ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #150 : แอตแลนติส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 247
      0
      12 เม.ย. 48



                                                                         แอตแลนติส



                                                                        ทวีปที่สาบสูญ





    เมื่อกล่าวถึงชื่อของแอตแลนติส  หลายคนก็คงจะพอเคยได้ยินชื่อมาบ้าง  ชื่อนี้เป็นชื่อของข้อสันนิษฐานที่ว่าในอดีตเคยมีเกาะขนาดใหญ่อยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติก  เมื่อหลายพันปีล่วงมาแล้ว  และในปัจจุบันได้เหลือหลักฐานเพียงน้อยนิดที่จะบ่งบอกได้ว่าทวีปแห่งนี้เคยมีอยู่จริง  นักแอตแลนติสวิทยาจำนวนมากที่พยายามที่จะแสดงหลักฐานที่แสดงถึงความเคยมีอยู่ของอาณาจักรแห่งนี้  ซึ่งในแต่ละท่านก็ได้พยายามอ้างอิงหลักฐานแสดงหลักฐานสนับสนุนทฤษฎีของตนเอง  เป็นเหตุให้มีผู้เสนอสถานที่ที่คาดว่าจะเป็นอาณาจักรโบราณแห่งนี้จำนวนมาก  และในที่นี้ทางผู้จัดทำได้เสนอออกเป็น 2 ตอน  ได้แก่  ตำนานของแอตแลนติส  และ  ข้อสันนิษฐานของแอตแลนติส







                                                                            ตำนานของแอตแลนติส



                                                                                 เริ่มต้นตำนาน



    ตำนานเกี่ยวกับทวีปอันมั่งคั่งโอ่อ่าที่พลเมืองอาศัยอยู่อย่างสุขสันต์ทว่าถูกกวาดทำลายสิ้นเพียงชั่วข้ามคืน ได้ติดตรึงอยู่ในใจของชาวตะวันตกมานานกว่า 2000 ปีแล้ว  โดยผู้ที่นำเรื่องราวของแอตแลนติสมาเปิดเผยก็คือ  เพลโต  นักปรัชญาเมธีชาวกรีก  โดยเขาได้กล่าวว่าเขาได้รับเรื่องราวนี้มาจากโซลอน  รัฐบุรุษชาวกรีก  ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของเพลโต  โดยโซลอนเล่าว่าเขาได้รับเรื่องราวนี้มาจากนักบวชชาวอียิปต์อีกต่อหนึ่ง  ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็ได้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสมัยนั้น  และแม้แต่นักปราชญ์อย่างอริสโตเติล  ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของเพลโตเองก็ยังกล่าวไว้ในงานเขียนของเขาว่าเรื่องเล่าแอตแลนติสเป็นเพียงบทกวีที่เพลโตแต่งขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น  ข้อมูลที่เพลโตเขียนขึ้นปรากฏในงานเขียนที่มีชื่อว่า  ทีไมอุส  และ ครีติอัส  มีข้อความดังพอที่จะสรุปได้ดังนี้



    แอตแลนติสเป็นเกาะที่\"ใหญ่กว่าลิเบียและเอเชียไมเนอร์รวมกัน\" กับพลเมืองที่อาศัยอยู่บนเกาะอันอุดมสมบูรณ์ มีทหารที่แข็งแกร่งกว่าสองล้านคน โดยท้าวความถึงเทพนิยายกรีกที่เมื่อแรกมีการแบ่งดินแดนกัน โปเซดอนเทพแห่งห้วงสมุทรและแผ่นดินไหวได้รับแอตแลนติสมาเป็นสมบัติ ชาวแอตแลนติสทุกคนจึงเป็นเชื้อสายของโปเซดอนกับเคลริโอ ชายาซึ่งเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวโลก



    แอตแลนติสเป็นชาติที่กุมอำนาจทางทะเลเอาไว้ มีที่ตั้งอยู่ ณ ที่ซึ่งเลยเสาหินของเฮอร์คิวลิส หรือช่องแคบยิบรอลต้าในปัจจุบันออกไป อาณาจักรนี้ครอบคลุมน่านน้ำทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจรดอียิปต์และตุรกี เป็นดินแดนอันอุดมด้วยทรัพยากรและอาหารนานาชนิด ทิวเขาสูงกำบังลมจากทางเหนือ สรรพสัตว์ทั้งช้างและม้าเล็มหญ้าอยู่ในท้องทุ่ง ดื่มกินน้ำจากทะเลสาบและลำธาร มีที่ราบแห้งแล้งในใจกลางเกาะ แนวเขาสูงเป็นปราการธรรมชาติกั้นลมอยู่ทางเหนือ สภาพอากาศอยู่ในแบบกึ่งเขตร้อน พืชผลอุดมสมบูรณ์พลเมืองสามารถเก็บเกี่ยวได้ปีละสองครั้ง ประเทศของแอตแลนติสมั่งคั่งด้วยทรัพยากรธรรมชาติ มีความรุ่งเรืองด้านอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ นอกจากนั้น แอตแลนติสยังมีอู่ต่อเรือ คลองสำหรับคมนาคม พวกเขาติดต่อกับโลกภายนอกด้วยเรือเดินสมุทร มีกษัตริย์สิบองค์ครองดินแดนสิบแคว้น พลเมืองทั้งหมดอยู่ร่วมกันด้วยความสามัคคีและสันติสุข \"พวกเจ้ารังเกียจทุกอย่างนอกจากคุณธรรมอันดีงาม ไม่สนใจใยดีต่อสมบัติพัสสถาน ไม่ว่าจะเป็นทองคำหรือทรัพย์สมบัติอื่นๆ\" ชาวแอตแลนติสเป็นทั้งพลเมืองตัวอย่างและนักขี่ม้าที่เก่งกาจ นอกจากนั้นพวกเขายังเชี่ยวชาญด้านการเดินเรืออีกด้วย



