ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทสรุป Harvest Moon Back To Nature (Boy)

    ลำดับตอนที่ #1 : แนวการเล่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 22.23K
      11
      28 มี.ค. 52

    แนวการเล่น


    เริ่มเกมตัวเอกจะอยู่ในบ้าน 

    ในบ้านจะมีสิ่งให้สำรวจดังนี้
    - เตียง+สมุดเซฟ เอาไว้เซฟกับนอนพักผ่อน ^^ แต่จะเซฟได้ก็ต้องนอนเท่านั้น ^^;
    - โทรทัศน์ เปิดดูได้ มี 4 ช่อง ช่องบน ล่าง ซ้าย ขวา แหะแหะ ควรเปิดดูพยากรณ์อากาศทุกวัน
    - ปฏิทิน ก็เป็นปฏิทินไง แหะแหะ ดูวันสำคัญต่างๆ (ไม่ยักกะมีออกพรรษา กับลอยกระทง 555+)
    - กล่องใส่ของ เอาไว้ใส่อุปกรณ์ต่างๆ ครับ

    เมื่อออกมาจากบ้าน ก็จะเจอฟาร์มของเรา : )
    สภาพฟาร์มตอนนี้... รกมาก -_-" จะมีสิ่งเกะกะในฟาร์มคือ
    ไม้ - ใช้ขวานฟันได้ (เมื่อฟันแล้วจะได้ไม้เข้าไปอยู่ในที่เก็บไม้อัตโนมัติ)
    ตอไม้ - ใช้ขวานฟันได้ (แต่ขวานต้องนำไปเพิ่มประสิทธิภาพก่อน)
    หิน - ใช้ค้อนตีให้แตกได้
    หินใหญ่ - ใช้ค้อนตีให้แตกได้ (แต่ค้อนต้องนำไปเพิ่มประสิทธิภาพก่อน)
    หญ้า - ถอน หรือใช้เคียวฟัน
    ควรเคลียร์พื้นที่ให้ได้พอประมาณก่อน (ไม่ต้องเยอะมากนัก สักประมาณ 10 X 10 ก็น่าจะพอ)

    เมื่อได้พื้นโล่งๆ ก็... ยังปลูกพืชไม่ได้ แหะแหะ
    ต้องใช้จอบขุดดินก่อน
    พยายามขุดให้เป็นพื้นที่ 3 X 3 = 9 ช่อง
    เพราะเมื่อไปซื้อเมล็ดพืชมาจากร้านค้า จะได้ถุงละ 9 เมล็ด
    เมื่อจะปลูกเมล็ดพืช ให้ไปยืนตรงกลางของช่อง 3 x 3 นั้น แล้วกดใช้

    ปลูกพืชแล้วต้องรดน้ำทุกวัน ยกเว้นวันฝนตก
    วิธีรดน้ำ ให้นำฝักบัวไปเติมน้ำก่อน (เติมที่บ่อปลา น้ำตก หรือแม่น้ำก็ได้)
    เสร็จแล้วก็จะสามารถรดน้ำได้ทีละต้น (แต่เมื่อนำฝักบัวไปเพิ่มประสิทธิภาพจะสามารถรดน้ำได้ครั้งละ 9 ต้นเลย)

    เมล็ดพืชในฤดูนี้จะมีขายอยู่เพียง 4 ชนิดเท่านั้น
    หญ้า - ปลูกไว้เลี้ยงวัว (ช่วงแรกคงยังไม่จำเป็นต้องปลูก)
    หัวไชเท้า - ราคาถูก เติบโตไว (ควรปลูกในช่วงแรก)
    หัวมัน - ราคาปานกลาง เติบโตปานกลาง
    แตงกวา - โตช้า แต่เมื่อเก็บเกี่ยวผลิตผลไปแล้ว มันจะงอกได้ใหม่โดยไม่ต้องไปซื้อเมล็ดมาปลูกซ้ำ

    ช่วงแรกๆ ก็ปลูกหัวไชเท้าก่อน สัก 3-4 แปลง (แปลงละ 9 ต้น) และปลูกหัวมันด้วยก็ดี
    ได้เงินเยอะแล้วค่อยขยับขยายปลูกแตงกวา ปลูกแล้วรดน้ำด้วยนะจ้ะ

