ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [fanfic] หัวขโมยแห่งบารามอส เรื่องราว หลังจากนั้น

    ลำดับตอนที่ #62 : เทศน์ด้วยความหงุดหงิด วิธีแต่งแฟนฟิคอย่างถูกวิธี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.56K
      2
      5 เม.ย. 50

    ด้วยความหงุดหงิดนะฮะ

    ขออนุญาตเทศน์ (รวมไปถึงสัญญาไว้เมื่อสองอาทิตย์ก่อน)

    กลวิธีการแต่งแฟนฟิคชั่นอย่างถูกวิธี

    จะไม่ขอบอกว่าฟิคคืออะไร เพราะเราๆท่านๆรู้ดีอยู่แล้ว

    เนื่องด้วยว่าเราหงุดหงิดฮะ

    และเพราะเราเองก็มีประสบการณ์แต่งฟิคมาร่วมปี

    ไม่นับการแต่งยิบย่อยอีกเป็นปี

    และค่อนข้างประสบความสำเร็จพอสมควร

    (ไม่รู้ว่ามันเป็นไปได้ยังไง)

    เริ่มเลยแล้วกัน สิ่งแรกที่คุณต้องมีเมื่อคุณจะแต่งฟิคซักเรื่องคือ

    คุณต้องรักและเข้าใจสิ่งที่คุณจะแต่งมันซะก่อน

    จะขอไม่พูดถึงฟิคดารา เพราะเราไม่บ้าดารา

    แต่โดยรวมแล้วน่าจะเหมือนกัน

    ปน่นอนว่าคุณต้องรักมัน คุณถึงมีความคิดอยากจะแต่ง

    แต่แค่รักมันยังไม่พอ คุณต้องเข้าใจมันด้วย

    ขออนุญาตพูดถึงในแง่ของนิยายหรือการ์ตูน

    ขอแนะนำให้อ่านให้ละเอียด เก็บมันทุกเม็ดเท่าที่จะเก็บได้

    มีเพื่อนที่รัก(บ้าในภาษาเราๆ)เรื่องเดียวกันเรียกมันมาคุย

    มีเว็บเข้าเว็บ รู้จักคนเขียนคุยกับคนเขียน

    รู้จักแฟนคลับคุยกับแฟนคลับ

    คุณต้องมั่นใจว่าคุณรู้จักและเข้าใจมันดีก่อนคุณถึงจะเริ่มแต่งมันได้

    สอง สิ่งที่คุณต้องมีเมื่อคุณคิดจะแต่งฟิคซักเรื่องคือ

    คุณต้องมั่นใจในผลการเรียนของคุณ

    อย่างน้อยก็ด้านสะกดคำล่ะ

    เราไม่รู้หรอกนะฮะว่าคนอื่นจะว่าไง

    แต่โดยส่วนตัวแล้วถ้าใช้ภาษาวิบัติ ภาษาไทยแบบผิดๆและตัวอีโมชั่นจะไม่อ่านฮะ

    เรื่องแบบนี้ขอแนะนำให้ไปอ่านหนังสือภาษาสวยๆไว้เยอะๆ

    แล้วคุณจะซึมซับมันเข้ามาเอง (โดยส่วนแล้วใช้วิธีนี้นะฮะ)

    สาม สิ่งจำเป็นที่คุณจะต้องมีเมื่อคุณอยากจะแต่งฟิคก็คือ พล็อตเรื่อง

    แน่นอน ไม่มีพล็อตแล้วจะแต่งยังไงล่ะ จริงมั้ย

    ข้อนี้ต้องไปเชื่อมเข้ากับข้อหนึ่งฮะ

    คุณต้องอ่านเรื่องออริจินัลของมันแล้วเกิดสะกิดใจขึ้นมาก่อน

    อย่างเรา เราหงุดหงิดถึงลุกขึ้นมาแต่งภาคต่อ

    หรือไม่คุณต้องมีความคิดว่า เฮ้ย แล้วถ้าเรื่องมันเป็นแบบนั้นล่ะ แบบนี้ล่ะ จะทำยังไง

