ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #287 : ยูนิคอร์น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 188
      0
      26 ก.ย. 48





                ยูนิคอร์น



    ขอสารภาพนะคะว่าไม่ใช่เยาวชน เป็นคุณแม่ลูกหนึ่งแล้ว แต่คำถามนี้ก็เพื่อเยาวชนของชาตินะคะ คือลูกชายดูหนัง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เขาอยากรู้ว่า ยูนิคอร์น ม้ามีเขา เป็นอย่างไร น้าชาติช่วยด้วยค่ะ คุณแม่อยากตอบลูกชายให้หายสงสัย



    คุณแม่(ไม่)จนมุม



    +++++++++++++++++++++++++++++++++



    ตอบ คุณแม่ฯ



    รับตำแหน่งคุณแม่ดีเด่นไปก่อน แล้วรับเรื่องไปทำคะแนนจากลูกชายต่อ ยูนิคอร์น (Unicorn) หัวตลอดตัวเป็นม้า แต่มีเขาเดี่ยวเรียวแหลมงอกพุ่งขึ้นมาจากกึ่งกลางหน้าผาก



    ข้อมูลจากหนังสือซองคำถามบอกว่ายูนิคอร์นปรากฏในจิตรกรรมยุคแรกสุดของชาวเมโสโปเตเมีย และเรื่องราวของม้ามีเขานี้มีการอ้างอิงถึงในตำนานเก่าแก่ของอินเดีย ซึ่งค่อยๆ แพร่กระจายไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน เมื่อเข้าสู่แผ่นดินจีนในศตวรรษที่ 27 ก่อนคริสตกาล ยูนิคอร์นก็ได้แปลงโฉมเป็นตัว \"กิเลน\" หัวเป็นมังกร มีเขาอ่อนหนึ่งเขา ตัวเป็นกวาง เท้าเป็นกีบเหมือนม้า หางเป็นพวง



    ซีเซียส (Ctesias) นักประวัติศาสตร์และแพทย์ชาวกรีกซึ่งมีชีวิตอยู่ในราว 400 ปีก่อนคริสตกาล เป็นบุคคลแรกที่บรรยายรูปร่างลักษณะของยูนิคอร์นไว้ว่า \"เจ้าลาป่าอินเดียนี้มีขนาดรูปร่างพอๆ กับม้า ลำตัวเป็นสีขาว หัวเป็นสีม่วง ตาสีฟ้า บนหน้าผากของมันมีเขาเดี่ยวยาวหนึ่งศอก ปลายเขาเป็นสีแดง ตอนกลางเป็นสีดำ และส่วนฐานที่ติดกับหัวเป็นสีขาว ใครก็ตามที่ใช้เขายูนิคอร์นเป็นถ้วยรองดื่มจะปลอดภัยจากยาพิษ โรคลมบ้าหมูและอาการปวดท้องทุกชนิด ยูนิคอร์นปราดเปรียววิ่งได้เร็วมากจนยากที่มนุษย์จะจับมันได้\"



    ยูนิคอร์นอยู่ในพระคัมภีร์ไบเบิลด้วย จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ในคริสตศาสนาซึ่งถูกตีความอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมักถูกเปรียบเทียบว่าคือองค์พระเยซู ผู้ถือแตรนำกองทัพแห่งความรอดของมนุษยชาติ โดยจุติในครรภ์ของพระแม่มารี มโนคตินี้ได้รับการเสริมแต่งอย่างละเอียดพิสดารในโลกตะวันตกสมัยกลาง จนกลายเป็นนิทานเปรียบเทียบเล่าถึงการลงมาเกิดในโลกมนุษย์ และการสละชีพของพระเยซูคริสต์



    ภาพและรูปปั้นการตามล่ายูนิคอร์นปรากฏอยู่ทั่วไปในศิลปะสมัยกลาง ไม่เฉพาะแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงโลกอิสลามและจีนด้วย ตามตำนานที่เล่าสืบกันมา ยูนิคอร์นดุร้าย มันจะไม่ยอมให้ถูกจับโดยการใช้กำลังหรือบีบบังคับ วิธีเดียวเท่านั้นที่จะจับมันได้คือต้องนำสาวพรหมจรรย์มายังบริเวณที่มันท่องเที่ยวอยู่ เมื่อหญิงสาวนั่งลง ยูนิคอร์นจะโน้มหัวลง ละความดุร้าย แล้วเอนตัวลงนอนบนตักของหญิงสาวนั้น ผล็อยหลับไปจนถูกจับได้



    เพราะอยู่โลกของเทพนิยาย เรื่องราวของยูนิคอร์นจึงเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเติมต่อกัน เป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยาย...ซะเมื่อไหร่!!







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×