ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #74 : ส.ค.ส.

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 398
      0
      25 ม.ค. 48



                         ส.ค.ส.



         คำว่า ส.ค.ส. (ส่งความสุข) มีที่มาอย่างไร ใครเป็นคนคิด



        (จิตติพล คงประกายวุฒิ / จ. สมุทรปราการ)



    *********************



       ใครจะเป็นต้นคิดใช้คำว่า ส.ค.ส. (ส่งความสุข) ยังไม่กล้ายืนยัน แต่จากข้อมูลที่

    เอนก นาวิกมูล เขียนไว้ในหนังสือ สิ่งพิมพ์คลาสสิก และได้ลงภาพ ส.ค.ส. ให้ดูด้วย

    พบว่ามีการใช้คำย่อ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ แล้ว เอนกเล่าถึง ส.ค.ส. ว่า



       การส่ง ส.ค.ส. เป็นธรรมเนียมที่ไทยได้รับแบบอย่างมาจากฝรั่ง เพราะธรรมเนียมไทยเรา

    แต่เดิมเมื่อขึ้นปีใหม่ เรามีแต่การทำบุญเลี้ยงพระ แล้วเล่นสนุกกันเป็นหลัก ตัวอย่างนี้ดูได้จาก

    ประเพณีสงกรานต์ที่ยังปฏิบัติสืบมาถึงทุกวันนี้



       พระมหากษัตริย์องค์แรกของไทยที่ทรงเริ่มส่ง ส.ค.ส. (บางทีอาจจะเป็นคนไทยคนแรกด้วย)

    คือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ หลักฐานเก่าสุดอยู่ในหนังสือบางกอกรีคอร์เดอร์

    ฉบับภาษาอังกฤษ วันเสาร์ที่ ๑๓ มกราคม ค.ศ. ๑๘๖๖ (พ.ศ. ๒๔๐๙) เป็นการส่ง ส.ค.ส.

    ขึ้นปี พ.ศ. ๒๔๐๙ หรือเมื่อ ๑๓๔ ปีมาแล้ว



       ส.ค.ส. ของรัชกาลที่ ๔ ยังหาไม่พบ เข้าใจว่าเป็นแผ่นการ์ดตีพิมพ์



       ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ส.ค.ส. ส่วนใหญ่ที่พบในหอจดหมายเหตุแห่งชาติอยู่ในช่วง พ.ศ. ๒๔๒๙

    มีลักษณะเป็นนามบัตร เขียนคำว่า ส.ค.ส. ปีนั้นขึ้นปีนี้ลงไป หรือไม่ก็เขียนคำอวยพรลงบนแผ่นกระดาษฝรั่ง

    นอกจากนั้นมีพบ ส.ค.ส. ฝรั่งปะปนอยู่อีกหลายแผ่น ส.ค.ส. เหล่านี้เป็นคำถวายพระพรรัชกาลที่ ๕ จากข้าราชสำนัก



       การส่ง ส.ค.ส. ได้รับความนิยมเรื่อยมา ส.ค.ส. ยุคหลัง (กล่าวจำเพาะแต่ที่สังเกตเห็นในเมืองไทย)

    เปลี่ยนจากลักษณะนามบัตรมาเป็นรูปวาด รูปถ่ายต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ดาดดื่นในปัจจุบัน







    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×