ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #232 : เว็บไซต์ yahoo

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 179
      0
      9 ก.ค. 48





             ขอทราบที่มาของเว็บไซต์ yahoo





    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx





    ตอบ





    ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แห่งนี้ติดอันดับอภิมหาเศรษฐีผู้มีอายุไม่เกิน 40 ปี คนแรก คือนายเดวิด ฟีโล่ วัย 36 ปี ติดอันดับที่ 3 มีทรัพย์สิน 6,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.4 แสนล้านบาท



    นายเจอร์รี่ หยาง วัย 31 ปี ผู้ก่อตั้งร่วม มีทรัพย์สิน 5,850 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.34 แสนล้านบาท



    ทั้งสองเป็นรองแค่นายไมเคิล เดลล์ วัย 35 ปี เจ้าของบริษัทเดลล์คอมพิวเตอร์ ซึ่งครองอันดับ 1 ด้วยทรัพย์สิน 17,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 6.8 แสนล้านบาท และนายเท็ต เวตต์ วัย 37 ผู้ก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์เกตเวย์ มีทรัพย์สิน 3.4 แสนล้านบาท



    สำหรับเดวิด ฟีโล่ และเจอร์รี่ หยาง ก่อตั้งเว็บไซต์ยะฮู เมื่อปี 2537 สมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยชื่อดังของสหรัฐ



    ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ทั้งสองคิดว่าควรจะหาอะไรทำสนุกๆ จึงตกลงเขียนโปรแกรมขึ้นมาสำหรับหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต โดยใช้คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดนั่นเอง ใส่คำที่จะค้นหาแล้วใส่ชื่อเว็บต่างๆรวบรวมไว้ในโปรแกรม



    จากนั้นจึงตั้งชื่อโปรแกรมว่า \"ยะฮู\" ซึ่งเป็นคำที่ฝรั่งตะโกนกันบ่อยๆ ว่า ยะฮู้ ความหมายตรงกับ เย้! ไชโย!



    ปรากฏว่าโปรแกรมนี้มีคนเข้าไปใช้บริการมากมาย เพราะบริการฟรี ส่วนทางยะฮูหารายได้จากการเปิดรับโฆษณา ซึ่งช่วงแรกๆขายโฆษณาได้สูงถึง 60,000 ดอลลาร์ หรือ 2.4 ล้านบาทต่อเดือน



    กิจการของยะฮูจึงยายตัวอย่างรวดเร็ว มูลค่าหุ้นสูงกว่าบริษัทใหญ่ๆในสหรัฐหลายบริษัท และทะยานติดอันดับบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา 150 บริษัท



    สำหรับบริษัทสำนักงานของยะฮู ตั้งอยู่ที่เมืองซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนกิจการขยายตัวไปเรื่อยๆ ตอนนี้มีบริการอีเมล์ บริการข่าวสารจัดประมูล-ขายสินค้า ห้องสนทนา (chat room) และอื่นๆ อีกมากมาย ขณะที่บริการในการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตยังคงได้รับความนิยมเหมือนเดิม แม้ว่าทุกวันนี้จะมีคู่แข่งมากขึ้นทุกที







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×