่าจะไม่ดี  แต่เพราะคราวนี้ผมได้อันดับดีกว่าเพื่อนของผมคนนึง  เขาเป็นคนที่เรียนเก่งมาก  ไม่เคยมีใครเคยชนะเรื่องเรียนเขาได้  แต่คราวนี้เขาอาจไม่ตั้งใจเรียนหรือสาเหตุอื่น  หรือผมขยันขึ้นก็ไม่อาจทราบได้  ผมว่านี่และโชคชะตาของคน  แค่จุดเล็ก ๆ  เพียงนิดเดียวเท่านั้น  แต่กับเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนิยายที่น่าเศร้า  ดั่งเชื้อโรคที่เราได้รับมีตัวเลือกให้เราสองทาง คือ กำจัดตั้งแต่มีการกำเนิดของภัยร้ายก่อนที่มันจำทำลายเราทั้งร่างกาย หรือจะปล่อยให้มันกำจัดเราตามกฏของธรรมชาติที่ว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดล้วนอนิจจัง  แต่ชีวิตของผมกับเป็นตัวเลือกที่สอง  ซึ่งเหมือนกับธรรมชาติบังคับให้ผมได้รับสิ่งนี้  ซึ่งผมว่าผมก็เป็นคนกำหนดเองทั้งหมด  เพราะคะแนนนี้ผมสอบเอง  เขียนเอง  คิดเอง  การที่ได้ลำดับที่  3  นี้  เหมือนดาบสองคม  มีทั้งดีและไม่ดี  การที่ได้ 3  เป็นสิ่งที่ผมดีใจอย่างมาก  แต่อีกนัยนึง  ผมต้องได้ผมเจอกับเธอคนที่ทำให้ชีวิตที่มีความสุขกับเพื่อน ๆ  ไปวัน ๆ  ของผมจบลง  เพราะสิ่งที่ผมทำขึ้นด้วยมือ  สมอง  ของผมนั้นเอง  แต่ไม่ซินี่ไม่ใช่สิ่งที่ผมทำ  แต่เป็นสิ่งที่โชคชะตากำหนดไว้แล้วนี่น่า!!!!!

              ตามวิสัยของทุกโรงเรียน  หลังจากการสอบของแต่ละเทอมเสร็จลง  การหยุดการเรียนการสอน  หรือการปิดเทอมก็มาเยือน  ธรรมชาติของมนุษย์เป็นสิ่งที่แปลกมาก  ความรู้สึกก็คือหนึ่งในนั้น  ความรู้สึกของเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในขณะที่มีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง  หรือไม่ปกติ  ความรู้สึกของมนุษย์ในขณะปกติก็จะมีความสุข  สิ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในความสุข  เพราะเราทำอะไรต่ออะไรทุกวันนี้ก็เพื่อความสุข  แต่เมื่ออนาคตมาเยือนแล้วทำให้ความสุขหายไป  ความรู้สึกที่แย่ลงก็จะมาเยือน  การปิดเทอมก็เหมือนกัน  ก่อนปิดเทอมเราจะมีความรู้สึกที่อยากจะปิดเทอม  อยากจะพักผ่อน  อยากจะดูหนังฟังเพลง  หรืออยากทำอะไรที่ไม่หนักหัวสมอง  แต่พอเราปิดเทอมสมใจอยาก  แผนที่วางมานั้นก็ได้ล่มสลายไปในพริบตา  ความรู้สึกคิดถึง  คำนึง ห่วงใย  ที่มีต่อเพื่อนของเราเริ่มก่อเกิด  ความเหนื่อยล้าที่มีโดนกำจัดทิ้งจนหมด  บ้านของตนเองเหมือนกับคุกแห่งหนึ่ง  ปฏิทินโดนหมึกจากปากกาขีดฆ่าทุกวัน  เวลาก็เหมือนกลั่นแกล้ง  เข็มวินาทีเดินอย่างกับไส้ถ่านที่ค้างมา 10 ปี  ผมคิดว่าที่มนุษย์เป็นแบบนี้เพราะว่าเมื่อเรามีความเหนื่อยล้า  ต้องเผชิญกับสิ่งที่ลำบาก  มนุษย์ก็จะมีความอยากจะพักผ่อน  อยากคลายเครียด  แต่พอถึงสภาวะหนึ่งที่จากจากเพื่อน  ความผูกพันจะเป็นตัวกระตุ้นให้เราคิดถึงเพื่อน  อยากอยู่กับเพื่อน  เพราะไม่มีมนุษย์คนไหนในดลกที่สามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวในโลกที่สวยงามใบนี้ได้  สภาวะที่ผมเล่านี้อาจเกิดกับเด็กหลาย ๆ  คนในโลกแห่งนี้  หนึ่งในนั้นก็คือผม  ทุก ๆ  ครั้งที่ปิดเทอมผมก็อยากจะให้เปิดเทอมทุกที  แต่พอเปิดเทอมก็อยากพักผ่อน  แต่ปิดเทอมนี้แปลกไปจากทุกทีเพราะว่าผมมีเหนื่อยล้าจากงานที่ได้รับมอบหมายทั้งเทอม  และมิตรภาพของเพื่อน ๆ  ที่ได้รับ  ผมจึงพักผ่อนอยู่บ้านอย่างมีความสุข

              ขณะที่ผมอ่านนิยายเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับนักสืบที่ผมชอบในคอมพิวเตอร์อยู่นั้น  ก็มีสิ่งที่ผมเกลียดมากเวลาที่ผมกำลังมีความสุข  กริ๊งๆๆๆๆๆ….กริ๊งๆๆๆๆๆ….กริ๊งๆๆๆๆๆ….........  ผมขยับขยายร่างกายอย่างเชื่องช้าเพราะความขี้เกียจไปรับเครื่องมือสื่อสารเพื่อตัดมลภาวะทางเสียงให้หายไปเร็วที่สุด

    “ สวัสดีครับต้องการพูดกับใครครับ “  ผมพูดตามมารยาทของเด็กคนหนึ่ง



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×