    เมื่อเวลาผ่านไป 2-3 วัน หัวไชเท้าก็จะเริ่มงอก
    ผ่านไปอีก 2-3 วัน หัวไชเท้าก็จะเจริญเติบโตเต็มที่ สามารถที่จะถอนไปขายได้ 

    วิธีขาย ให้นำผลิตผลที่ได้ โยนลงไปในกล่องใส่ผลิตผลที่อยู่ข้างๆ ตู้รับจดหมาย
    แล้วจะมีคนมารับผลิตผลทุกวันตอน 5 โมงเย็น 



    การเลี้ยงสัตว์

    สุนัข - สุนัขจะมีอยู่แล้วตั้งแต่วันแรก วิธีเลี้ยงง่ายแสนง่าย จับมันยกขึ้นยกลงทุกวัน วันละ 1-2 ครั้ง แล้วก็เป่าปากเรียก จบ
    อ้อ ถ้าวันไหนฝนตกอย่าปล่อยให้สัตว์ของท่านตากฝนนะครับ เดี๋ยวจะเป็นหวัด (ฮา)

    ม้า - จะได้เมื่อไปที่ฟาร์มวัว ไปถึงตอบตกลงก็จะได้ม้ามาเลย
    วิธีเลี้ยงก็ยุ่งยากนิดหน่อย เริ่มต้นต้องไปซื้อที่แปรงขนสัตว์มาก่อน (จากร้านร้านตีเหล็ก)
    จากนั้นก็แปรงขนให้มันวันละ 1-2 ครั้ง ตามแต่ศัทธา เป่าปากเรียก พร้อมทั้งคุยกะมันด้วย (เป่าปากคนละอันกับของสุนัขนะ)
    อ้อ... อย่าลืมพามันออกมาวิ่งเล่นด้วยละ ในวันที่ฟ้าใส

    ไก่ - ซื้อมาจากฟาร์มไก่ ไก่จะอยู่ในที่เลี้ยงไก่ในฟาร์มของเรา วิธีเลี้ยง ให้ซื้ออาหารไก่มา (จากฟาร์มไก่นั่นแหละ)
    แล้วก็เทใส่ในรางอาหารไก่ ตัวละ 1 ราง พร้อมทั้งพูดคุยกะไก่ด้วย (ท่าจะบ้า อิอิ) มันก็จะออกไข่ให้ทุกวัน
    วิธีเพิ่มไก่ สามารถซื้อไก่เพิ่มได้ แต่ไม่แนะนำ ให้คุณนำไข่ไปวางไว้บนที่ฟักไข่ ประมาณ 3-4 วันก็จะได้ลูกเจี๊ยบมา
    อ้อ ไข่ที่เหลือเราสามารถนำไปจำหน่ายได้ โดยนำไข่ไปโยนไว้ในกล่องด้านล่างของที่เลี้ยงไก่ (เหมือนกับกล่องใส่ผลิตผลด้านนอก)

    ปลา - ต้องมีคันเบ็ดก่อน ได้มาจากคนตกปลาตอนเช้าที่ท่าเรือ 
    ควรไปตั้งแต่เช้าๆ 7-8 โมงเป็นดี คุยกับเขาก็จะได้มา จากนั้นก็ตกปลา แหะแหะ 
    วิธีตกปลา เมื่อโยนคันเบ็ดลงไป ให้กดปุ่มค้างไว้ รอจนเบ็ดกระตุก ก็กดปล่อยปุ่ม แล้วจะได้....มา
    สิ่งที่ได้มานั้นมีตั้งแต่ ขยะ XP ท่อนไม้ ปลาตัวเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่
    เมื่อตกได้แล้วนำไปปล่อยไว้ในบ่อปลาในฟาร์ม
    วิธีเลี้ยง ให้ซื้ออาหารปลามาจากร้านขายของชำ แล้วโยนอาหารลงในบ่อวันละ 1 ครั้งเป็นพอ

