ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #37 : เจ้าแม่กวนอิม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 478
      1
      6 ม.ค. 48

                เจ้าแม่กวนอิม



          เจ้าแม่กวนอิมที่ชาวจีนเคารพกันนั้น อยู่ในสถานะใดครับ...เป็นเทพี นักบวช เจ้าแม่

    หรือเป็นพระพุทธรูปปางหนึ่ง



        (ตี๋ใหญ่ / กรุงเทพฯ)



    ************



        คติพุทธศาสนานิกายมหายานนั้นนับถือพระพุทธเจ้าหลายพระองค์ และนอกเหนือไปจากพระพุทธเจ้าแล้ว

    ยังนับถือพระโพธิ์สัตว์ ซึ่งเป็นผู้จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในเบื้องหน้าอีกเป็นจำนวนมาก พระโพธิสัตว์นี้แม้ตรัสรู้แล้ว

    จะยังไม่ยอมเข้าสู่พุทธภูมิ จนกว่าจะช่วยเหลือบรรดาสรรพสัตว์ผู้ตกทุกข์ได้ยากเสียก่อน ด้วยเหตุนี้พุทธศาสนิกชนมหายาน

    จึงบูชาพระโพธิสัตว์ด้วยความเคารพเลื่อมใสศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยม เพราะสามารถช่วยให้พ้นจากทุกข์ได้โดยตรง



        ในบรรดาพระโพธิสัตว์ที่ปรากฏพระนาม เป็นที่เลื่อมใสศรัทธามากพระองค์หนึ่ง คือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร

    หรือที่ชาวจีนเรียกกันว่า กวนซีอิม หรือ กวนอิม ซึ่งแปลว่า พระผู้ได้ยินเสียงร้องทุกข์ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร

    จะตรัสรู้สัมโพธิญาณภายหลังปรินิพพานของพระอมิตาภพุทธเจ้า และรับช่วงเป็นพระพุทธเจ้าต่อจากพระอมิตาภะ

    ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง ในบรรดาพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ของมหายาน



        คัมภีร์สัทธรรมปุณฑริกสูตรของมหายานกล่าวว่า การที่พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ได้ชื่อว่ากวนอิมนั้น

    เพราะทรงช่วยเหลือบรรดาสรรพสัตว์ทั้งปวง โดยมิได้เลือกชนชั้นวรรณะ เพศ วัย และสถานภาพ

    เพียงสรรพสัตว์ซึ่งตกอยู่ในห้วงทุกข์ ได้สวดพระนามของพระองค์ก็หลุดพ้นจากห้วงทุกข์

    เท่ากับทรงช่วยเหลือตามกระแสเสียงที่ได้ยินนั่นเอง ทรงโปรดเวไนยสัตว์ในพระรูปกายต่าง ๆ ถึง ๓๓ กาย

    ตามโอกาสอันควรและเหมาะสมแก่ฐานานุรูป ผู้ใดควรได้รับการโปรดด้วยปางใดก็ปรากฏพระกายปางนั้น ๆ

    อาทิ ปางพุทธกาย ปางเทพราช ปางขุนศึก ปางพระราชา ปางนาค ยักษ์ เป็นต้น พระโพธิสัตว์กวนอิม

    จึงปรากฏพระกายทั้งในเพศบุรุษ และสตรี หรือรูปลักษณ์อื่น ๆ ในระยะแรก ๆ ของการเผยแผ่พุทธศาสนามหายาน

    จะเห็นได้ว่าพระโพธิสัตว์กวนอิมมักเป็นบุรุษเพศ ดังจะเห็นได้จากภาพจิตรกรรม ประติมากรรม และเอกสารต่าง ๆ

    ต่อมาจึงนิยมสร้างเป็นสตรีเพศ โดยมีข้อสนับสนุนว่า สตรีเพศย่อมแสดงถึงความอ่อนโยน ความมีเมตตากว่าบุรุษเพศ

    ซึ่งเหมาะสมและสอดคล้องกับคุณลักษณะ ของพระโพธิสัตว์กวนอิม ที่ได้ชื่อว่า เมตตามหาการุณย์ ดังนั้นปางสตรีเพศ

    จึงได้รับความนิยมและแพร่หลายมากกว่าปางอื่น ๆ



        ท่านที่ต้องการอ่านประวัติพระโพธิสัตว์กวนอิมอย่างละเอียด ขอให้ดูเรื่อง \"พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร

    (พระโพธิสัตวืกวนอิม) โดย เบญจมาส แพทอง ใน นานาสาระวัฒนธรรมไทย เล่ม ๒ กองวรรณกรรมและ

    ประว้ติศาสตร์ กรมศิลปากร





    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×