    เราขอแนะนำ หัดมองในมุมกว้าง พล็อตมันจะได้ไม่ซ้ำ

    ตอนเราแต่งฟิคแรกๆ รู้สึกว่าเราจะเป็นคนแรกๆเลยมั้งฮะ

    ที่แต่งภาคต่อของบารามอส ฟิคRxFเราก็ลงเป็นคนแรกๆด้วย

    (ถ้ามีคนที่คิดว่าตัวเองเป็นคนบุกเบิกก่อนเราก็ขอโทษด้วยนะฮะ)

    มองให้มันกว้าง อย่าทำตัวละครให้มันเหลวเป๋ว

    คุณจะเปลี่ยนนิสัยมันก็ได้ แต่ต้องค่อยๆเปลี่ยนอย่างเป็นเหตุเป็นผล

    ไม่ใช่ว่าคิดจะให้มันเป็นแบบนั้นก็ให้มันเป็นแบบนั้นไปเลย

    ถ้าเราเจอแบบนี้เราปิดทิ้งนะฮะ ไม่อ่าน

    การแต่งฟิคไม่ใช่เรื่องง่าย การแต่งฟิคให้สนุกและลื่นไหลยิ่งยากกว่า

    แต่สิ่งที่จะทำให้มันไปได้ตลอดรอดฝั่งคือพล็อตล้วนๆฮะ

    คุณต้องมีจุดเริ่ม (ถ้ามีทั้งเรื่องจะยิ่งยอดเยี่ยม) ตอนจบช่างมัน

    ที่เหลือคือฝีมือแล้วฮะ คุณจะทำยังไงถึงจะผูกเรื่องได้อย่างมีเหตุมีผล

    นี่คือที่มาของข้อสองฮะ คนแต่งฟิคต้องมั่นใจในผลการเรียน

    โดยส่วนมากแล้วคนที่มั่นใจในผลการเรียนมักจะคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลได้

    (ไม่ได้บอกว่าต้องดี แค่มั่นใจ หมายถึงรับมันได้ ไม่ใช่ว่าหลอกตัวเอง)

    สี่ สิ่งที่คุณจะต้องมีถ้าจะแต่งแฟนฟิคซักเรื่องก็คือ ข้อมูล

    โดยส่วนตัวแล้วเราแทบไม่ได้ใช้ แต่ก็ต้องมีไว้บ้าง

    ถ้าคุณจะแต่งแฟนฟิคที่ค่อนข้างจะฉีกเรื่อง

    คุณต้องมีข้อมูลที่คุณจะเอามันมาใส่ (ต่อให้คุณเมคมันขึ้นมาทั้งหมดเลยก็เถอะ)

    และแน่นอนว่าข้อมูลนั้นมันต้องมีที่มาที่ไปอย่างเป็นเหตุเป็นผล

    ห้า สิ่งที่จะทำให้แฟนฟิคซักเรื่องที่คุณแต่งไปได้ตลอดรอดฝั่งคือเหตุผล

    อ่านไม่ผิดฮะ เหตุผล แต่เป็นเหตุผลในการแต่ง

    ตอนเราแต่ง เราไม่สนนะฮะ ว่าใครอ่าน แน่นอนว่ามีการขอคอมเม้นบ้างในช่วงแรก

    แต่หลังๆไปชักเริ่มเซง จะทิ้งไม่ทิ้งเชิญตามสบาย

    ก็เราแต่งแค่เอามันส์ไม่ใช่เหรอ

    การที่มีคนทิ้งคอมเม้นไว้ถือเป็นเรื่องดี แต่นั่นใช่เหตุผลเริ่มแรกที่เราแต่งรึเปล่าล่ะ