    วัว - ซื้อได้จากฟาร์มวัว (แพงโคตร... T_T ) วิธีเลี้ยงก็แสนจะยุ่งยาก
    ต้องซื้อฟางมาให้วัวกิน (หรือถ้ามีหญ้าก็ดายหญ้าให้วัวกินได้) โดยการโยนฟางลงในราง 1 ตัว ต่อ 1 ราง
    เสร็จแล้วต้องแปรงขนวัว คุยกับวัว (คุยได้เฉยเลย 555+) สั่นกระดิ่ง (ซื้อมาจากฟาร์มวัว) 
    ช่วงแรกวัวยังเล็ก ยังไม่มีนม ต้องรอให้วัวโตก่อน
    เมื่อจะรีดนมวัว ต้องไปซื้อเครื่องรีดนมวัวมาก่อน จากร้านตีเหล็กเจ้าเก่า
    อ้อ... ถ้าอยากเพิ่มวัว ทำได้สองวิธี เหมือนไก่นั่นแหละ คือซื้อใหม่ (แพง) หรือทำให้มันท้อง แหะแหะ
    ไม่ใช่อย่างที่คิดหรอก ต้องไปซื้อ "ยา" มาจากฟาร์มวัว แล้วให้วัวกินมันก็จะท้อง จากนั้นก็จะได้ลูกวัวมา (ง่ายดีนะ)

    แกะ - เหมือนกับวัวเลยครับ เพียงแต่ต้องซื้อเครื่องตัดขนมาแทนเครื่องรีดนม 



    วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์  ต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่าง

    1. เครื่องมือชิ้นนั้น เช่น จะเพิ่มประสิทธิภาพของฝักบัว ก็ต้องมีฝักบัวสิ ^^

    2. ประสบการณ์ในการใช้อุปกรณ์ชิ้นนั้น กดปุ่ม start ดูได้ จะมีเปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ 0-400 %
    ซึ่งเมื่อครบทุกๆ 100 % ก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ หรือจะรอให้ครบ 400 % แล้วค่อยเพิ่มประสิทธิภาพครั้งเดียวเลยก็ได้

    3. แร่... ในการเพิ่มประสิทธิภาพในแต่ละ % นั้น จะต้องใช้แรกที่แตกต่างกัน โดยแร่ที่ใช้เพิ่มประสิทธิภาพจะมีอยู่ 4 ชนิด
    คือ สีทองแดง สีเงิน สีทอง และสีน้ำเงิน โดยจะเพิ่มที่ระดับ 100 200 300 400 % ตามลำดับ

    4. เงิน เมื่อมีองค์ประกอบครบแล้ว ให้สวมใส่อุปกรณ์ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งถือแร่ (ให้ถูกชนิด)
    แล้วไปคุยกับเจ้าของร้านตีเหล็ก เลือกเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์ และจ่ายเงิน เป็นอันเรียบร้อย



    ยังไม่ได้ของเลย ของหายไปไหน??

    จริงๆ แล้วต้องรอประมาณ 3 วัน แล้วค่อยกลับมารับอุปกรณ์นะครับ
    วิธีใช้อุปกรณ์ที่เพิ่มประสิทธิภาพแล้ว ให้กดปุ่มใช้งานค้างเอาไว้ จะมีอยู่ 4 ระดับตามความต้องการใช้งาน

    แล้วหาแร่จากไหน??
    แร่ต้องไปขุดเอาเองครับ ขุดได้จากเหมืองใต้น้ำตก
    เข้าไปในเหมืองแล้วกดใช้จอบ ขุด ขุด ขุด ... ขุดเข้าไป 
    ขุดขุดไป อาจเจอแร่ เงิน หรือทางลง ก็ตามแต่สะดวกนะครับ

    แล้วเพิ่มประสบการเครื่องมืออย่างไร ???
    ง่ายๆ ครับ ก็ให้ใช้เครื่องมือนั้นไปเรื่อยๆ ... แหะแหะ
    เช่น ฝักบัว ก็รดน้ำไปเรื่อยๆ ประสบการก็เพิ่มเอง ขวานก็ตัดไม้ไปเรื่อยๆ ง่ายๆ ครับ แต่นาน -_-"

