ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #220 : ปลาร้าโกอินเตอร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 194
      0
      25 มิ.ย. 48

    ปลาร้าโกอินเตอร์



         ได้ยินมาว่าที่สุพรรณบุรีเป็นแหล่งผลิตปลาร้ามาช้านาน และเป็นอาหารที่กินกันเป็นปรกติ

    เรื่องนี้ถือเป็นความรู้ใหม่ของผม เพราะเดิมผมคิดว่ามีแต่คนอีสานเท่านั้นที่กินปลาร้า

        (ปลาเล็กปลาน้อย / จ. นนทบุรี)  



    ******************



       ปลาร้าเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยมาแต่ช้านาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    นิยมบริโภคกันมาก และจัดเป็นอาหารประจำวันก็ว่าได้ ไม่เพียงแต่คนในภาคอีสานเท่านั้น ที่นิยมบริโภคปลาร้า

    คนในภาคเหนือและภาคกลาง ก็นิยมบริโภคเช่นกัน แต่จะต่างกันบ้าง ในลักษณะการนำมาประกอบอาหารเท่านั้น



       การผลิตปลาร้าส่วนใหญ่ทำกันระดับชาวบ้าน แบ่งออกเป็นสองแบบ คือ ปลาร้าข้าวคั่ว และปลาร้ารำ ปลาร้าข้าวคั่ว

    มักจะทำในภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี นครสวรรค์ และอยุธยา

    ส่วนปลาร้ารำมักจะทำจากปลาทั้งตัวในภาคอีสาน สีจะคล้ำกว่าปลาร้าข้าวคั่ว แหล่งผลิตที่สำคัญอยู่ใน

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และหนองคาย

        อาหารที่ทำจากปลาร้าที่บริโภคกันมาก ได้แก่ แจ่วบอง ปลาร้าหลน ปลาร้าทรงเครื่อง ปลาร้าทอด

    ปลาร้าสับ น้ำพริกปลาร้า ส่วนมากเป็นการนำปลาร้าที่หมักได้ที่แล้วมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากในการนำไปปรุง



    จึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากปลาร้ารูปแบบต่าง ๆ ให้กินสะดวกขึ้น กับเพื่อให้สามารถ \"โกอินเตอร์\" ส่งไปขายทั่วโลกได้

    โดยเฉพาะในประเทศที่มีชาวไทย และชาวลาวอยู่มาก ๆ ผลิตภัณฑ์ปลาร้ามีเช่น ปลาร้าผง ปลาร้าก้อน น้ำปลาร้า ปลาร้าปรุงแต่ง







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×