    ชาวแอตแลนติสไม่พอใจกับโชคลาภที่มีและพยายามจะแผ่ขยายอาณาเขต เพื่อทำการครอบครองโลก เกิดสงครามที่รุนแรงตามมาหลายต่อหลายครั้ง ชาติเล็กชาติน้อยย่อยยับกับการกรีฑาทัพของแอตแลนติสไปเป็นแถวๆ มีนครเอเธนส์ของเทพีอาเธน่าเพียงแห่งเดียวที่ยืนหยัดต่อต้านแอตแลนติสเอาไว้ได้ โปเซดอนพิโรธชาวแอตแลนติสมาก และประมาณ 9500 ปีก่อนคริสตกาลก็เกิดภัยพิบัติร้ายแรงขึ้นบนตัวทวีป ทำให้แอตแลนติสจมหายไปใต้เกลียวคลื่น ไม่เหลือร่องรอยใดๆเอาไว้จนกระทั่งถึงปัจจุบัน







                                                                            ข้อโต้แย้งของนักวิทยาศาสตร์







    แอตแลนติสเป็นอาณาจักรที่มีข้อขัดแย้งกับนักประวัติศาสตร์ปัจจุบันอยู่มากครับ หลายๆท่านค้านว่าอาณาจักรนี้น่าจะเป็นเพียงอาณาจักรในนิทานมากกว่าที่จะมีอยู่จริงๆ เพราะอะไรน่ะหรือครับ เรามาดูมุมมองของนักประวัติศาสตร์กันดีกว่า



    หากเพื่อนๆได้เรียนทวีปของเราเมื่อ ม.2  คงจะทราบดีว่าอารยธรรมแห่งแรกเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 3,500 ปีก่อนคริสตกาลหรือราวๆห้าพันปีก่อน ในดินแดนแถบตะวันออกกลางที่เป็นที่ตั้งของประเทศอิรัคในปัจจุบัน ครับ ดินแดนเมโสโปเตเมียนั่นเอง ถ้าจะอิงตามตำราประวัติศาสตร์มันก็ใช่อยู่หรอก เพราะไม่มีชุมชนถาวรของมนุษย์ตั้งอยู่เลยก่อนหน้าอารยธรรมสุเมเรียนจะบังเกิด และก่อนหน้า 7,000 ปีก่อนคริสตกาล ไม่มีร่องรอยของชุมชนมนุษย์ที่เป็นเมืองใหญ่เลยด้วยซ้ำ และประการสำคัญนครเอเธนส์ก็ยังไม่มีขึ้นบนโลกนี้ แล้วเอเธนส์ที่ทำศึกกับแอตแลนติสนั้นมาจากไหนเล่าครับ?



    ในยุค 9500 ปีก่อนคริสตกาลที่เพลโตอ้างถึงนั้น มนุษย์ยังไม่รู้จักใช้ม้ากันเลย เพิ่งมาเริ่มใช้กันตอนเริ่มยุคสำริดเมื่อประมาณ 300 ปีก่อนคริสตกาล  แต่ในเรื่องของเพลโตนั้นกลับกล่าวถึงม้าเอาไว้หลายต่อหลายครั้ง และที่เพลโตย้ำว่าเกาะแอตแลนติสตั้งอยู่เลยเสาหินของเฮอร์คิวลิสออกไปนั้น ยิ่งทำให้ระบุสถานที่ได้ลำบากเข้าไปใหญ่ เพราะไม่รู้ว่าอะไรต่อมิอะไรมันอยู่ตรงนั้นบ้าง



    อีกอย่างนะครับตอน ม.1 เพื่อนๆคงจะได้เรียนทฤษฎีการเลื่อนไหลของทวีป  ที่เสนอโดย อัลเฟรด  เวเจเนอร์  ชาวเยอรมัน  ในวิชาวิทยาศาสตร์กับ อ.สุนีย์  มาแน่ๆ  ดังนั้นคงทราบดีว่าหากแอตแลนติสมีอยู่จริงคงขัดกับทฤษฎีนี้อย่างจัง  เนื่องจากทฤษฎีนี้กล่าวไว้ว่าเมื่อก่อนทุกทวีปเคยเป็นแผ่นเดียวกันแล้วค่อยๆแยกออกจากกัน  และอีกอย่างที่ว่าทวีปอเมริกาใต้กับทวีปแอฟริกานั้นถ้านำมาต่อกันจะสามารถเชื่อมกันได้พอดี  แล้วจะมีที่ว่างพอที่จะให้แอตแลนติสดำรงอยู่หรือ ?  



    ครับนี่แหละคือส่วนหนึ่งของข้อมูลแห่งอาณาจักรแอตแลนติสในอดีต  เพื่อนๆควรใช้พิจารณญาณในการอ่าน  เพราะเรื่องนี้ยังมิได้รับการพิสูจน์  และผมหวังว่าคงจะได้นำเสนอเรื่องราวของแอตแลนติสอีกครั้งในโอกาสต่อไป…….





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++





    จากข้อความที่คุณ  MixedBoy  ถามพี่มาค่ะ เอาเมืองแอตแลนติส ไปก่อนนะคะ ทวีปมูนี่ยังไม่ทราบเลย

    ถ้าชอบแนว ๆ นี้จะหามาลงให้อีกนะคะ แต่ถ้าให้ดีก็ระบุเรื่องราวที่อยากรู้มาจะ แน่นอนกว่า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×