    ถ้าคุณแต่งเพื่อหวังคอมเม้นล่ะก็ ชาตินี้ทั้งชาติคุณก็ไม่ประสบความสำเร็จหรอก

    ยิ่งพวกที่บอกว่า ถ้าไม่เม้นไม่อัพล่ะก็ ยิ่งยาก

    เราจะบอกให้ในฐานะนักอ่านนะฮะ

    ใครที่เราเห็นว่าทุกอย่างงั้นๆแล้วยังมีหน้ามาทิ้งไว้แบบนี้ล่ะก็

    เราก็ไม่อ่านฮะ เราไม่ง้อ ไม่อัพก็ไม่อ่าน

    ก็แค่นั้น คนอื่นทำไงเราไม่รู้นะฮะ แต่เราคิดงั้นจริงๆ

    เราไงฮะ มีอยู่ช่วงนึงคอมเม้นน้อยมาก

    เราก็ช่างมัน ทู่ซี้แต่งมันต่อไปนั่นแหละ

    ทิ้งท้ายเอาไว้ข้างล่างว่า อ่านให้สนุกแค่นั้น

    ถ้าเขาประทับใจหรือเห็นข้อผิดพลาดเขามาทิ้งคอมเม้นไว้เอง

    แล้วมารู้เอาทีหลังฮะ (เมื่อตอนที่เขาเปลี่ยนโฉมเด็กดีนั่นไง)

    ว่าแฟนฟิคเราคนเข้าเยอะมากเป็นอันดับต้นๆของหมวดแฟนตาซี

    เราดีใจมากฮะ เพราะเราไม่คิดว่านักเขียนมือสมัครเล่นที่ไม่ง้อนักอ่าน

    จะมาได้ไกลขนาดนี้ บอกตรงๆนะฮะ จนบัดนี้เราก็ยังไม่เข้าใจเลยว่ามันมีอะไรดี

    เพราะเราแค่แต่งเอามันส์ แต่อยากเอามาลงเว็บแค่นั้นเอง

    ไม่แนะนำนิสัยไม่ง้อนักอ่านแบบเรานะฮะ

    แต่เพราะเราขี้รำคาญเกินไป ง้อไม่ค่อยไหว

    เลยออกมาเสต็ปนี้ ประยุกต์ใช้ตามสะดวก

    อ้อ ขอแนะนำพล็อตที่เราจะไม่อ่าน หรือพล็อตที่เราเรียกว่างี่เง่า

    พล็อตที่เฟรินทำตัวงี่เง่าไม่เป็นผู้ใหญ่ หรือเอาให้ง่ายกว่านั้น

    งอนในเรื่องไร้สาระ

    เช่นๆ พวกที่แต่งไปว่าเฟรินมันไม่พอใจเรื่องที่คาโลจับมันแต่งหญิง

    แล้วก็งอนจนหาเรื่องแกล้งกลับ(หรืออะไรที่ใกล้เคียงกัน) เราจะไม่อ่าน

    เพราะโดยความเห็นส่วนตัวแล้ว

    มันผ่านสงครามมาแล้วมันต้องคิดที่จะทำตัวให้มีเหตุผลมากขึ้นได้แล้ว

    ไม่พอใจได้ฮะ แต่ไม่ใช่ว่าโวยวายจนไม่ทำอะไร

    มันไม่ใช่เด็กแล้ว แม้ว่าเล่มแรกๆมันจะทำตัวเป็นเด็กก็เหอะ

    แต่สงครามเปลี่ยนได้ทุกอย่างฮะ (เน้นอีกครั้ง ในความเห็นส่วนตัวเท่านั้น)

    เสริม ภาษาไม่สวย วิบัติ อีโมก็ไม่อ่านนะฮะ หาทางบรรยายเอาดีกว่า

    และขอทิ้งไว้สุดท้าย นี่คือวิธีแต่งฟิคอย่างถูกวิธี

    ไม่ใช่แต่งฟิคให้ได้รับความนิยม เข้าใจใช่มั้ยฮะ

    อ้อ พวกแต่งออริก็เอาไปใช้ได้ฮะ แค่ประยุกต์ให้เข้ากับเรื่องตัวเอง

    ขอให้นำไปใช้ให้ถูกวิธีนะฮะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×