    ช่วงแรกหาเงินจากไหน???
    คำตอบก็คือ เก็บของป่าขายครับ
    จะมีหน่อไม้ กับสมุนไพรป่า เก็บแล้วนำไปโยนในกล่องใส่ผลิตผลเหมือนกันครับ
     



    จีบสาว

    จะมีผู้หญิงให้ตัวเอกสามารถจีบได้อยู่ 5 คน
    - ห้องสมุด (แมรี่)
    - โรงพยาบาล (เอรี่)
    - ร้านขายของชำ (คาเรน) 
    - บาร์ (แอน)
    - ฟาร์มไก่ (โปปุริ)
    สังเกตุง่ายๆ คนไหนคุยด้วยแล้วมีรูปหัวใจต่อท้ายประโยค คนนั้นจีบได้ครับ
    หัวใจก็จะมีอยู่ตั้งแต่สีดำ ไปจนถึงสีแดง (ว๊าว) 


    วิธีจีบก็...
    เอาของไปให้ เช่น ดอกไม้ ผลิตผลต่างๆ
    วิธีให้ก็ให้ถือของสิ่งนั้น แล้วกดคุยด้วย ก็จะเป็นการให้ครับ
    เวลาให้ของก็ต้องให้ของที่ดีด้วย เพราะคุณเธอแต่ละคนชอบสิ่งของไม่เหมือนกัน
    ให้บางอย่างอาจชอบมาก บางอย่างอาจเฉยๆ และบางอย่างอาจโกรธเลยก็ได้

    อีกวิธีก็คือ ทำตามเหตุการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นครับ
    อาจเป็นพวกงานเทศกาลต่างๆ (ดูได้ตามปฏิทิน)
    หรืออาจเป็นเหตุการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นกับสาวๆ พวกนั้น

    จีบแล้วได้แล้ว ได้แต่งงานด้วย + มีลูกได้อีกต่างหาก แหะแหะ

    อ้อ... คนในหมู่บ้านก็มีวันเกิดเหมือนกันนะครับ
    เพราะฉะนั้นเมื่อถึงวันคล้ายวันเกิดของพวกเขา ก็อย่าลืมเอาของฝากไปให้ด้วยล่ะ
    ให้เหมือนให้ของขวัญผู้หญิงนั้นแหละ หาของที่เขา/เธอ ชอบไปให้
    ถ้าจะให้ดี ห่อของขวัญไปให้ด้วยก็จะยิ่งน่ารัก ^^
     


    สำหรับคนที่ทำงานหนัก เมื่อเหนื่อย สามารถไปแช่บ่อน้ำพุเพื่อลดความเหนื่อยได้นะครับ แช่ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป
     

    ส่วนหากมีเวลาไม่พอสำหรับทำงาน   ลองใช้บริการภูติแห่งการเก็บเกี่ยวดูสิครับ
    ภูติพวกนี้อยู่หลังโบถส์   ภูติจะมีอยู่ 7 คนครับ 7 คน  , 7 สี , 7 วัน

    เอ... แล้วภูติพวกนี้ทำอะไรได้ละ???
    ลองคุยกับพวกเขาดูครับ คุย คุย คุย คุย คุย แล้วก็คุย
    คุยไป 5 ครั้ง พวกเขาจึงจะถามว่าให้ช่วยเหลืออะไรไหม
    พวกเขาสามารถมาช่วยงานในฟาร์มเราได้ครับ
    รดน้ำ เก็บผลิตผล เลี้ยงสัตว์
    ลองใช้บริการดูนะครับ อ้อ... แต่ละคนนิสัยไม่เหมือนกันด้วย ดูดีๆ ก็แล้วกัน
    หากเคยกดปุ่ม start จะเห็นพวกภูติพวกนี้มีหัวใจกันด้วย
    เราสามารถเพิ่มหัวใจได้ด้วยการให้ของขวัญภูติพวกนี้ครับ

    อืม...
    หลักๆ คงมีเท่านี้แหละจ้า

     

    จำเครดิตไม่ได้แฮะ โทดที ^^'

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×