ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #325 : ลูกกวาดคริสต์มาส รูปไม้เท้าสีแดงสลับขาว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.18K
      0
      8 พ.ย. 48

      



                                                     ลูกกวาดคริสต์มาส

                                                รูปไม้เท้าสีแดงสลับขาว





    เรื่องที่หนูอยากรู้คือ ฝรั่งเค้าจะมีลูกกวาดชนิดหนึ่งที่ทำเป็นรูปไม้เท้า และมีลายแดงสลับขาว ทำไมเค้าต้องทำเป็นรูปนี้คะ

    มีประวัติอะไรหรือเปล่าคะ หรือว่ามันผลิตง่าย หนูคิดไปคิดมาคิดไม่ออก จึงเขียนมาถามนี่แหละค่ะ



    หวังว่าจะหาคำตอบให้ได้ ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ /น้องแคนดี้



    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++



    ตอบ คำถามนี้หวิดจะได้ไปตอบปีหน้าเหมือนกัน เพราะถ้าเลยวันคริสต์มาส เห็นทีจะไม่ได้บรรยากาศ



    ลูกกวาดลายเส้นสีขาวสลับแดงของลูกกวาดรูปร่างเหมือนไม้เท้า เห็นกันบ่อยๆ ในช่วงคริสต์มาสที่นิยมใช้ประดับประดา จนดูเหมือนเป็นเครื่องประดับซะมากกว่าจะนำมากินเป็นลูกกวาด



    ตามประวัติของลูกกวาดชนิดนี้มีหลากหลายมาก บ้างก็ว่า ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส แต่ทำขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพระเยซู โดยสีขาวของลูกกวาดหมายถึงความบริสุทธิ์ของพระเยซู และสีแดงหมายถึงเลือดของพระเยซู ส่วนก้านลูกกวาดที่โค้งงอเป็นรูปตัวเจ นำมาจากอักษรตัวแรกในชื่อของพระเยซู (Jesus) ซึ่งชาวคริสต์ถือว่าเป็นพระผู้ไถ่บาปให้กับมวลมนุษย์





    บ้างก็ว่า ลูกกวาดแท่งปลายโค้งนี้ เลียนแบบมาจากไม้เท้าที่ใช้ต้อนแกะในยุโรป เอาไว้ล่อเด็กๆ แสนซน



    ดังนั้นประวัติที่พูดๆ กัน จึงมีข้อโต้แย้งแทรกมาด้วย เช่น ที่บอกว่าในศตวรรษที่ 17 มีชาวอเมริกันในรัฐอินเดียนา ผลิตลูกกวาดแบบนี้ขึ้นเป็นคนแรก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพระเยซู โดยเริ่มแรกใช้สีขาวล้วนและไม่มีลักษณะพิเศษใดๆ ต่อมาจึงดัดแปลงใช้เส้นสีแดงสามเส้นพันรอบๆ แท่งลูกกวาด ซึ่งเปรียบได้กับรอยแส้ที่พระเยซูถูกลงโทษ



    ข้อโต้แย้งบอกว่า จริงๆ แล้วลูกกวาดแบบนี้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่บ่งบอกเรื่องนี้ คือบัตรอวยพรคริสต์มาส บัตรที่ผลิตให้สมัยศตวรรษที่ 18 มีภาพลูกกวาดสีขาวล้วน ส่วนแท่งลูกกวาดที่มีสีแดงสลับขาวเริ่มปรากฏในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20



    ในฝั่งยุโรป อ้างว่า ประเพณีที่แจกลูกกวาดแท่งปลายโค้งให้เด็กๆ นั้นเริ่มต้นที่วิหารในเมืองโคโลญของเยอรมนี ช่วงปีค.ศ.1670 เพราะเด็กๆ ที่ไปโบสถ์นั้นชอบซน ไม่ค่อยจะยอมนิ่งง่ายๆ โดยเฉพาะเวลาทำพิธีต้องอาศัยสมาธิและความเงียบ



    หัวหน้าคณะประสานเสียงเพลงในวิหารจึงคิดว่าต้องหาอะไรที่มาช่วยให้เด็กๆ เงียบ จากนั้นจึงให้ช่างทำลูกกวาดทำแท่งลูกกวาดที่โค้งงอเหมือนกับไม้เท้าด้ามงอที่ไว้ต้อนฝูงแกะ ไว้คอยแจกเด็กๆ ที่มายังวิหาร เพื่อให้เด็กสนใจอยู่แต่กับลูกกวาดจะได้ไม่ซน



    ประวัติบางส่วนระบุว่า ในปีค.ศ.1847 นายออกัสต์ อิมกราด ชาวอเมริกันในรัฐโอไฮโอ ริเริ่มนำลูกกวาดมาตกแต่งต้นคริสต์มาส โดยทำลูกกวาดขึ้นมาเองเพื่อเป็นการเอาใจเด็กๆ เพื่อนบ้านที่เห็นเข้าต่างกลับไปทำอย่างเดียวกันบ้าง



    ความนิยมนี้ฮิตในฝั่งยุโรป ซึ่งภายหลังผู้คนจึงนิยมใช้ลูกกวาดนี้ประดับต้นคริสต์มาส



    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×